Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 22 ส.ค.2549   เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้ กรมศิลปวัฒนธรรมของจีนในกรุงปักกิ่งได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในพื้นที่เขตปกครองตนเองใต้คง มณฑลยูนาน จัดงานประกวดร้องเพลงพื้นบ้านของชนเผ่าต่างๆ โดยมีกำหนดจัดงานในช่วงเดือนธันวาคมนี้ เพื่อฟื้นฟูวัฒนธรรมท้องถิ่นให้กับชนเผ่าและเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่


 


งานประกวดร้องเพลงโบราณของชนเผ่าที่จะมีขึ้นนี้นับเป็นครั้งแรกของมณฑลยูนาน โดยมีชนเผ่าต่างๆ ได้รับเชิญให้เข้าร่วมนับสิบกลุ่ม ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ใต้คงซึ่งรวมถึงชนชาวไทยใหญ่ด้วย


 


ส่วนเพลงที่จะได้รับให้เข้าประกวดได้แก่เพลงโบราณหรือเพลงพื้นบ้านของแต่ละชนเผ่า ในส่วนของไทยใหญ่ได้แก่ กวามโหลง กวามปานแซง กวามแปงสอง กวามล่องโคง เป็นต้น โดยให้ผู้ที่ต้องการเข้าประกวดส่งประวัติพร้อมภาพถ่ายภายในตุลาคมนี้ ทางรัฐบาลจีนจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการจัดงานรวมถึงค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้เข้าร่วมประกวดทั้งหมด


 


นอกจากนี้ กลุ่มชมรมศิลปวัฒนธรรมไทยใหญ่ประจำอำเภอหมู่แจ้ และอำเภอน้ำคำในรัฐฉานภาคเหนือติดชายแดนจีนก็ได้รับเชิญให้เข้างานนี้ด้วยเช่นกัน แต่มีรายงานว่ายังไม่มีกลุ่มใดตอบรับคำเชิญ เพราะต่างหวั่นเกรงต่อการถูกลงโทษ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลทหารพม่ากำลังจับตามองการเคลื่อนไหวในการปฏิบัติงานอยู่ อีกทั้งเมื่อเร็วๆ นี้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้มีคำสั่งห้ามสวมชุดไทยใหญ่เข้าในงานสำคัญด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net