Skip to main content
sharethis

 



 


ประชาไท - 23 ส.ค.2549    พล.ท.ต่อพงษ์ กุลครรชิต หัวหน้าสำนักงานองค์การคนพิการสากลประจำภูมิภาค เอเชียแปซิฟิค, นายต่อพงษ์ เสลานนท์ผู้ประสานงานองค์การคนตาบอด พร้อมด้วย กลุ่มผู้พิการนั่งรถเข็นประมาณ 50 คน และสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย รวมถึง น.ส.สารี อ๋องสมหวัง มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และนายจอน อึ้งภากรณ์ รักษาการสว.เดินทางมายื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และนายพงศ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รักษาการ รมว.คมนาคม ต่อศาลปกครองกลาง ในความผิดเรื่อง ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ


 


สืบเนื่องจากกรณีที่ไม่ดำเนินการจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ และเด็กเล็ก ไว้ให้อย่างเพียงพอ และยังปล่อยให้มีการออกแบบก่อสร้างอาคารผู้โดยสารในสนามบินสุวรรณภูมิในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดอันตราย หรืออุบัติเหตุต่อคนพิการ ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ และเด็กเล็กได้


         


ผู้ฟ้องขอให้ศาลปกครองวินิจฉัยสั่งการให้รัฐบาลดำเนินการจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ และเด็กเล็กตามพ.ร.บ. การฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ พ.ศ.2535กฎกระทรวง พ.ศ.2542 ว่าด้วยอาคาร สถานที่ ยานพาหนะ และบริการอื่นให้มีอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวก โดยตรงต่อคนพิการ พ.ร.บ. ผู้สูงอายุแห่งชาติ พ.ศ.2546 และกฎกระทรวง พ.ศ.2548 กำหนดสิ่งอำนวยความสะดวก ในอาคารสำหรับผู้พิการ ทุพพลภาพ และผู้สูงอายุ โดยผู้ฟ้อง ขอให้ศาลมีคำสั่งให้รัฐบาล ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายดังกล่าว โดยให้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อช่วยแก้ปัญหา


 


นอกจากนี้ผู้ฟ้องยังยื่นขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้ชะละการเปิดใช้สนามบินในวันที่ 28 ก.ย.ออกไปก่อน


 


 


 


ที่มา : เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net