กองกำลังหยุดยิงคะฉิ่นถูกกองทัพพม่าระงับธุรกิจ

สำนักข่าว NMG รายงานเมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2549 ว่า พันตรีดอยหล่า นายทหารระดับสูงของกองกำลังประชาธิปไตยแนวใหม่คะฉิ่น NDAK (New Democratic Army Kachin) เปิดเผยว่า ปัจจุบันกองกำลัง NDAK ได้ประสบกับปัญหาเศรษฐกิจย่ำแย่อย่างหนัก เหตุเนื่องจากถูกกองทัพพม่าสั่งระงับธุรกิจตัดไม้และเหมืองแร่ นอกจากนี้กองทัพพม่ายังได้ตัดความช่วยเหลือในด้านอื่นๆ ด้วย ซึ่งมีเพียงเงินเดือนสำหรับตำรวจพิเศษที่มีอยู่ประมาณ 500 นายเท่านั้นที่ยังได้รับจากกองทัพพม่าอยู่

 

ทั้งนี้ NDAK ได้ถูกกองทัพพม่าสั่งระงับธุรกิจตัดไม้และเหมืองแร่มาตั้งแต่ปลายปี 2548 ภายหลังจากที่ NDAK เกิดการปฏิวัติภายในได้ไม่นาน ขณะที่การช่วยเหลือในด้านข้าวสารรายเดือนจากกองทัพพม่าก็ถูกตัดมาตั้งแต่ปี 2543

 

ด้านผู้สังเกตการณ์กล่าวว่า ที่ NDAK ถูกตัดความช่วยเหลือจากกองทัพพม่านั้นคาดว่าอาจเกิดจากสาเหตุที่ NDAK ได้ร่วมกับกลุ่มหยุดยิงอื่นๆ เรียกร้องสิทธิชนชาติและสิทธิปกครองตัวเองระหว่างการประชุมสมัชชาแห่งชาติ NC (National Convention) เมื่อครั้งที่ผ่านมา โดยในครั้งนั้นมีกลุ่มกองกำลังหยุดยิงต่างๆ รวม 13 กลุ่มได้เรียกร้องสิทธิดังกล่าว อีกอย่างหนึ่งอาจเป็นแผนของกองทัพพม่าเพื่อกดดันให้ NDAK ยอมวางอาวุธอย่างถาวร

 

กองกำลังประชาธิปไตยแนวใหม่คะฉิ่น NDAK เป็นอดีตกลุ่มสัมพันธมิตรร่วมพรรคคอมมิวนิสต์พม่า CPB (Communist Party of Burma) และได้ตกลงหยุดยิงกับกองทัพพม่าเมื่อปี 2535 โดยได้รับสิทธิจากกองทัพพม่า 3 ประการได้แก่ 1.จัดตั้งหน่วยตำรวจพิเศษจำนวน 500 นาย โดยที่กองทัพพม่าเป็นผู้ให้เงินเดือนและข้าวสาร 2. ได้รับเปอร์เซ็นต์ภาษีบุคคลผ่านแดนจีน-พม่า และ 3. ทำธุรกิจตัดไม้และเหมืองแร่ ปัจจุบัน NDAK มีฐานบัญชาการใหญ่อยู่ที่เมืองปางว้า ติดกับชายแดนจีน

 

 

--------------------------------------------------------------------------------

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท