Skip to main content
sharethis

วันที่ 19 แห่งการถล่มเลาบานอน กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการทางอากาศด้วยการทิ้งระเบิดถล่มหมู่บ้านกอนา ทางตอนใต้ของเลบานอน เมื่อเช้ามืดของวันที่ 30 ก.ค.หลังปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ที่ขอให้อิสราเอลหยุดโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ 3 วัน เพื่อนำศพผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และอพยพประชาชน ทำให้อาคารสามชั้นที่เป็นที่หลบภัย รวมถึงบ้านเรือนอีกหลายหลังถล่มทับร่างผู้คนจำนวนมาก โดยรอยเตอร์ได้อ้างรายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ถล่มดังกล่าว 54 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กหลายสิบคน


 


"พบศพสตรีคนหนึ่งร่างแหลกเหลวอยู่ในซากอาคาร ในบางบริเวณก็มีขาโผล่ออกมาจากซากปูน อีกทั้งยังมีร่างไร้วิญญาณของเด็กน้อยนอนตายอยู่บนพื้นถนน" รายงานข่าวระบุ


 


หลังการถล่มครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีฟูอัด ซินิออรา แห่งเลบานอน ประกาศจะไม่พูดคุยหรือเจรจาใดๆกับฝ่ายใดๆ รวมถึงนางคอนโดลีซซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในวันนั้น จนกว่าอิสราเอลจะหยุดถล่มเลบานอนโดยทันทีและไม่มีเงื่อนไข รวมทั้งเรียกร้องนานาชาติเข้ามาสืบสวนเหตุการณ์ที่อิสราเอลสังหารหมู่พลเรือนเลบานอนครั้งนี้


 


ด้านนายกรัฐมนตรีเอฮุด โอเมิร์ต แห่งอิสราเอล ได้ปฏิเสธความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ ระบุก่อนหน้านี้ได้ประกาศเตือนให้ประชาชนอพยพออกจากหมู่บ้านแห่งนี้แล้ว และการตายหมู่ที่เกิดขึ้นเป็นความผิดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ใช้หมู่บ้านกอนาเป็นฐานปล่อยขีปนาวุธถล่มเมืองทางตอนเหนือของอิสราเอล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net