Skip to main content
sharethis


 


ประชาไท - 30 ส.ค.2549  กรีนพีซจัดอันดับบริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ สำหรับใช้เป็นคู่มือ "เลือกซื้อเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์รักษ์สิ่งแวดล้อม"


 


อิซา ครูซูสสกา ผู้ประสานงานด้านสารพิษ กรีนพีซสากล กล่าวว่า อันดับของบริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์เป็นเครื่องมือที่มีพลังในการผลักดันให้บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้แข่งขันกันเพื่อนำไปสู่บริษัทชั้นนำที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม เช่นโยบายรับคืนผลิตภัณฑ์ไม่ใช้แล้ว และเลิกใช้สารเคมีเป็นพิษในผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นการรับประกันการนำมาใช้ใหม่ และการรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างปลอดภัย


 


บริษัทโนเกีย และเดลล์ ติดอันดับบริษัทชั้นนำใส่ใจสิ่งแวดล้อม ด้วยนโยบายรับคืนผลิตภัณฑ์ไม่ใช้แล้วเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่และการรีไซเคิล บริษัทโนเกียเป็นผู้นำในด้านการเลิกใช้สารเคมีเป็นพิษในผลิตภัณฑ์ โดยโทรศัพท์โนเกียทุกรุ่นที่วางจำหน่ายตั้งแต่สิ้นปี 2548 เป็นต้นมาล้วนปลอดสารโพลีไวนิล คลอไรด์ (PVC) และตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นไปส่วนประกอบทุกชิ้นของโนเกียจะปลอดสารทนไฟโบรมีน (BFRs) เช่นเดียวกับบริษัทเดลล์ ที่มีนโยบายไม่ใช้สารเคมีเป็นพิษในผลิตภัณฑ์ในไม่ช้านี้


 


ขณะที่ผู้ผลิตชั้นนำอย่าง HP รั้งอันดับสาม ตามด้วยอันดับ 4. Sony Ericsson 5. Samsung  6. Sony   7.LG Electronics  8.Panasonic 9.Toshiba 10. Fujitsu Siemens Computers 11. Apple 12. Acer และอันดับ13. Motorola


 


ขณะที่บริษัท Lenovo อยู่รั้งท้ายด้วยนโยบายที่ยังยึดมั่นต่อการใช้สารเคมีเป็นพิษในผลิตภัณฑ์ และมีนโยบายรับคืนผลิตภัณฑ์ไม่ใช้แล้วเพียงเล็กน้อย ซึ่งจำเป็นต้องปรับปรุงอีกมาก


 


กิตติคุณ กิตติอร่าม ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านสารพิษ กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าผิดหวังมากที่บริษัทแอปเปิ้ลอยู่ในอันดับท้ายๆ ทั้งที่เป็นผู้นำด้านดีไซน์ และการตลาด แอปเปิ้ลจึงควรเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมด้วย


 


การจัดอันดับของกรีนพีซจะมีการปรับข้อมูลใหม่ทุก 3 เดือน ดังนั้นบริษัทเหล่านี้จึงสามารถจะปรับปรุงเพื่อมุ่งสู่การเป็นบริษัทที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมได้ อย่างไรก็ตาม กรีนพีซจะลดอันดับบริษัทใดก็ตามที่ไม่ดำเนินการตามนโยบายที่ให้ไว้ ให้คำมั่นสัญญาที่เป็นเท็จ เลือกปฎิบัติ หรือการประพฤติผิดอื่นๆ ของบริษัท ข้อมูลที่นำมาจัดอันดับครั้งนี้ นำมาจากข้อมูลของบริษัทที่เปิดเผยต่อสาธารณชนบนเว็บไซต์เท่านั้น และอันดับต่างๆ ขึ้นอยู่กับนโยบายการใช้สารเคมีในผลิตภัณฑ์มากกว่าเกณฑ์การรีไซเคิล เพราะตราบใดที่ยังไม่มีการกำจัดสารเคมีเป็นพิษออกจากผลิตภัณฑ์ กระบวนการรีไซเคิลที่ปลอดภัยจากการปนเปื้อนของสารเคมีจะไม่มีทางเกิดขึ้นได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net