เช็คความพร้อมหลังพูโลขู่ก่อความรุนแรงในกรุงเทพ-ภูเก็ต

ประชาไท - 10 ส.ค. 49     เมื่อวันที่ 8 ส.ค. สำนักข่าวบีบีซีนิวส์ เผยแพร่รายงานพิเศษว่าด้วยสถานการณ์ทางภาคใต้ของไทย โดยเคท แมคกีโอว์น ตอนหนึ่งมีคำให้สัมภาษณ์ของผู้ที่อ้างว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบทางภาคใต้ของไทยและเป็นสมาชิกอาวุโสขององค์การกู้อิสรภาพสหรัฐปัตตานี (พูโล) โดยระบุว่า รู้สึกเสียใจต่อครอบครัวของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำของพวกตน แต่เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะหากยังคงเงียบอยู่ต่อไป รัฐบาลไทยก็ไม่มีวันรับรู้ว่าพวกตนต้องการอะไร

"เป็นความจำเป็นที่เราต้องโจมตีเจ้าหน้าที่ เพราะการโจมตีจะทำให้รัฐบาลตระหนักและรับรู้ว่าเราต้องการอิสระ" สมาชิกระดับสูงของพูโลกล่าว พร้อมยันยันว่า ไม่ได้รับความช่วยเหลือจากกลุ่มก่อการร้ายระดับชาติ ไม่ว่าจะเป็นอัลเคด้า หรือขบวนการเจไอ (เจมาห์อิสลามิยาห์) อาวุธส่วนใหญ่เป็นอาวุธที่มาจากเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง มีทั้งที่ยึดเอามาได้ หรือไม่ก็เป็นการทำความตกลงซื้อจากเจ้าหน้าที่เหล่านั้น

สมาชิกระดับระดับสูงของพูโลกล่าวกับบีบีซีอีกว่า "การโจมตีของกลุ่มตนอาจไม่จำกัดอยู่เฉพาะแต่ในพื้นที่ 3 จังหวัดเท่านั้น หากแต่อาจมีการกำหนดเป้าหมายในพื้นที่อื่นๆ อย่างเช่นกรุงเทพฯหรือภูเก็ตด้วยก็เป็นไปได้ ไม่สามารถรับประกันได้ว่าสิ่งเหล่านั้นจะไม่เกิดขึ้น"

นอกจากนี้ยังยอมรับว่านอกจากพูโลแล้วยังมีกลุ่มต่างๆ อีกหลายกลุ่มร่วมอยู่ในขบวนการเพื่อก่อความไม่สงบทางภาคใต้ของไทย แต่ปฏิเสธที่จะระบุชื่อกลุ่มเหล่านั้นออกมา

หลังมีการเผยแพร่เนื้อความดังกล่าว ในวันที่ 9 ส.ค. มีหลายฝ่ายออกมาให้ความเห็นอย่างกว้างขวาง พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่าเรื่องดังกล่าวเป็นแค่ข่าวปล่อย ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ขอให้ประชาชนมั่นใจในศักยภาพของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองทุกฝ่าย ซึ่งจะร่วมกันดูแลไม่ให้เกิดสถานการณ์รุนแรง

 

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ยอมรับว่า ขบวนการพูโลยังมีการเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ เช่นเดียวกับอีกหลายขบวนการ แต่จะไม่พึ่งพิงกัน และก่อนหน้านี้สันติบาล และสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ได้แจ้งเตือนมาเป็นระยะ ซึ่งตำรวจเองก็ไม่ได้ประมาท และแจ้งต่อไปยังหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องให้เฝ้าระวังและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งให้ฝึกฝนเจ้าหน้าที่ไว้เตรียมรับสถานการณ์

 

ส่วนกรณีที่กลุ่มพูโลออกมาอ้างว่า มีการซื้อขายอาวุธปืนกับเจ้าหน้าที่รัฐของไทยนั้น เป็นเพียงการปล่อยข่าว เนื่องจากอาวุธปืนจะมีการขึ้นทะเบียนและตีหมายเลขทะเบียนไว้ทุกกระบอก หากหายไปก็สามารถตรวจสอบได้ และหากประชาชนให้ความร่วมมือแจ้งเบาะแสต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจบ้านเมืองก็จะอยู่ได้อย่างสงบสุข

 

สำหรับความพร้อมรับมือในเมืองหลวง พล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรังษี ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล เตรียมความพร้อมอยู่ตลอดเวลาตามแผนพิทักษ์เมืองซึ่งเป็นแผนหลักที่รับปฏิบัติกันมาอย่างต่อเนื่อง แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลก็ไม่ได้ประมาท ได้ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล จะทำให้ดีที่สุด

 

