กองทัพศรีลังกาบุกสังหารทมิฬชิงแหล่งน้ำสังเวย 35 ราย

5 ก.ค.49 โฆษกกองทัพศรีลังกา เปิดเผยว่า หากกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬถอนกำลังออกไปและยุติปฏิบัติการโจมตีในเมืองทางตะวันออกของศรีลังกา ทางกองทัพจะตอบสนองอย่างสร้างสรรค์ เสียงปืนทั้งหมดจะสงบลง และทางกองทัพก็จะประกาศหยุดยิง ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวในกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬเผยว่า ทางกลุ่มกำลังถอนตัวออกจากดินแดนของตนเองและยุติปฏิบัติการโจมตี เพื่อแสดงความมีมนุษยธรรมให้ชาวมุสลิมหลายพันคนที่อพยพจากบ้านเรือนเมื่อวันศุกร์หนีภัยการสู้รบได้กลับบ้านเรือน

 

อย่างไรก็ตาม เกิดการสู้รบกันอย่างหนักระหว่างกองทัพศรีลังกา และกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬอีแลมในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ส่งผลให้สมาชิกกลุ่มกบฏเสียชีวิต 35 คน กองทัพศรีลังกา เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ กองทัพได้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อขับไล่กลุ่มพยัคฆ์ทมิฬในหมู่บ้านมัตตุระ เมืองตรินโกมาลี เนื่องจากเมื่อต้นสัปดาห์ กลุ่มพยัคฆ์ทมิฬได้พยายามเข้ายึดแหล่งเก็บน้ำสำคัญทางการเกษตรของชาวสิงหล ทำให้ชาวสิงหลกับกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬเกิดการปะทะกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน และส่งผลให้มีชาวบ้านถูกลูกหลงเสียชีวิตไปอย่างน้อย 20 คน รัฐบาลศรีลังกาจึงมอบหมายให้กองทัพเข้าจัดการกับปัญหาความขัดแย้ง โดยเน้นการปกป้องผลประโยชน์ให้กับเกษตรกรชาวสิงหล และเกิดเป็นการสู้รบกันตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้ทหารเสียชีวิต 23 นาย ทั้งนี้ ความขัดแย้งเรื่องการแย่งชิงแหล่งเก็บน้ำได้ทำให้หมู่บ้านมัตตุระถูกตัดขาดจากโลกภายนอก และทำให้ชาวบ้านกว่า 22,000 คน ต้องทยอยอพยพออกจากบ้านเรือนไปอยู่ตามที่พักพิงชั่วคราวต่างๆ

 

ด้านสภาเสี้ยววงเดือนแดงของศรีลังกา เปิดเผยว่า ไม่สามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือชาวบ้านได้ เพราะไม่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยเพียงพอ ขณะเดียวกัน นายจอน ฮัสเซ็น โบเออร์ ผู้แทนรัฐบาลนอร์เวย์ ได้เข้าหารือกับทางการศรีลังกา เพื่อหาทางยุติการสู้รบระหว่างกองทัพศรีลังกากับกลุ่มกบฏพยัคฆ์ทมิฬอีแลม นอกจากนั้น ก็ยังเตรียมจะหารือกับผู้นำกลุ่มกบฏในเรื่องเดียวกันนี้ ในวันพรุ่งนี้ด้วย ฝ่ายรัฐบาลศรีลังกาได้เสนอให้มีการเจรจาระหว่างฝ่ายต่างๆ ขึ้น เพื่อยุติปัญหาความรุนแรง ภายใต้เงื่อนไขที่กดดันให้กลุ่มพยัคฆ์ทมิฬอีแลมต้องล้มเลิกการยึดแหล่งเก็บน้ำก่อน แล้วกองทัพจึงจะยอมยุติการสู้รบ

 

.........................................................

ที่มา : เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท