Skip to main content
sharethis

28 ก.ค. 2549 เวลา 14.00 น. ห้องพิจารณาคดี 704 ศาลอาญา ศาลอาญาโดยนายอำนวย ธันธรา อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา และนายอนันต์ เสนคุ้ม รองธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนคำร้องขอประกันตัว พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายปริญญา นาคฉัตรีย์ และนายวีระชัย แนวบุญเนียร อดีต กกต.


 



อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ได้สอบถามจำเลยทั้ง 3 เกี่ยวกับโรคประจำตัว พล.ต.อ.วาสนา ยืนยันว่า เป็นโรคความดันโลหิตสูง และมีไขมันในเส้นเลือด รวมทั้งเป็นโรคเกี่ยวกับกระดูกต้นคอ และเอว เนื่องจากมีแคลเซียมเกาะ รวมทั้งโรคภูมิแพ้ ซึ่งจะต้องเข้าพบแพทย์เพื่อรักษาอาการเป็นประจำทุกวันพุธ ขณะที่นายปริญญา ยืนยันว่าเป็นโรคไซนัส โพรงจมูกอักเสบ และเป็นโรคเกี่ยวกับระบบลำไส้ และภูมิแพ้ ซึ่งจะต้องเข้าพบแพทย์เพื่อรักษาอาการสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ส่วนนายวีระชัย ยืนยันว่าเป็นโรคไตวายเรื้อรัง ต้องเข้ารับการฟอกเลือดสัปดาห์ละ 3 ครั้ง และเป็นโรคไขมันในเส้นเลือดสูง รวมทั้งโรคหัวใจ


 



นอกจากนี้ศาลยังได้สอบถามว่า จำเลยทั้งสามมีส่วนเกี่ยวข้องที่มีกลุ่มผู้สนับสนุน กกต. ที่มาชุมนุม และก่อความวุ่นวายในบริเวณศาล ในช่วงที่มีการตัดสินคดีหรือไม่ จำเลยทั้ง 3 ให้การปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และไม่รู้จักกลุ่มผู้สนับสนุนก่อความวุ่นวาย


 



เมื่อศาลถามว่า หากปล่อยตัวชั่วคราวแล้วจำเลยทั้ง 3 จะรับรองได้หรือไม่ว่า กลุ่มผู้สนับสนุนดังกล่าว จะไม่เข้ามาก่อความวุ่นวายในการพิจารณาดีอื่นของ 3 อดีตกกต.ที่เหลืออยู่ ปรากฏว่าจำเลยทั้ง 3 คนยืนยันโดยรับรองว่า หากปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว จะพูดทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้สนับสนุน กกต. ดังกล่าว ไม่ให้ก่อความวุ่นวายอีก


 



ภายหลังศาลไต่สวนจำเลยทั้ง 3 แล้ว มีคำสั่งให้จำเลยทั้ง 3 รอฟังคำสั่งการยื่นคำร้องขอประกันตัว ที่จะมีคำสั่งภายในวันนี้


 



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การไต่สวนดังกล่าวศาลได้กระทำโดยเปิดเผย โดยเปิดให้สื่อมวลชนรวมทั้งญาติจำเลยเข้าร่วมฟังการไต่สวนด้วย โดยศาลใช้เวลาไต่สวนประมาณ 30 นาที


 


ล่าสุด ศาลได้อนุญาตให้ประกันตัวอดีต กกต. ทั้ง 3 คนแล้ว โดยมีเงื่อนไขห้ามให้สัมภาษณ์ใดๆ แก่สื่อมวลชน ต้องเก็บสิ่งของออกจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งทั้งหมดให้เสร็จภายใน 4 ชั่วโมง ห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอย่างเด็ดขาด และห้ามมีการชุมนุมของผู้สนับสนุนอีก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net