ผู้รอดตายแห่งคานา : เด็ก 4 ขวบที่ถูกทิ้งไว้ในที่เก็บศพ

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

Middle East Uncensored

 

 

 

 

 

อนุสรณ์สถาน : สังหารหมู่ที่คานา ปี 1996

 

 

ผู้รอดตาย : เด็กชายฮัสซัน อายุ 4 ขวบ


                                                        ที่เกิดเหตุ : สังหารหมู่ที่คานา ปี 2006

 

 

  แลนด์สเคปเมืองคานา


 

 


โดย ฮานาดี ซัลมาน

อุทัยวรรณ เจริญวัย แปล

 

 

หมายเหตุผู้แปล - ฮานาดี ซัลมาน (Hanady Salman) เป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ อัซ-ซาฟีร์ (As-Safir) ของเลบานอน งานเขียนชิ้นนี้เป็นบันทึกสั้นๆ หลังเหตุการณ์ "สังหารหมู่ที่คานา"  ตีพิมพ์เผยแพร่ในเว็บไซต์ Electronic Lebanon ภายใต้ชื่อ "Four-year-old Qana survivor's night between the dead"  เมื่อ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา

 

ระหว่างความวุ่นวายสับสนหลังอาคารถล่ม เด็กผู้ชาย 4 ขวบคนหนึ่ง ถูกเข้าใจผิดว่าเสียชีวิตแล้ว และถูกทิ้งไว้รวมกับศพอื่นๆ จนถึงรุ่งเช้า (หนังสือพิมพ์การ์เดียนจะได้เล่าพาดพิงถึงครอบครัวนี้ไปแล้วบางส่วน แต่เป็นคนละมุมกัน) ถึงแม้เรื่องราวในบันทึกต่อไปนี้ จะไม่ใช่ข่าวใหญ่หรือประเด็นสำคัญอะไร แต่ก็เป็นรายละเอียดเล็กๆ มีชีวิต ที่จะทำให้เราเข้าใจความรู้สึกของ "ผู้สูญเสีย" ในสงครามครั้งนี้ได้ดีขึ้น (อีกนิดนึง)

 

-  -  -  -  -  -  -  -  -  -  -  -  -  -

 

ทีมงานของฉันสามคนไปเมืองทายร์วันนี้

 

ฉันจะเก็บเรื่องราวจากพวกเขามาเล่าให้ฟังทีหลัง แต่ตอนนี้ มีอยู่เรื่องหนึ่งที่อยากจะเล่าให้เธอฟังมาก ซาดา (Saada)  แวะไปที่ โรงพยาบาลจาบาลอาเมล (Jabal Amel hospital) มา เธอพบเด็กผู้ชายอายุ 4 ขวบคนหนึ่ง ชื่อ ฮัสซัน ชาลฮูบ (Hassan Chalhoub) ซึ่งคืนก่อนหน้านี้ เด็กคนนี้เพิ่งจะนอนค้างคืนปะปนอยู่กับศพอื่นๆ ในที่เก็บศพด้วยความเข้าใจผิด

 

ตอนเกิดเหตุ ฮัสซันนอนอยู่ข้างๆ พี่สาวอายุ 6 ขวบชื่อ ซายนับ (Zeinab) ในบ้านที่หลบภัย ที่คานา

เขาอยู่ที่นั่นกับแม่และพ่อที่มีปัญหาทางร่างกายและต้องใช้รถเข็น มีชาวคานาจำนวนมากที่เป็นผู้รอดตายจากเหตุการณ์สังหารหมู่ที่คานาครั้งแรกในปี 1996 เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้คนเสียชีวิตไป 110 คนและบาดเจ็บกว่า 100 คน เมื่ออิสราเอลโจมตีผู้ลี้ภัยที่อาศัยอยู่ใต้ชายคาของยูเอ็น ด้วยเหตุนี้ ชาวคานาไม่น้อยจึงมีร่องรอยของความพิการและสูญเสียมาตั้งแต่ตอนนั้น

 

