Skip to main content
sharethis


 


 



 


 


 


 


วันที่ 31 กรกฎาคม 2549 เวลาประมาณ 14.00 น.ชาวบ้านป่างาม หมู่ที่ 3 ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา แจ้งว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้บุกรุกและกำลังใช้รถแม็คโครตักดิน เพื่อถมคลองสายบ้านป่างาม ซึ่งเป็นลำคลองที่น้ำไหลมาจากอำเภอนาทวีลงไปสู่คลองนาทับ ซึ่งคลองดังกล่าวมีความกว้างประมาณ 15 เมตร ทางบริษัทตักดินถมลงไปในลำคลองกว้างประมาณ 5 เมตร ส่งผลให้กระแสน้ำไม่สามารถไหลตามปกติ โดยจุดที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ถมคลองบ้านป่างามนั้น เป็นบริเวณด้านหลังสถานที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าสงขลา


 


จากการสอบถามทราบว่า ขณะนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตกำลังก่อสร้างอาคารติดตั้งตะแกรงดักขยะ ซึ่งเป็นงานก่อสร้างระบบส่งน้ำเข้า โดยมีการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นผู้ดำเนินการและควบคุมโครงการก่อสร้าง และมีกิจการร่วมค้า FIVE TIGERS J/V STAR MECH เป็นผู้รับจ้าง มีนายจีระเกียรติ วิโรจน์กุล เป็นผู้ควบคุมงาน ตามกำหนดเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ 3 พฤษภาคม 2549 ถึง 29 ตุลาคม 2546 ตามสัญญาเลขที่ 46/9 - 1N -1910 ลว. 3 พ.ค. 49 ระยะเวลา 180 วัน ราคา 17,980,000 บาท


 


ด้านตัวแทนชาวบ้านซึ่งเดินทางมาดูสภาพคลอง แสดงความไม่พอใจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)เป็นอย่างมาก เนื่องจากทำการถมดินลงไปปิดกั้นคลองส่งผลให้น้ำไหลผ่านไม่สะดวก ซึ่งชาวบ้านเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการทำลายลำคลองธรรมชาติและเป็นการทำลายระบบนิเวศสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นการปิดกั้นทางน้ำ ทั้งนี้คลองดังกล่าวมีความสำคัญกับชาวบ้านป่างาม ตลอดจนชาวบ้านตำบลคลองเปียะ ป่าชิง และตำบลนาทับ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่ชาวบ้านอาศัยใช้ประโยชน์ในการทำนาและหาสัตว์น้ำ เช่น ปลา กุ้งก้ามกราม


 


ตัวแทนชาวบ้านเล่าว่า ปกติฤดูน้ำหลากน้ำจะท่วมบ้านป่างามเป็นประจำยิ่งหากมีการถมคลองปิดกั้นทางระบายน้ำ ฤดูน้ำหลากปีนี้น้ำคงจมบ้านป่างาม และฤดูทำหน้าชาวบ้านจะไม่มีน้ำสำหรับทำนา ที่สำคัญการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)ได้ละเมิดสิทธิชุมชนอย่างร้ายแรง เพราะทำโดยพลการ ไม่มีการแจ้งให้ชาวบ้านทราบหรือถามความคิดเห็นของชาวบ้านก่อน ดังนั้นชาวบ้านป่างามจึงรวมตัวกันไปต่อว่าและไม่ยินยอมให้บริษัททำการถมคลองต่อไป


 


จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้บริษัทต้องยุติการถมคลองสาธารณะดังกล่าวชั่วคราว และเมื่อกำนันตำบลป่าชิง และกำนันตำบลคลองเปียะ อ.จะนะ ได้เดินทางมาดูคลองดังกล่าว ซึ่งกำนันตำบลป่าชิงยืนยันว่า ต้องให้บริษัทขุดดินที่ถมขึ้นจากคลองและปรับสภาพให้คงเดิม หลังจากนั้นนายเกษม แหละหีม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน และนายเดช มะเด รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน ทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงเดินทางมาตรวจดูสภาพในพื้นที่ เมื่อเห็นสภาพคลองสาธารณะที่ถูกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ถม รู้สึกตกใจและเป็นกังวล โดยกล่าวว่าตนไม่ทราบมาก่อน และยืนยันว่า ต้องจัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ต้องขุดดินที่ถมออกและปรับสภาพพื้นที่ให้เป็นดังเดิม และจะปรึกษากับนายก อบต.ป่าชิงเพื่อเตรียมฟ้องร้องบริษัทที่กระทำผิดดังกล่าวแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net