Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 24 ส.ค.2549 หลังจากอภิปรายมานานกว่า 17 ชั่วโมง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฟิลิปปินส์ก็ลงมติ 173 ต่อ 32 เสียงกรณีการถอดถอนนางกลอเรีย อาร์โรโย ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในข้อหาทุจริจการเลือกตั้งปี 2547 นี่นับเป็นครั้งที่ 2 หลังจากอาร์โรโยรอดพ้นความพยายามในการถอดถอนออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีในปีที่แล้ว


 


นักวิเคราะห์มองว่า ที่เธอรอดพ้นมาได้เพราะนโนบายด้านเศรษฐกิจที่สัมฤทธิ์ผลและความแตกแยกในพรรคฝ่ายค้าน โดยอาร์โรโยจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนมิถุนายน ปี 2553


 


ทั้งนี้ ในคำร้องเรียนให้มีการถอดถอนนั้น นอกจากจะมีการกล่าวหาว่าโกงการเลือกตั้งจนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2547 แล้วยังมีประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วยการไม่เอาผิดต่ออาชญากรการเมือง และการทรยศต่อความไว้วางใจของประชาชน ด้วยการประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ และห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้ารับฟังการไต่สวนของสภาคองเกรส และใช้มาตรการรุนแรงในการกวาดล้างผู้ชุมนุมประท้วงตามท้องถนน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net