จ่ายไปแล้ว 300 กว่าล้านเยียวยาเหยื่อไฟ

ภาคใต้ - 5 ทหารชุดคุ้มครองครูยะลาเจอดี ถูกลอบวางระเบิดรอดตายหวุดหวิด ครูรามันผวาสั่งปิดโรงเรียนทันที "จาตุรนต์" ล่องใต้เยียวยาเหยื่อความรุนแรง เรียกประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ติดตามความคืบหน้า คุยใช้เงินกว่า 300 ล้าน ช่วยเหยื่อไฟใต้ 6 พันกว่าราย


 

บึ้มชุดคุ้มครองครูยะลาอีกแล้ว

เวลา 09.30 น. วันที่ 4 สิงหาคม 2549 ขณะที่ทหารชุดเฉพาะกิจที่ 11 ชุดรักษาความปลอดภัยครู 5 นาย นั่งรถบรรทุก 6 ล้อยี่ห้ออีซูซุ สีเขียว หมายเลขทะเบียน 804952 ยะลา เดินทางกลับจากส่งครูไปยังโรงเรียนใกล้เคียง ในอำเภอรามัน จังหวัดยะลา มาตามถนนสายรามัน - มายอ

 

เมื่อมาถึงหมู่ 6 ตำบลกายูบอเกาะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้จุดชนวนระเบิด ที่ลอบขุดดินฝังไว้ใต้ท้องถนน เสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว ทหารที่อยู่ในรถได้ใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้เข้าไปในป่าข้างทาง ที่คนร้ายหลบซ่อนตัว จากนั้น ได้วิทยุเรียกกำลังทหารเข้ามาปิดล้อมติดตามจับกุมกลุ่มผู้ก่อเหตุ ที่คาดว่ายังอยู่ในพื้นที่

 

จากการตรวจสอบพบหลุมจากแรงระเบิดกว้าง 2 เมตร ลึก 60 เซนติเมตร อยู่กลางถนน พื้นผิวถนนแตกกระจายกินบริเวณกว้าง มีเศษเหล็ก 4 แผ่น พร้อมสายไฟฟ้าลากยาวเข้าไปในป่ากว่า 60 เมตร ใต้ท้องรถยนต์บรรทุก 6 ล้อยี่ห้ออีซูซุ สีเขียว หมายเลขทะเบียน 804952 ยะลา ของทหารชุดเฉพาะกิจที่ 11 ได้รับความเสียหายเล็กน้อย ภายในกระบะรถพบปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 หลายปลอก ส่วนทหารไม่ได้รับบาดเจ็บ

 

ทางโรงเรียนบ้านสโต ตำบลอาซ่อง อำเภอรามัน ซึ่งอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ ได้ประกาศปิดการเรียนการสอนชั่วคราวทันที เพราะเกรงว่าครูและนักเรียนจะไม่ปลอดภัย และนักเรียน

 

"จาตุรนต์" โชว์ตัวเลขช่วยเหยื่อไฟใต้3ร้อยล้าน

เวลา 13.00 น. วันเดียวกัน ที่ห้องประชุมระแงะ ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับทราบปัญหาและติดตามความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ

 

สำหรับปัญหาที่มีการกล่าวถึงในที่ประชุมมากที่สุด คือ เรื่องเงินถึงมือผู้ได้รับผลกระทบล่าช้า ซึ่งจะต้องดูถึงกระบวนการเบิกจ่ายเงินประกอบด้วย  นอกจากนี้ ยังมีปัญหาข้อมูลผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือที่ยังคลาดเคลื่อน เนื่องจากการมอบเงินช่วยเหลือแต่ละครั้ง ผู้ที่ได้รับผลกระทบกับผู้ที่มาลงชื่อเดินทางมารับเงินไม่ตรงกัน ทำให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ไม่สามารถเบิกจ่ายเงินให้กับผู้ได้รับผลกระทบได้

 

นายจาตุรนต์ จึงย้ำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจผู้ที่ยังตกหล่น อีกทั้งให้ตรวจสอบด้วยว่า เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบโดยตรงหรือไม่ สำหรับการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2548 - มิถุนายน 2549 มีผู้ได้รับความช่วยเหลือไปแล้ว 6,241 ราย เป็นเงิน 323,952,727 บาท

 

จากนั้น เวลา 14.00 น. วันเดียวกัน คณะนายจาตุรนต์ได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเมืองนราธิวาส เพื่อเยี่ยมอาการบาดเจ็บของด.ญ.รัตติกาล สุกเสม อายุ 5 ขวบ ที่ถูกลูกหลงจากเหตุการณ์ยิงช่างซ่อมรถ ที่อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2549

 

สำหรับอาการของ ด.ญ.รัตติกาล พ้นขีดอันตรายแล้ว กระสุนถูกบริเวณขาขวากระดูกแตก ต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีกระยะ นายจาตุรนต์จึงมอบเงินช่วยเหลือพร้อมกระเช้าดอกไม้ พร้อมกับรับว่า จะดูแลดญ.รัตติกาลให้ดีที่สุด

 

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบได้ดำเนินการไประยะหนึ่งแล้ว ต่อไปจะเป็นการติดตามความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือจากภาครัฐ ส่วนความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับครูอย่างต่อเนื่องนั้น จะต้องสรุปภาพรวมให้ได้ว่า ยังมีช่องว่างจุดใด ที่ทำให้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ยังมุ่งทำร้ายครู ทั้งที่เจ้าหน้าที่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท