Skip to main content
sharethis

20 ส.ค. 49 ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มีเสวนาโต๊ะกลม เรื่อง " คนหน้าไมค์ อยู่อย่างไรในยุคทักษิณ" เนื่องในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 49 ของสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย โดยนายพิเชียร อำนาจวรประเสริฐ สื่อมวลชนอิสระ เรียกร้องให้รัฐบาลเปิดกว้างและยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์ของสื่อมวลชน ที่อยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงและไม่กระทบต่อสิทธิส่วนบุคคล ขณะเดียวกัน ยังเรียกร้องให้สื่อมวลชนทำหน้าที่ในการนำเสนอข่าวอย่างตรงไปตรงมา มีความซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพ โดยยึดหลักความเป็นกลางและความเป็นธรรม


 


ขณะที่นายพิรุณ ฉัตรวนิชกุล อดีตผู้บริหารโอเพ่นเรดิโอ ยืนยัน การหน้าที่ของสื่อมวลชนที่ผ่านมา มีการแทรกแซงจากบุคคลในรัฐบาล ทำให้ไม่สามารถทำหน้าที่ของสื่อมวลชนได้อย่างเต็มที่ ถึงแม้จะมีความพยายามในการนำเสนอข่าวอย่างเป็นกลางแล้วก็ตาม


 


"คือ 50-50 สำหรับรัฐบาลเนี่ย หรือแม้กระทั่งเอียงไปทางเขา 60 เนี่ย เขาก็ยังรู้สึกฟังทีไรเจอแต่ฝ่ายค้านเนี่ย แล้วทำไมหูเขาเนี่ยนะ เป็นหูที่พิเศษ คือเวลาฝ่ายเขาเนี่ยจะเป็นโฆษกรัฐบาล จะเป็นรัฐมนตรีหรืออะไรเนี่ย เข้ามาพูด แต่พอเป็นพิภพ ธงไชย เป็นอะไรเนี่ย เขาจะโทรมาทันทีเลย"


 


ด้านนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ว่าที่ ส.ว.กทม. ระบุ สถานการณ์ปัจจุบัน เป็นการต่อสู้ระหว่างการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน กับอำนาจทางการเมือง ซึ่งสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าวอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาล จะไม่สามารถอยู่รอดได้ในยุคปัจจุบัน


 


ขณะที่นายจักรภพ เพ็ญแข รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า กังวลกับสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน ที่สังคมมีการแบ่งฝ่ายอย่างชัดเจน จึงเสนอให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวอย่างเต็มที่ เพื่อให้สังคมได้รับทราบข้อเท็จจริง


 


...........................................................................


ที่มา : เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net