นอกจากนี้ นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ออกมาแสดงความมั่นใจในมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่กรุงเทพมหานครของเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล แต่เพื่อความไม่ประมาทได้กำชับเจ้าหน้าที่เทศกิจลงพื้นที่ สำรวจสิ่งผิดปกติ โดยเน้นในพื้นที่จุดล่อแหลม พร้อมรายงานผล ต่อผู้บริหาร กทม.ทุกวันเพื่อให้รับทราบความเคลื่อนไหวตลอดเวลา

 

ส่วนนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม.ก็ได้ขอความร่วมมือประชาชนหากพบเห็นสิ่งผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ส่วนราชการโดยด่วน

 

สำหรับความเห็นของฝ่ายทหาร พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานข้อเท็จจริง แต่กองทัพมีฝ่ายข่าวกรอง ซึ่งดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว ซึ่งคำขู่นี้คงไม่ถึงขั้นเพิ่มระดับรักษามาตรการความปลอดภัย เดี๋ยวจะเป็นกระต่ายตื่นตูม เพราะระบบป้องกันดีอยู่แล้ว และมั่นใจว่า จะควบคุมสถานการณ์ได้

 

อย่างไรก็ตาม กองทัพยังไม่มีมาตรการสกัดกั้นเว็บไซต์ของพูโล หรือออกเว็บไซต์เพื่อตอบโต้ เพราะข้อมูลข่าวสารสามารถเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ได้ทุกเรื่อง จึงอย่าไปให้ความสำคัญมากนัก

 

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากการลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า คงจะไปเชื่อกับสิ่งที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ไม่ได้มาก อาจจะมีหน่วยงานไปตรวจสอบความชัดเจนของเว็บไซต์ดังกล่าว นอกจากนี้ทางสำนักข่าวกรองแห่งชาติ คงจะมีการชี้แจงเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องผ่านทางเว็บไซต์ของราชการที่มีอยู่

 

ผบ.ทบ. กล่าวอีกว่า ขบวนการพูโลมีมานานแล้วแต่พูโลที่ใช้เว็บไซต์จะอยู่นอกประเทศมีภารกิจในการต่อสู้ทางการเมืองโดยการปล่อยข่าวทางเว็บไซต์ แกนนำจะไม่อยู่ในประเทศ การดำเนินการกับคนเหล่านั้นเป็นเรื่องของรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศ

 

สำหรับจังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นอีกพื้นที่ที่ถูกระบุในการก่อการ นายอุดมศักดิ์ อัศวรางกูร ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยตามสถานที่ต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงมีการเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่โดยเฉพาะตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต มีการประชุมติดตามความคืบหน้างานด้านการข่าวบ่อยครั้ง เพื่อหามาตรการรักษาความปลอดภัยให้รัดกุมมากที่สุด

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวต่อว่า ในการป้องกันและดูแลความสงบเรียบร้อยภายในจังหวัดนั้น ชุมชนต่างๆ ในพื้นที่ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะชุมชนมุสลิม ซึ่งได้ประสานขอความร่วมมือจากผู้นำชุมชนทุกชุมชนช่วยแจ้งข่าสาร ความเคลื่อนไหวภายในชุมชนให้เจ้าหน้าที่ทราบ และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี เนื่องจากประชาชนชาวภูเก็ต และผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่มีความรักต่อแผ่นดิน

 

ส่วนกลุ่มบุคคลจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ที่เดินทางเข้ามาอาศัยในพื้นที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะต้องการหนีจากปัญหาความไม่สงบ ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานั้นไม่มีปัญหา และไม่เคยพบว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวก่อปัญหาขึ้นในพื้นที่แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ก็ไม่ประมาท มีการสืบสวนสอบสวนหาข่าวตลอดเวลา โดยมีเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบลงพื้นที่ตลอดเวลา รวมทั้งจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าคลี่คลายสถานการณ์ กรณีที่เกิดเหตุความไม่สงบขึ้น ถือว่า ชุมชนต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเป็นชุมชนเข้มแข็ง

 

ส่วนความเห็นของฝ่ายการเมืองที่ดูแลเรื่องความมั่นคง พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกฯและรมว.ยุติธรรม แสดงความเห็นว่าเป็นเรื่องที่ว่ากันไป ต้องระมัดระวังของเราเอง เช็ดสถานการณ์เป็นรายวัน การที่กลุ่มนี้ออกมาอวดอ้างศักยภาพก็เป็นปากของเขา ไทยเองรักประเทศอยู่แล้วก็ต้องเช็คกันด้วยว่าจริงไม่จริง เขาพูดอยู่ที่เมืองนอกจะไปห้ามได้อย่างไร เพราะไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน แต่ยืนยันว่าเราระมัดระวังอย่างเต็มที่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท