Skip to main content
sharethis


5 ส.ค. 2549 เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 4 สิงหาคม นายยงยุทธ ติยะไพรัช รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายวิญญู ทองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เดินทางไปยังสำนักงานที่ดินเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน ติดตามความคืบหน้าการกันพื้นที่ป่า และความคืบหน้าการดำเนินการกับนายทุนที่ออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยมิชอบ


 


เมื่อไปถึงปรากฏว่ามีกลุ่มชาวบ้านเกษตรกรสมุย ประมาณ 300 คน ได้มาร้องเรียนเกี่ยวกับกรณีนายทุนบุกรุกที่ดินเกาะสมุย นำโดย นายสุชาติ เรืองทอง ประธานชมรมผลไม้เกาะสมุย ยื่นหนังสือให้ยึดที่ดินคืนจากนายทุน ต้องการให้กันพื้นที่ป่าประมาณ 34,000 ไร่ เพื่อทำเป็นวนอุทยานแห่งชาติบนเกาะสมุย


 


นายยงยุทธ ติยะไพรัช รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ขณะนี้กรมป่าไม้ได้มีการปักป้ายในพื้นที่ป่า 34,000 ไร่ ไปแล้วบางส่วน นอกจากนี้ พื้นที่ป่าอีก 22,000 ไร่ ให้เป็นเขตป่า จากพื้นที่ทั้งหมดบนเกาะสมุย 157,000 ไร่ เพื่อป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อมถูกทำลาย ปัญหาน้ำท่วมหนักเกาะสมุย เมื่อปลายปี 2548 ที่ผ่านมา


 


ส่วนปัญหาโครงการเดอะพีค เนื้อที่ 451 ไร่ หมู่ที่ 1 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี (เขาด่าง) และที่ดินที่มีปัญหาที่เขาดวงนก หมู่ที่ 4 อ.เกาะสมุย เนื้อที่ 96 ไร่ นั้น นายยงยุทธ กล่าวว่า สำหรับเดอะพีค อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ ส่วนที่เขาดวงนก คาดว่า จะต้องเพิกถอนเอกสารสิทธิทั้งหมด เนื่องจากมีการบุกรุกแผ้วถางป่าไถ่ถนนบนที่สูงเกินระดับน้ำทะเล 600 เมตร พื้นที่ลาดชันเกิน 75 องศา รวมทั้งมีการนำมะพร้าวมาปลูกสวมรอยเพื่อขอเอกสารสิทธิที่ดิน


 


นอกจากนี้ การแก้ปัญหาที่ดินบนเกาะสมุย จะต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 3 ฝ่าย เพื่อพิจารณาร่วมกัน ทั้งตัวแทนจากภาคประชาชน คณะทำงานจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี และเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดินและเจ้าหน้าที่ป่าไม้


 


"หลังจากนี้ จะมีการตรวจสอบพื้นที่บนเกาะสมุยทุกอณูพื้นที่ หากเอกสารสิทธิไม่ชอบธรรมด้วยกฎหมายจะยึดคืนมาเป็นที่ดินของรัฐ ส่วนชาวบ้านที่มาชุมนุมกลัวว่าจะมีการยึด หากครอบครองมาก่อนปี 2497 หากอยู่ในเขตป่าจะมอบเอกสารสิทธิเป็น ส.ป.ก.หากพื้นที่เป็นส.ค.1 จะออกเป็น น.ส.3 และหากเป็น น.ส.3 ก็จะออกเป็นโฉนดให้"


 


..................................................


ที่มา: เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net