Skip to main content
sharethis

ประชาไท—29 ก.ย. 2549 องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO (Inter Civil Aviation Organization) ซึ่งเป็นผู้ประเมินความพร้อมด้านการปฏิบัติการการบิน, ความปลอดภัย และความมั่นคงในบริเวณที่รองรับด้านการบินระบุว่า


ไอซีเอโอยังมิได้อนุมัติเอกสารรับรองความปลอดภัยในการทดลองบิน ณ สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิในวันที่ 29 กรกฎาคม 2549 เนื่องจากไอซีเอโอรายงานว่าสนามบินสุวรรณภูมิมีความเสี่ยงด้านความพร้อมถึง 93 จุดด้วยกัน


 


จากรายงานการศึกษาความเสี่ยงของสนามบินสุวรรณภูมิ ไอซีเอโอจำแนกประเภทความเสี่ยงได้ 8 หมวด 93 รายการ เป็นความเสี่ยงระดับกลาง 43 รายการ และความเสี่ยงระดับสูง 29 รายการ ความเสี่ยงเหล่านี้ประกอบด้วย (1) ความเสี่ยงด้านความปลอดภัย (2) ความเสี่ยงทางด้านความมั่นคง


 


นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่าระบบจัดการสัมภาระและกระเป๋าเดินทางซึ่งต้องใช้ CTX9000 เป็นเครื่องมือสำรวจความมั่นคงสามารถเปิดใช้ได้เพียงบางส่วนเท่านั้น


 


อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมยังคงยืนยันกำหนดการเปิดเที่ยวบินพิเศษให้บินลงสนามบินสุวรรณภูมิในวันที่ 29 ก.ค. 49 ตามเดิม โดยจะเปิดให้เครื่องบินของสายการบินต้นทุนต่ำ (Low Cost Airline) และการบินไทย บินทดสอบความพร้อมของสนามบินเป็นการประเดิม และมีทั้งการบินจากสนามบินดอนเมืองไปลงที่สุวรรณภูมิ รวมถึงการบินจากสนามบินสุวรรณภูมิไปต่างจังหวัด เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ อุดรธานี หาดใหญ่ สมุย นครพนม ลำปาง และนราธิวาส


 


ก่อนหน้านี้ (22 ก.ค.49) นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ ได้เปิดเผยว่ากรมการขนส่งทางอากาศได้ออกใบอนุญาตใช้พื้นที่ท่าอากาศยานเพื่อการเดินอากาศ หรือ Interim Aerodrome Certificate ให้แก่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นใบอนุญาตชั่วคราวและจะมีผลในการใช้พื้นที่ท่าอากาศยานเพื่อการเดินอากาศไปในอีก 6 เดือนข้างหน้า และรองรับการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่จะเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 กันยายนนี้


 


นายชัยศักดิ์กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมากรมการขนส่งทางอากาศได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการอนุญาตพื้นที่การบินในหลักเกณฑ์ต่างๆ ให้แก่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ศุลกากรตรวจคนเข้าเมือง กักกันพืชและสัตว์ และเขตพื้นที่การบิน ซึ่งปัจจุบันถือว่าสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ มีฐานะเทียบเท่าท่าอากาศยานกรุงเทพ (ดอนเมือง) และมีความพร้อมที่จะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ทุกประการ


 


นอกจากนี้ นายชัยศักดิ์ยังเพิ่มเติมอีกด้วยว่าท่าอากาศยานดอนเมืองเองก็ไม่ได้รับการประเมินความพร้อมจากไอซีเอโอแต่อย่างใด เนื่องจากหลักเกณฑ์เรื่องการเตรียมความพร้อมที่องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศกำหนดขึ้นเพิ่งจะผ่านออกมาให้ทั่วโลกใช้กันเมื่อปี 2546 เท่านั้น


 


การออกใบอนุญาตถาวรในการใช้พื้นที่ท่าอากาศยานฯ เป็นหลักเกณฑ์ที่กรมการขนส่งทางอากาศของทุกประเทศจะต้องรับผิดชอบในการออกใบอนุญาตการใช้พื้นที่ภายในท่าอากาศยาน เพื่อรองรับข้อกำหนด ซึ่งโดยทั่วไปแล้วกรมการขนส่งฯ ของแต่ละประเทศจะต้องแก้ไขพ.ร.บ.ขนส่งทางอากาศเพื่อรองรับการออกใบไปอนุญาตถาวร แต่เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยยังไม่มีสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแก้ไขร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว จึงออกให้ได้เพียงใบอนุญาชั่วคราวเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net