ฮัสซันกำลังนอนหลับอยู่ ตอนที่เรื่องเกิดขึ้นในคืนวันเสาร์ แม่ของเด็กบาดเจ็บ แต่หลังจากที่เธอจัดการเคลียร์ซากต่างๆ ที่กองทับเธออยู่จนสำเร็จ เธอก็เริ่มมองหาลูกๆ เธอเรียกชื่อลูกชาย เขาขานรับ เธอถามลูกชายว่า เจ็บตรงไหนหรือเปล่า เขาตอบว่าไม่ เธอก็เลยหันไปตามหาลูกสาวและสามีแทน แล้วเธอก็คลานไปเจอมือข้างหนึ่งของลูกสาวเข้า เธอพยายามจะดึงตัวลูกออกมาจากซากที่ทับถมอยู่เท่าไหร่ก็เอาตัวออกมาไม่ได้ หลังจากนั้น เธอมองเห็นสามี เธอจึงคิดจะคลานเข้าไปช่วย แต่ก่อนไป เธอได้จับมือลูกสาวไว้ ลูบเบาๆ และพูดว่า

 

"ยกโทษให้แม่ด้วยนะนางฟ้าของแม่...แม่ไม่สามารถช่วยหนูให้ออกจากที่นี่ได้"

 

เธอไปช่วยสามี และเข้าใจว่ามีคนมาพาตัวหนูน้อยฮัสซันออกไปแล้ว

 

กลางดึกคืนนั้น เธอและสามีถูกพาตัวไปนอนพักอยู่ที่บ้านหลังที่ใกล้ที่สุดในละแวกนั้น จนกระทั่งรุ่งเช้า พวกเขาถึงถูกส่งตัวไปโรงพยาบาล

 

พวกที่มาช่วยกันคืนนั้นเข้าใจว่าฮัสซันตายแล้ว เด็กคนนั้นเลยถูกขนเอาไปวางกองรวมไว้กับศพอื่นๆ จนกระทั่งถึงเช้า ตอนที่ฮัสซันลืมตาตื่นขึ้นมา เขาก็เจอกับศพเด็กผู้หญิงสองขวบนอนอยู่ข้างๆ แต่เขาคิดว่า เธอนอนหลับอยู่ หลังจากนั้น โชคดีที่เขาหันไปมองรอบๆ แล้วได้เจอเข้ากับผู้ชายคนหนึ่ง เด็กน้อยฮัสซันเลยร้องถามออกไปว่า "น้า ทำไมหนูถึงมาอยู่ที่นี่?" ทันทีที่ได้ยินเสียง ผู้ชายคนนั้นแทบจะไม่เชื่อสายตาตัวเอง

 

ชายคนนั้นพาฮัสซันไปหาพ่อแม่ พอเด็กได้เห็นหน้าแม่เท่านั้น เขาก็โวยวายเสียงดังลั่นว่า

"ทำไมแม่ถึงทิ้งหนูไว้ที่นั่นคนเดียว? ปล่อยให้หนูนอนกับลูกคนอื่นได้ยังไง ทำไมแม่ถึงทำอย่างนี้? แม่ไม่รู้เหรอไงว่า...ถ้าหนูไม่กลัว หนูก็เดินตามแม่ออกมาแล้ว แต่มันมืด แล้วก็มีแต่เสียงระเบิดบึ้มๆ หนูก็เลยนอนหลับต่อ"

 

ทันใดนั้นเด็กก็นึกได้ เขาเลยถามแม่ว่า

"แล้วพี่เค้าอยู่ที่ไหนล่ะ? พี่ซายนับหายไปไหน?"

 

แม่ของเด็กคนนั้นที่ชื่อ ราบับ (Rabab) ตอบลูกของเธอแบบนี้ :

 

"พี่เค้าไปสวรรค์แล้วล่ะ พี่ซายนับกำลังวิ่งเล่นอยู่บนสวรรค์น่ะลูก ที่นั่น...ไม่มีคนอิสราเอลหรอก พี่ของหนูจะอยู่ที่นั่นอย่างมีความสุข " o

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท