Skip to main content
sharethis

27 ส.ค. 49 เว็บไซต์คมชัดลึกรายงานว่า พ.ต.อ.กฤษกร พลีธัญญวงษ์ ผกก.สภ.อ.สามพราน จ.นครปฐม ได้รับการประสานงานจากนายตำรวจระดับสูง โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพรานว่า มีแรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมาก เดินทางเข้าไปภายในโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพรานผิดปกติ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบภายในโรงเรียนนายร้อยตำรวจฯ พบว่าที่บริเวณสนามกีฬามีรถบัสจอดอยู่เป็นจำนวนมาก และต้องตกตะลึง เมื่อพบว่าที่กลางสนามฟุตบอลคราคร่ำไปด้วยฝูงชนเป็นจำนวนกว่า 1 หมื่นคน



 จึงได้ส่งชุดสืบสวนเข้าไปตรวจสอบ พบว่า กลุ่มคนทั้งหมดเป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าว จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น พร้อมขอกำลังสนับสนุนจากชุดสืบสวนภาค 7 ชุดสืบสวนจังหวัดนครปฐม ชุดสืบสวน สภ.ต.โพธิ์แก้ว กองตรวจคนเข้าเมืองและกำลังจาก นปพ.ร่วมกับกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.อ.สามพรานจำนวนกว่า 200 นาย เดินทางมาเพื่อควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวดังกล่าว



ภายหลังจากที่กำลังตำรวจมาถึงภายในโรงเรียนนายร้อยตำรวจแล้ว จึงได้มีการนำกำลังเข้าสลายกลุ่มแรงงานต่างด้าวทันที ซึ่งกลุ่มแรงง่านต่างด้าวทั้งหมด ต่างพากันวิ่งหนีกันอย่างอลหม่าน ซึ่งในที่สุดเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถควบคุมตัวไว้ได้ทั้งหมดเพียงจำนวน 674 คนเท่านั้น



สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า กลุ่มแรงงานต่างด้าวทั้งหมดเป็นชาวพม่า ชาวเขากระเหรี่ยง ซึ่งเดินทางมาจากหลายพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้ทำงานอยู่ในจังหวัดนครปฐม และบางคนก็เป็นนักศึกษาชาวพม่าที่ศึกษาอยู่ตามสถาบันต่างๆ โดยทั้งหมดที่มารวมตัวกัน โดยมีแกนนำชาวพม่าคนหนึ่งเป็นผู้ประสานงาน โดยอ้างว่าได้รับการอนุมัติจากผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน ให้เข้ามาใช้สนามในการแข่งขันกีฬาฟุตบอล



นายนิรุณ สุขไกรอายุ 30 ปี ชาวพม่า ซึ่งเป็นแกนนำคนหนึ่ง กล่าวว่า การรวมตัวของพวกตนในวันนี้เนื่องจากเป็นวันประเพณีผูกข้อมือประจำปีของประเทศตน ซึ่งจะมีขึ้นปีละ 2 ครั้งคือวันที่ 8 มกราคมกับเดือนสิงหาคม ซึ่งจะใช้วันไหนก็ได้เลือกเอา 1 วัน ซึ่งตนกับกลุ่มแกนนำทั้งหมดได้เลือกเอาวันที่ 27 สิงหาคม เป็นวันจัดงานประเพณี และได้มาติดต่อขอใช้สนามกีฬาโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน เป็นที่จัดงานและแข่งขันกีฬาฟุตบอล ซึ่งทางโรงเรียนนายร้อยฯได้อนุมัติเรียบร้อย



ตนกับทีมงานจึงได้ประสานงานไปยังกลุ่มแรงงานที่อยู่ในเมืองไทยให้มารวมงานกันที่โรงเรียนนายร้อยฯแห่งนี้ ซึ่งมีทั้งหมดจำนวนกว่า 10,000 คน ซึ่งตนได้มีการจัดเตรียมอาหารเลี้ยงฟรีตลอดงาน ส่วนพวกที่ลงสมัครแข่งขันฟุตบอลจะต้องเสียเงินค่าสมัครทีมละ 250 บาท ซึ่งผู้ชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัลจำนวน 10,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล ส่วนงบประมาณในการจัดงานทั้งหมด ตนได้รับมาจากการร่วมบริจาคของสมาชิก ซึ่งมีจำนวนกว่า 70,000 คน และไม่คิดว่าจะมาถูกตำรวจจับกุม เพราะพวกตนทุกคนส่วนใหญ่ก็มีบัตรทำงาน และที่ผ่านมาตนก็จัดงานประเพณีแบบนี้มาแล้วถึง 14 ครั้ง ในจังหวัดนครปฐม โดยใช้สถานที่ตามสนามกีฬาวิทยาลัยแสงธรรม โรงเรียนยอแซฟ อ.สามพราน จ.นครปฐม



แต่ในปีนี้ สถานที่ทั้ง 2 แห่งเขาไม่อนุญาต ตนจึงได้มาขอใช้สถานที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจฯดังกล่าว โดยมีนายธนสิทธิ์ เขียวสะอาด แกนนำคนหนึ่งกับนายตำรวจระดับสารวัตรคนหนึ่งเป็นผู้ประสานงานในการขอใช้สถานที่ดังกล่าว



ด้าน พ.ต.อ.ผาดสนอง บุญญเกียรติ รอง ผบก.รร.นรต.กล่าวว่า ตนยอมรับว่าเป็นผู้อนุญาตให้มีการใช้สถานที่ในการแข่งขันกีฬาฟุตบอลเอง เนื่องจากผู้ที่มาขอใช้สถานที่คือนายธนสิทธิ์ เขียวสะอาด อ้างว่าเป็นพนักงานโรงงานแห่งหนึ่งจะขอใช้สถานที่เพื่อการแข่งขันฟุตบอล โดยมีคนงานมาร่วมงานจำนวน 200 คน ตนเห็นว่าไม่เสียหายจึงได้อนุญาตให้ไป ไม่คิดว่าวันนี้อยู่จะมีคนมาถึง 10,000 คน และยังเป็นแรงงานต่างด้าวอีก ตนจึงได้ทำการประสานไปยังตำรวจท้องที่และตำรวจตรวจคนเข้าเมืองให้มาช่วยตรวจสอบและจับกุมดังกล่าว



 พ.ต.อ.กฤษกร พลีธัญญวงษ์ ผกก.สภ.อ.สามพราน กล่าวว่า หลังจากที่ได้ทำการสอบสวนและตรวจสอบชาวต่างด้าวทั้งหมดแล้วพบว่า เป็นแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมายเพียงบางส่วนและไม่มีใบอนุญาตทำงานอีกส่วนหนึ่ง จึงได้ทำการควบคุมตัวบุคคลทั้งหมดโดยแยกประเภท เพื่อส่งให้ทาง ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองทำการผลักดันแรงงานที่ผิดกฎหมายกลับประเทศไป ส่วนประเภทที่มีบัตรอนุญาตทำงานแต่อยู่นอกพื้นที่ ก็จะทำการส่งกลับประเทศเช่นเดียวกันเนื่องจากถือว่าเป็นการกระทำความผิดกฎหมายแรงงานต่างด้าว



 พล.ต.ต.เกษม สังขพันธ์ ผบก.ภ.จว.นครปฐม กล่าวว่า การที่มีแรงงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่มากมายขนาดนี้ ถือเป็นเรื่องที่ผิดปกติไม่ควรจะมี ซึ่งทางโรงเรียนนายร้อยเองก็ไม่ทราบเพราะผู้ที่มาขออนุญาตอ้างว่าเป็นคนงานไทย ซึ่งตนได้ทำการสอบสวนแล้วยังพบว่านายธนสิทธิ์ เขียวสะอาด หนึ่งในแกนนำต่างด้าวซึ่งเป็นผู้ขออนุญาตใช้สถานที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจฯได้หลบหนีการจับกุมจากเจ้าหน้าที่ตำรวจไปได้ขณะที่มีการชุลมุน เนื่องจากปริมาณต่างด้าวที่มีมากมายกว่าตำรวจ ซึ่งตนได้มีการสั่งการให้สอบประวัติและติดตามตัวนายธนสิทธิ์ เพื่อนำตัวมาสอบสวนดำเนินคดีต่อไป


 


.............................................


ที่มา: http://www.komchadluek.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net