จับรถติดระเบิดและคนขับรถ "พัลลภ" ตร.ชี้หวังบอมบ์นายกฯ

24 สิงหาคม  สน.บางพลัด เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเหตุว่า มีการจับกุมรถติดตั้งวัตถุระเบิดจอดอยู่ริมถนนราชวิถีขาเข้า จึงได้เดินทางไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ชุดกู้ระเบิดจำนวน 5 นาย พบรถเก๋งแดวู สีบรอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียน ฐฉ 3085 กทม.จอดอยู่ตรงข้ามกับตลาดสดกรุงธน ใกล้กันพบรถจักรยานยนต์ฮอนด้า โนวา สีน้ำเงิน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนจอดอยู่

 

ตรวจสอบภายในรถเก๋งต้องสงสัยที่เบาะหลังด้านขวา พบระเบิดทีเอ็นที 2 แท่ง ต่อพ่วงสายแบตเตอรี่ของรถ ที่กระโปรงด้านหลังพบระเบิดซีโฟร์ประกอบด้วยทรายบรรจุอยู่ในถุงปุ๋ย 15 กระสอบ น้ำมันเบนซินขนาด 5 ลิตร 2 แกลลอน และปุ๋ยยูเรียบรรจุอยุ่ในแกลลอนขนาด 5 ลิตร 9 แกลลอน อุปกรณ์สายชนวนครบ แต่ยังไม่ได้ประกอบ  หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เก็บกู้ระเบิดโดยใช้ปืนอัดแรงดันน้ำยิงตัดวงจรระเบิด 2 ครั้ง และทำการเก็บกู้ระเบิดภายในรถคันดังกล่าว

 

รายงานข่าวอ้างผลการสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรีที่ระบุว่า รถดังกล่าว ได้ขับวนไปวนมาบริเวณหน้าบ้านนายกฯมานานกว่า 2 เดือนแล้ว กระทั่งวันนี้ขณะนี้ขบวนรถนายกฯกำลังจะออกจากบ้านพักสังเกตเห็นรถต้องสงสัยขับมาอีกครั้ง เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบทะเบียนดังกล่าว พบเป็นทะเบียนปลอม และพยายามสกัดจับ หลังจากนั้นทำการตรวจสอบภายในรถจึงพบระเบิดดังกล่าว

 

นอกจากนี้ยังสามารถจับกุมผู้ขับรถคันดังกล่าวทราบชื่อคือ ร.ท.ธวัชชัย กลิ่นชนะ สังกัดกรมสารบัญชีทหารบก ได้ในที่เกิดเหตุ

 

ต่อมาที่กองบังคับการกองปราบปราม พล.ต.ท.มนตรี จำรูญ ผบช.ก. พล.ต.ต.อัศวิน ขวัญเมือง รอง ผบช.ก. พ.ต.อ.รุจิรัตน์ หรุ่มบุญเรื่อง พ.ต.อ.อนุชัย เล็กบำรุง พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบก.ป. ร่วมกันแถลงการจับกุมและสอบสวน โดยเบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหากับ ร.ท.ธวัชชัย ในข้อหามีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ทั้งนี้ไม่ยอมเปิดเผลรายละเอียดผลการสอบสวนในเบื้องต้นแต่อย่างใด

 

อย่างไรก็ตามรายงานข่าวแจ้งว่า ร.ท.ธวัชชัย เป็นคนขับรถของ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กอ.รมน. หลังจากนั้นตำรวจกองปราบปรามโดยกำลังคอมมานโด จำนวน 30 นาย ได้ควบคุมตัว ร.ท.ธวัชชัย ไปตรวจค้นยังบ้านพักข้าราชการของสำนักงานเลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกลาโหม ตั้งอยู่ภายในกรมทหารราบที่ 11 ซึ่งผลการตรวจค้นยังไม่มีรายงานแจ้งแต่อย่างใด

 

ด้าน พล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรังษี ผบช.น.และ พล.ต.ต.จรัมพร สุระมณี รอง ผบช.น.ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการตรวจยึดรถยนต์ขนวัตถุระเบิด ที่จอดทิ้งไว้อยู่บริเวณถนนสิรินธร เชิงสะพานกรุงธน(ซังฮี้) ห่างจากบ้านพักนายกรัฐมนตรี ประมาณ 400 เมตร โดย พล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวว่า วัตถุระเบิดที่ตรวจยึดได้ภายในรถ ประกอบด้วยซีโฟร์ น้ำหนัก 3.5 ปอนด์ ทีเอ็นที รวม 10.75 กิโลกรัม เชื้อปะทุไฟฟ้าทางทหาร M8 จำนวน 2 ดอก วงจรรีโมตคอนโทรล 1 ชุด สายฟักแค ระเบิด DEPCORD ยาวประมาณ 12.22 เมตร เชื้อปะทุชนวนจำนวน 4 ดอก เชื้อปะทุไฟฟ้า ทางทหาร ANFO AMMONIUN NITRATE FUEL OIL หนัก 17.33 กิโลกรัม กระสอบทรายจำนวน 4 กระสอบ

 

พล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวว่า วัตถุระเบิดทั้งหมดที่พบในรถเป็นที่น่าสังเกตว่า มีการใช้กระสอบทรายบังคับทิศทางระเบิด เพื่อให้แรงระเบิดออกไปทางซ้าย คือ ทางด้านถนน ขณะที่รถจอดอยู่ใต้สะพานข้ามแยกบางพลัด โดยจุดระเบิดด้วยวงจรรีโมตมีการต่อวงจรระเบิดแบบทหาร ซึ่งพร้อมที่จะระเบิดเมื่อกดรีโมตทันที โดยมีระเบิดทีเอ็นที และระเบิดซีโฟร์ มัดเป็นชุดๆ รวมกัน ซึ่งคาดว่าแรงระเบิดจะมีรัศมีไม่ร้อยกว่า 1 กิโลเมตร

      

"สำหรับจุดวิกฤตระยะใกล้ประมาณ 30-50 เมตร จะทำให้พื้นที่บริเวณดังกล่าวได้รับความเสียหายทั้งหมด ชนิดราบคาบเป็นหน้ากลอง ส่วนสะพานจะพังลงมาทั้งหมด โดยเชื่อว่าคนร้ายมีจุดประสงค์จะทำลายขบวนของนายกรัฐมนตรี ซึ่งใช้เส้นทางดังกล่าวผ่านทุกวัน" พล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าว

      

ส่วน พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ กล่าวภายหลังการเข้าพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงเหตุการณ์ซุกซ่อนระเบิดในรถยนต์ส่วนบุคคลว่า เป็นฝีมือของกลุ่มไหนนั้นตนไม่ทราบ แต่ขณะนี้กำลังมีการสืบสวนสอบสวนโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งจากการประเมินเส้นทางการเดินทางของผู้เตรียมก่อเหตุ เชื่อว่าเป็นไปได้อย่างยิ่งที่จะมีมีแผนลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี

 

ด้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ได้มีคำสั่งปลด พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ทันทีหลังพบว่า คนขับรถบรรทุกระเบิดเป็นคนขับรถของ พล.อ.พัลลภ

 

……………………………….

ที่มา : เวบไซต์ คมชัดลึก ผู้จัดการรายวัน ฯลฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท