คนงานชิลีสไตร์คปิดเหมืองขอขึ้นค่าแรงส่อเค้ายื้อ

                                                  

 

คนงานแห่งเหมืองทองแดง La Escondida รวมตัวกันหน้าที่ทำการเหมืองเรียกร้องการขึ้นค่าแรง

(ที่มาของภาพ : REUTERS/Ivan Alvarado)

 

คนงานแห่งเหมืองทองแดง La Escondida ที่เมือง Antofagasta ซึ่งเป็นเหมืองทองแดงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในประเทศชิลี ตั้งอยู่ห่างจากกรุงซานดิเอโกเมืองหลวงของชิลีไปทางเหนือ 1414 กิโลเมตร (878 ไมล์) โดยคนงานดำเนินการประท้วงบริษัทยืดเยื้อเข้าสู่สัปดาห์ที่สามในวันจันทร์นี้ ภายหลังจากที่สหภาพแรงงานได้ปฏิเสธข้อเสนอขึ้นเงินเดือนและเงินผลประโยชน์ที่ฝ่ายบริษัทเสนอ

 

คนงานได้ตะโกนคำขวัญต่อต้านการปฏิเสธข้อเสนอของคนงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยกล่าวหาผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของเหมืองคือ BHP Billiton Ltd./Plc (BLT.L) (BHP.AX) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนอังกฤษ-ออสเตรเลีย ว่าไม่จริงใจต่อข้อเสนอให้ขึ้นเงินโบนัสให้กับพนักงานเป็นเงินจำนวน 32,000 เหรียญสหรัฐต่อราย

 

โดยนับตั้งแต่การประท้วงเริ่มขึ้นในวันที่ 7 สิงหาคม บัดนี้ได้ส่งผลทำให้กำลังการผลิตทองแดงต่อวันของเหมือง La Escondida ลดลงกว่าครึ่งจากปกติที่มีกำลังการผลิตวันละ 3,500 ตัน และยังทำให้เหมืองทองแดงทั่วโลกประกาศมาตรการฉุกเฉินสำหรับขนส่งแร่ทองแดง

 

"ทองแดงเป็นของชาวชิลี ไม่ใช่ชาวต่างชาติ" คนงานตะโกนคำขวัญต่อต้านและมีการร้องเพลงชาติชิลี และมีการโชว์เอกสารที่เป็นข้อเสนอของบริษัทซึ่งถูกคนงานปฏิเสธ

 

การประท้วงดังกล่าวได้ก่อให้เกิดการถกเถียงเกี่ยวกับค่าแรงที่สมเหตุสมผลเมื่อเปรียบเทียบกับผลกำไรที่กิจการเหมืองทองแดงได้รับ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่เป็นกระดูกสันหลังของประเทศชิลี และการประท้วงดังกล่าวส่งผลต่อราคาขึ้นลงของแร่ให้ขึ้นอยู่กับนักลงทุนว่าจะกำหนดให้มันสิ้นสุดเมื่อไหร่

 

"ระหว่างที่บริษัทนำเสนอข้อเสนอของได้ครึ่งทาง, มันถูกปฏิเสธอย่างพร้อมเพรียงในที่ประชุมสมัชชาคนงาน" Pedro Marin เลขาธิการสหภาพแรงงานของเหมืองดังกล่าว กล่าวต่อผู้สื่อข่าว ณ เมือง Antofagasta เมืองซึ่งเป็นที่ตั้งของเหมือง La Escondida และยังเป็นที่ตั้งของเหมืองอื่นๆ ซึ่งมีบรรษัทข้ามชาติเจ้าของ

 

สำหรับข้อเสนอของบริษัทถูกนำเสนอแทนที่ข้อเสนอก่อนหน้านี้ของคนงาน และ สัญญาการทำงาน 2 ระบบที่คนงานเสนอ ระบบหนึ่งสำหรับการจ้าง 4 ปี และระบบหนึ่งสำหรับการจ้าง 3 ปี

 

