Skip to main content
sharethis

29 ก.ค. 2549 คนไทยในอเมริกา คึกเตรียมกำหนดรับลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 25 สิงหาคม "ไอพีทีวี" เตรียมประสานงานหน่วยราชการทุกแห่ง รณรงค์ให้คนไทยในอเมริกามาใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้มากขึ้นกว่าที่ผ่านมา


ไทยทาวน์ยูเอสเอนิวส์ รายงานว่า นายนภดล วงศ์ชัยวัฒน์ ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไอพีทีวี ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ภาษาไทยในประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า หลังจากที่ไอพีทีวี ประสบความสำเร็จกับการทำหน้าที่เป็นตัวกลางช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในภาคเหนือของประเทศไทย ผ่านรายการ ประชาธิปไตยทูเดย์ ทำให้ได้เงินช่วยเหลือจากคนไทยในสหรัฐฯ สูงถึง 17,375 ดอลลาร์ และได้เงินช่วยเหลือคุณครูจูหลิง ปงกันมูล 4,798 ดอลลาร์ ซึ่งได้นำไปมอบให้ถึงมือผู้เดือดร้อนทั้งสองรายการเป็นที่เรียบร้อยเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานั้น


 


"ทำให้ตนเห็นว่า สถานีไอพีทีวีมีศักยภาพในการเสนอข้อมูลต่างๆ เข้าถึงผู้ชมในประเทศสหรัฐฯ ได้อย่างทั่วถึง จึงน่าจะทำงานเพื่อช่วยเหลือส่วนรวมอีกครั้ง โดยการรณรงค์ให้ประชาชนไทยในประเทศสหรัฐฯ ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้มากกว่าครั้งที่ผ่านๆ มา"


 


ทั้งนี้ โดยการเลือกตั้งใหญ่ในประเทศไทยนั้น กำหนดเอาไว้ในวันที่ 15 ตุลาคม ดังนั้น การเลือกตั้งของคนไทยนอกราชอาณาจักร น่าจะมีขึ้นก่อนหน้านั้นประมาณ 2 สัปดาห์


 


"เราทราบกันดีว่า คนไทยในอเมริกานั้น ยังรักและห่วงใยสถานการณ์บ้านเมือง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายพันธมิตรฯ หรือจะเป็นฝ่ายคุณทักษิณ ต่างก็มีพื้นฐานจากความรักและเป็นห่วงบ้านเมืองทั้งนั้น นั่นคือเหตุผลที่ทำให้รายการประชาธิปไตยทูเดย์ ได้รับความนิยมมาก แต่การเลือกตั้งที่ผ่านมา ในเขตอาณาของสถานกงสุลแอลเอ มีคนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งแค่ไม่ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ คนขอใช้สิทธิ์ไม่ถึงหมื่น สถานกงสุลอื่นยิ่งน้อยเข้าไปใหญ่ จะเป็นเพราะอะไรก็แล้วแต่ ผมกับทีมงานก็เลยคิดกันว่าอยากจะทำเคมเปญรณรงค์ให้คนไทยในอเมริกาไปเลือกตั้งกันให้มากขึ้น" นายนภดลกล่าว


 


ส่วนรายละเอียดของแผนการรณรงค์ดังกล่าวนั้น นายนภดล กล่าวว่าจะมีทั้งรณรงค์ให้คนที่ไม่เคยลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ ให้รีบดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 25 สิงหาคม, รณรงค์ให้คนที่ลงทะเบียนไว้แล้ว แต่ย้ายที่อยู่หรือย้ายกลับประเทศไทยโดยไม่แจ้งให้สถานกงสุลฯ ทราบ รีบแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง เพราะการเลือกตั้งที่ผ่านๆ มา มีซองเอกสารเลือกตั้งถูกตีกลับเป็นจำนวนมาก ทำให้สัดส่วนของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไม่เป็นจริง และเป็นการสูญเสียงบประมาณแผ่นดินอย่างเปล่าประโยชน์เป็นจำนวนมาก


 


"รายละเอียดจริงๆ กำลังคุยกันกับทีมงาน แต่อยากจะทำให้ยอดผู้มาใช้สิทธิ์เต็มร้อย หรือใกล้เคียงที่สุด อาจจะทำเคมเปญ หากคุณรักประชาธิปไตย รักชาติ ต้องมาเลือกตั้ง และต้องพาเพื่อนมาลงเลือกตั้งให้ได้ห้าคน หรืออะไรทำนองนั้น" นายนภดลกล่าว และว่าตนได้ขอเข้าพบนายจักร บุญ-หลง กงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส เพื่อหารือถึงความร่วมมือในด้านต่างๆ ในวันที่ 28 กรกฎาคม โดยจะขอให้กงสุลใหญ่ แอลเอ ช่วยประสานงานในด้านข้อมูลกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี รวมถึงสถานกงสุลใหญ่ฯ อีกสามแห่งในอเมริกาด้วย


 


"ที่ผ่านมา อย่างการเลือกตั้งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางทีมงานของผมได้ติดต่อไปยังสถานทูต สถานกงสุลทุกเมือง เพื่อกระตุ้นให้ทุกพื้นที่มีความตื่นตัว ที่แอลเอ กับที่ดีซี เราได้รับความร่วมมือดีมาก แต่ที่อื่นยังไม่ค่อยให้ความร่วมมือเท่าที่ควร อาจจะเป็นเพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีสื่อให้ความสนใจกับการทำงานของพวกท่านมาก่อน แต่คราวนี้ไม่ได้แล้วครับ ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ทั้งภาครัฐทั้งภาคเอกชน ไม่ว่าจะรักคุณทักษิณก็ต้องไปเลือกตั้ง เกลียดคุณทักษิณก็ต้องไปเลือกตั้งครับ" นายนภดลกล่าว


 


ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรนั้น จะต้องกรอกแบบฟอร์มขอใช้สิทธิ์ (ซึ่งสามารถรับได้จากสถานทูต สถานกงสุลใหญ่ฯ ทุกแห่ง หรือดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ของสถานกงสุลใหญ่ฯ แอลเอได้ที่ www.thaila.net หรือเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ไทยทาวน์ www.thaitownusa.com) แล้วส่งกลับไปที่สถานทูต หรือสถานกงสุลใหญ่ฯ ที่รับผิดชอบพื้นที่ในรัฐนั้นๆ ภายในวันที่ 25 สิงหาคม 2006


 


โดยผู้ขอใช้สิทธิ์ฯ จะต้องมีคุณสมบัติคือมีสัญชาติไทย หรือแปลงสัญชาติมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี, มีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ในวันที่ 1 มกราคม 2549, มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตการเลือกตั้งมาแล้วไม่น้อยกว่า 90 วันนับถึงวันเลือกตั้ง, ไม่เป็นคนวิกลจริต หรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ, ไม่เป็นภิกษุ สามเณร นักพรต หรือนักบวช, ไม่ต้องคุมขังอยู่โดยกฏหมายของศาล หรือโดยคำสั่งที่ชอบด้วยกฏหมาย และไม่อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง


 


ส่วนผู้ที่เคยลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเอาไว้แล้ว ถือว่ามีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งครั้งนี้แล้ว และการเลือกตั้งของคนไทยในสหรัฐฯ จะเป็นการเลือกตั้งทางไปรษณีย์เหมือนครั้งที่ผ่านมา หรือหากสะดวกที่จะเดินทางไปหย่อนบัตรเลือกตั้งที่สถานทูตฯ หรือสถานกงสุลฯ หรือหน่วยเลือกตั้งที่ทางราชการกำหนด ก็สามารถกระทำได้เช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net