Skip to main content
sharethis

ภาคใต้—10 ส.ค.2549 ผบ.ทบ. ยึดแนวทาง "สันติสมานฉันท์" ดับไฟใต้ ยันเคยอยู่ปักษ์ใต้รู้อะไรเป็นอะไร "ฟัครุดดีน" อาการโคม่า อัมพาตแล้วครึ่งซีก ชาวนราฯร่วมละหมาดขอพร จับอีก 1 มือทุบครูจู


หลิง "ภูเก็ต" ผวาภัยพูโล สั่ง รภป. เข้มทั้งจังหวัด


 


ยึด "สันติสมานฉันท์" ดับไฟใต้


เมื่อเวลา 10.30 . วันที่ 9 สิงหาคม 2549 ที่ห้องประชุมกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) ค่ายสิรินธร อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พล..สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานพิธีร่วมใจสิริราชสมบัติครบ 60 ปี จัดโดยผู้นำศาสนา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่เข้าร่วมกว่า 50 คน


 


พล..สนธิ ได้เชิญผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้องประชุม เหลือผู้เข้าร่วมเพียง 30 คน เพื่อให้แต่ละคนได้ให้ข้อเสนอแนะและแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ


 


พล..สนธิ กล่าวในที่ประชุมว่า ตนไม่หนักใจที่มารับหน้าที่แก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะตนเคยอยู่ในพื้นที่มาก่อนแล้ว รู้อะไรเป็นอะไร สำหรับแนวทางแก้ปัญหา คือ สร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน ไม่แยกพุทธ - มุสลิม ทำให้ทุกคนมีความรู้สึกเป็นพวกเดียวกัน มีความเข้าใจซึ่งกันและกัน ยึดหลัก "สันติสมานฉันท์" คนในพื้นที่รู้ปัญหาดี จึงต้องเปิดโอกาสให้เข้ามาแก้ปัญหาจึงจะบรรลุผล เพราะการแก้ปัญหาต้องยึดถือความพอใจของคนในพื้นที่เป็นหลัก


 


"นอกจากนี้ การศึกษาของเยาวชนเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง ในการแก้ปัญหาระยะยาว คนในพื้นที่ต้องได้รับศึกษา ต้องเรียนรู้ ต้องมีความเฉลียวฉลาด การแก้ปัญหาจึงจะสำเร็จ" พล.อ.สนธิ กล่าว


 


จากนั้น ผู้นำศาสนาได้ให้ข้อเสนอแนะ 3 ข้อ ประกอบด้วย ขอให้ฟื้นฟูสถาบันปอเนาะ ที่ได้รับความบอบช้ำจากสถานการณ์ที่ผ่านมา ลดความหวาดระแวงระหว่างคนของสถาบันปอเนาะ กับเจ้าหน้าที่รัฐ ให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว เพื่อนำไปสู่ความร่วมมือในการแก้ปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้น ขอร้องให้ผู้ดูแลคดียิงนายฟัครุดดีน บอตอ รักษาการสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดนราธิวาส อย่าด่วนสรุปสาเหตุที่ถูกฆ่า เพราะอาจมีผลกระทบกับจิตใจของครอบครัวและญาติ และขอให้อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติศาสนกิจแก่ทหารเกณฑ์ที่เข้ารับราชการ เพราะที่ผ่านมามีทหารเกณฑ์หลายคนได้หลบหนีการเกณฑ์ทหารโดยอ้างว่าไม่ได้รับความสะดวกในการปฏิบัติศาสนกิจเท่าที่ควร


 


ฟัครุดดีน โคม่าอัมพาตครึ่งซีก


เวลา 16.00 . วันเดียวกัน พล..สนธิ พร้อมด้วย พล..องค์กร ทองประสม แม่ทัพภาคที่ 4 พล...อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และนายเด่น โต๊ะมีนา รักษาการสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดปัตตานี เดินทางเข้าเยี่ยมอาการบาดเจ็บของนายฟัครุดดีน และน.ส.จูหลิง ปงกันมูล ครูโรงเรียนบ้านกูจิงลืปะ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ที่ห้องไอซียูโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา


 


นายแพทย์สุเมธ พีรวุฒิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ได้รายงานอาการว่า ขณะนี้ร่างกายซีกซ้ายของนายฟัครุดดีน เป็นอัมพาตเนื่องจากระบบสมองส่วนขวาไม่ทำงาน เป็นผลมาจากหลอดเลือดแดงใหญ่ที่ไปเลี้ยงสมองด้านขวาอุดตัน แต่ยังรู้สึกตัวบ้างในบางเวลา แม้ว่าอาการโดยรวมจะโคม่าแต่ความหวังที่จะรอดชีวิตยังมีอยู่


 


พล..สนธิ กล่าวว่า ขณะนี้ตำรวจกำลังสอบสวนอยู่ คงจะมุ่งประเด็นหนึ่งประเด็นใดไม่ได้ ขอเวลาอีกนิด แล้วตำรวจจะชี้แจงถึงสาเหตุของการถูกลอบยิง ส่วนการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องเน้นหนักเรื่องสันติวิธีและความสมานฉันท์ แนวทางหนึ่ง ก็คือ เพิ่มศูนย์พัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ตามที่รัฐบาลกำหนด ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของกระทรวงมหาดไทย ในส่วนของการเตรียมความพร้อมในช่วงเลือกตั้ง จะไม่มีการเพิ่มกำลัง แต่จะใช้กองกำลังชุดเดิมที่มีอยู่ดูแลความสงบ


 


ชาวนราฯละหมาดฮายัตให้ "ฟัครุดดีน"


เวลา 11.00 . วันเดียวกัน ที่ถนนเทศบาล 8 ตำบลตันหยงมัส อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นจุดที่นายฟัครุดดีนถูกคนร้ายยิงได้รับบาดเจ็บ ผู้นำศาสนาอิสลาม ชาวไทยมุสลิม ครู บุคลการของโรงเรียน และนักเรียนโรงเรียนดารุสสาลามกว่า 3,000 คน ร่วมกันละหมาดฮายัต เพื่อขอพรจากพระเจ้าให้จังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดความสันติสุข และให้นายฟัครุดดีน หายจากอาการบาดเจ็บโดยเร็ว


 


นอกจากนี้ มีการนำป้ายผ้าเขียนประณามการก่อเหตุของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ ติดตามกำแพงต่างๆ พร้อมกับเรียกร้องให้หยุดกระทำการชั่วร้าย ทั้งภาษาไทยและภาษาอาหรับ


 


ตำรวจเหยื่อบึ้มรางรถไฟเสียชีวิต


ขณะเดียวกันแพทย์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ แจ้งว่า ...ประเทือง พุ่มพร ตำรวจหน่วยปฏิบัติพิเศษ (นปพ.) จังหวัดตรัง หัวหน้าชุดตรวจทางรถไฟ ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดสะพานรถไฟในพื้นที่ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ได้เสียชีวิตแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 24.00 .วันที่ 8 สิงหาคม 2549 หลังจากนอนรักษาตัวในห้องไอซียูได้ 1 สัปดาห์


 


จับอีกหนึ่งทำร้ายครูจูหลิง


เวลา 06.30 . วันเดียวกัน ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส กว่า 100 นาย กระจายกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายในหมู่บ้านกูจิงลือปะ หมู่ 4 ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ หลังโรงเรียนดารุสลาม เขตเทศบาลตำบลตันหยงมัส อำเภอระแงะ


 


จากการตรวจค้นพบนายมูฮัมหมัดรอสตี มะรอเซ๊ะ อายุ 35 ปี เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดนราธิวาส ข้อหาร่วมกับพวกทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนได้รับบาดเจ็บสาหัส และกักขังหน่วงเหนี่ยว ในคดีร่วมทำร้ายครูโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2549 -Itกำลังจะไปทำงานก่อสร้างอาคารบ้านพักของนักเรียนโรงเรียนดารุสลาม จึงควบคุมตัวมาสอบสวนที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอระแงะ จากนั้น ส่งไปสอบสวนขยายผลที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนหน้า จังหวัดยะลา


 


ภูเก็ตไม่ประมาทคุมเข้มหวั่นภัยกลุ่มพูโลป่วน


นายอุดมศักดิ์ อัศวรางกูร ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ได้เตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยตามสถานที่ต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ตามที่สถานีโทรทัศน์ บีบีซี รายงานข่าวว่า กลุ่มขบวนการพูโล ขยายเป้าหมายการก่อเหตุร้ายไปยังเมืองท่องเที่ยวใหญ่ๆ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร และจังหวัดภูเก็ต ที่ผ่านมา กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตได้ประชุมติดตามความคืบหน้างานด้านการข่าวบ่อยครั้ง เพื่อกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยให้รัดกุมมากที่สุด


 


นายอุดมศักดิ์ เปิดเผยว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยจังหวัดภูเก็ตที่เตรียมไว้แล้ว ครอบคลุมเต็มพื้นที่ ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ตลอด 24 ชั่วโมง โดยทางบกเน้นเส้นทางเข้า - ออก บริเวณด่านตรวจท่าฉัตรไชย อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ส่วนทางน้ำประสานความร่วมมือกับทางตำรวจน้ำ และทางกองเรือภาคที่ 3 กองเรือยุทธการ


 


นายอุดมศักดิ์ เปิดเผยต่อไปว่า พร้อมกันนี้ ยังได้ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดทั่วทั้งเกาะภูเก็ต เพื่อเฝ้าระวังการก่อเหตุร้าย โดยในระยะแรกจะติดตั้ง 4 ตัว ที่บริเวณหาดป่าตอง อำเภอกะทู้ หาดกะตะ - กะรน และตัวเมืองภูเก็ต เชื่อว่า หากติดตั้งครบตามที่กำหนด จังหวัดภูเก็ตจะมีความปลอดภัยมากที่สุดจังหวัดหนึ่ง


 


นายอุดมศักดิ์ เปิดเผยต่อว่า ส่วนการป้องกันและดูแลความสงบเรียบร้อย ตามชุมชนต่างๆ ทางจังหวัดให้ความสำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะชุมชนมุสลิม ได้ขอความร่วมมือจากผู้นำชุมชนแจ้งข่าวสาร ความเคลื่อนไหวภายในชุมชนให้เจ้าหน้าที่ทราบ ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี


 


"ตอนนี้มีประชาชนจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หนีปัญหาความไม่สงบเข้ามาอาศัยในจังหวัดภูเก็ตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยังไม่พบว่าคนกลุ่มนี้จะก่อปัญหาขึ้นในพื้นที่ แต่ก็ไม่ประมาท มีการสืบสวนหาข่าวตลอดเวลา" นายอุดมศักดิ์


 


ยิงเจ้าของปั๊มน้ำมันหลอดแก้วยะลาดับ


เวลา 13.30 . วันเดียวกัน ขณะที่นายเฉลียว แสงธรรมกระวิน อายุ 61 ปี กำลังขายน้ำมันอยู่ที่ปั๊มหลอดแก้ว หน้าบ้านเลขที่ 1/3 หมู่ 2 ตำบลสะเอะ อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา มีคนร้าย 5 - 6 คน ขับจักรยานยนต์ 3 คัน เข้ามาในบริเวณปั๊ม จากนั้น หนึ่งในคนร้ายได้ใช้อาวุธปืนยิงนายเฉลียวจนเสียชีวิตแล้วหลบหนีไป


 


เบื้องต้นคาดว่า คนร้ายที่ก่อเหตุเป็นกลุ่มเดียวกับที่เคยลอบยิงนายเฉลียวมาแล้ว เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2549 แต่ไม่ถูก หวนกลับมายิงซ้ำจนเสียชีวิต นายเฉลียวเป็นชาวไทยพุทธ มีบุตรชายเป็นชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน


 


เผารถยนต์เหมืองแร่กลางดึก


ก่อนหน้านี้ คืนวันที่ 8 สิงหาคม 2549 เกิดเหตุลอบวางเพลิงรถยนต์กระบะของบริษัทเหมืองแร่ภูเก็ต สาขายะลา บ้านบาตัน หมู่ 4 ตำบลลิดล อำเภอเมืองยะลา เสียหายทั้งคัน ห่างกันเล็กน้อยพบรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ถูกไฟไหม้ที่ส่วนหัวเสียหายเล็กน้อย จากการสอบสวนทราบว่า บริษัทเหมืองแร่ภูเก็ต สาขายะลา เข้ามาแปรรูปหินอ่อนและทำเหมืองแร่ดีบุก ตั้งแต่ปี 2505 มีนายมานิตย์ ไม่ทราบนามสกุล เป็นผู้จัดการ ก่อนหน้านี้ประมาณ 1 ปี เคยถูกคนร้ายใช้อาวุธสงครามกราดยิงที่พักคนงาน แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net