ในข้อเรียกร้องของคนงานระบุว่า สำหรับการจ้าง 4 ปี ให้ต้องจ่ายโบนัส 32,000 เหรียญสหรัฐ เงินผลประโยชน์อื่นๆ สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ สำหรับคนงานแต่ละราย และต้องเพิ่มค่าจ้างร้อยละ 4 สำหรับสามปีแรกของสัญญา และเพิ่มค่าจ้างร้อยละ 1.3 ในปีที่ 4 และทุกๆ ปีในอนาคต

 

และสำหรับการจ้าง 3 ปี มีข้อเรียกร้องให้เพิ่มโบนัสเป็น 23,500 เหรียญสหรัฐ สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และเพิ่มค่าตอบแทนร้อยละ 4 ต่อปีหลังหมดอายุของสัญญา         

 

สัญญาทั้งสองฉบับ มีรายละเอียดรวมถึงเรื่องสุขภาพ การศึกษา และโบนัสพักร้อน

 

เหมือง La Escondida นี้ส่วนหนึ่งถือหุ้นโดย giant Rio Tinto บริษัทเหมืองแร่ระดับโลก ซึ่งมีผลผลิตร้อยละ 8 ของส่วนแบ่งในโลก

 

 

คนงานแห่งเหมืองทองแดง La Escondida ตั้งค่ายปักหลักประท้วงหน้าเหมือง

ยืดเยื้อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 (ที่มาของภาพ : AFP/Jorge Munoz)

 

คนงานกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมาว่า พวกเขาเคยเสนอข้อเรียกร้องเรื่องสัญญาการทำงานกับบริษัทมาแล้ว 5 ครั้ง ซึ่งล่าสุดคือการลงนามในปี 2003 ซึ่งแต่ละครั้งส่งผลต่อราคาทองแดง

 

สำหรับราคาทองแดงในขณะนี้อยู่ที่ 3.50 เหรียญสหรัฐต่อปอนด์ ในขณะที่เมื่อสามปีที่แล้วราคาของมันอยู่ที่ 67 เซ็นต์ต่อปอนด์

 

เลขาธิการสหภาพแรงงานกล่าวว่าคนงานจะไม่ลงมติใดๆ จนกระทั่งเวลา 11 นาฬิกาในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น (1500 GMT) เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลมาเป็นพยานเพื่อการลงมติที่เป็นธรรม

 

"ไม่เช่นนั้น คนงานจะปฏิเสธข้อเสนอใดๆ ของบริษัททันที" Pedro Marin เลขาธิการสหภาพแรงงานกล่าว         

อนึ่ง การนัดหยุดงานครั้งนี้ เริ่มต้นขึ้นเมื่อสมาชิกสหภาพแรงงานเหมืองแร่ La Escondida กว่า 2,052 คน ผละงานตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้ขึ้นค่าแรงร้อยละ 13 และโบนัสประจำปี 30,000 เหรียญสหรัฐต่อราย โดยภายหลังพวกเขาลดข้อเรียกร้องลงมาเป็นต้องการขึ้นค่าตอบแทนร้อยละ 10

 

บริษัทซึ่งมีรายงานว่ามีกำไรสุทธิ 2 ไตรมาสแรกของปี 2006 อยู่ที่ 2.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ ได้ต่อรองคนงานขอขึ้นค่าตอบแทนร้อยละ 3 และให้โบนัสประจำปี 15,000 เหรียญสหรัฐและผลประโยชน์อื่นๆ

 

สำหรับเหมืองแห่งนี้มีกำลังการผลิตทองแดง 1 ใน 5 ของที่ผลิตได้ในประเทศชิลี ประเทศที่มีแร่ทองแดงมากที่สุดในโลก

 

 

ที่มาของข่าว

Manuel Farias, "Strike to continue at Chile's Escondida copper mine," Reuters, 21/8/2006 [available] http://news.yahoo.com/s/nm/20060821/bs_nm/minerals_chile_escondida_dc_6 and http://news.yahoo.com/s/nm/20060821/bs_nm/minerals_chile_escondida_dc_7

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท