เตรียมออกหมายเรียกอีก 1 คลี่ปมคดียิงครู

ภาคใต้—28 ก.ค. 2549 ภรรยาครูประสาน ยันสาเหตุสามีถูกยิงไม่ใช่เรื่องส่วนตัว หวั่นสุขภาพจิตเด็กเห็นครูถูกยิง ผู้ปกครองวอนรัฐดูแลใกล้ชิด เตรียมออกหมายเรียกผู้ต้องสงสัยมาให้ปากคำอีก 1 "ผู้นำครูยะลา" เผยครูใต้ชินชากับเหตุการณ์ร้ายรายวัน

 

ยันยิง "ครูประสาน" ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2549 นางปัญญพร มากชู ภรรยานายประสาน ประสาน มากชู อายุ 49 ปี อาจารย์ 2 ระดับ 7 เสียชีวิตขณะสอนหนังสือที่โรงเรียนบ้านบือแรง หมู่ 1 ตำบลลาโละ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า ยังทำใจไม่ได้ นายประสานสอนหนังสือมากว่า 25 ปี ตั้งแต่สอบบรรจุครูได้ไม่เคยคิดจะย้ายไปไหน มีความรู้สึกเหมือนกับโรงเรียนบ้านบือแรง เป็นบ้านของตัวเอง ผู้ปกครอง คนในหมู่บ้าน อยู่ร่วมกันด้วยความเข้าใจ บุตรชายคนโตกำลังเรียนที่มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาปีสุดท้าย บุตรสาวเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจุฬาภรณ์สตูล ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำ ส่วนตนเป็นแค่พนักงานของรัฐไม่มีสิทธิพิเศษอะไร จะย้ายไปไหนก็ไม่ได้

 

"ดิฉันยืนยันว่า คุณประสานไม่มีปัญหาความขัดแย้งส่วนตัวกับใคร อาจจะเป็นไปได้ว่าคนร้ายต้องการฆ่าครูในโรงเรียนดังกล่าว เมื่อเข้าไปแล้วจะต้องฆ่า ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นใคร เมื่อเข้าไปพบคุณประสานกำลังสอนหนังสือ จึงลงมือยิงจนเสียชีวิต" นางปัญญพร กล่าว

 

สำหรับศพนายประสาน ที่ขณะนี้นำไปประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล ที่วัดพิกุลทอง ตำบลชะมวง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ซึ่งจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2549 มีบรรดาข้าราชการ พ่อค้า และประชาชน ในจังหวัดพัทลุง และจังหวัดนราธิวาส มาร่วมบำเพ็ญกุศลจำนวนมาก

 

นักเรียนบ้านบือแรงยังไม่หายเศร้า

นางวัลลี ธรรมโกสิทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 15 เปิดเผยว่า จากการประเมินสภาพจิตใจของเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบือแรง หลังจากเห็นเหตุการณ์คนร้ายบุกยิงนายประสานต่อหน้าต่อตาพบว่า บางส่วนยังคงหวาดกลัว และจดจำภาพเหตุการณ์ได้ แต่ในไม่ช้าเด็กจะลืมไปเอง สำหรับเด็กส่วนใหญ่ยังมีสุขภาพจิตดี สังเกตจากภาพที่เด็กๆ วาดออกมา ยังมีการระบายสี มีความสดใสอยู่ในภาพ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงไม่น่าจะส่งผลต่อสุขภาพจิตเด็กมากนัก แต่ผู้ปกครองและครู จะต้องหมั่นพูดคุยเพื่อให้เด็กได้พูดในสิ่งที่คิดออกมา

 

นายอับดุลรอฮิม กูโน ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กล่าวว่า ทุกวันนี้ลูกยังคงร้องไห้ เมื่อพูดถึงเรื่องครูประสานถูกยิงเสีชีวิตจะน้ำตาซึมบอกว่า สงสารครูและกลัวคนร้าย ตนเป็นห่วงภาวะจิตใจของเด็กในช่วงมาก อยากให้ทางเจ้าหน้าที่มาดูแลจิตใจเด็กให้มากๆ

 

ส่วนเรื่องการหยุดการเรียนการสอนชั่วคราว ของโรงเรียนในจังหวัดนราธิวาส จะมีการประชุมหารือกันอีกครั้ง ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2549 สำหรับการติดตามวัยรุ่น 4 คน ที่ยิงนายประสาน ชุดสืบสวนสอบสวนและฝ่ายทหารกำลังติดตามตัวผู้กระทำผิด โดยจะเข้าปิดล้อมและตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายเร็วๆ นี้ พร้อมกับเตรียมออกหมายเรียกผู้ต้องสงสัย โดยอาศัยอำนาจตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินอีก 1 ราย โดยคาดว่าน่าจะเป็น 1 ในขบวนการอาร์เคเค. ที่แฝงตัวอยู่ในพื้นที่ และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการยิงนายประสาน

 

ครูใต้ชาชินกับเหตุร้าย

นายสัญญา สุวรรณโพธิ์ ประธานสมาพันธ์ครูจังหวัดยะลา กล่าวว่า เหตุการณ์ทำร้ายครู ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ควรจะต้องพูดความจริงกันให้มากที่สุด ที่ผ่านมา เมื่อความรุนแรงเกิดขึ้นครั้งหนึ่ง ก็หันไปให้ความสนใจทีหนึ่ง ทั้งที่ควรจะล้วงลึกจริงๆ ว่า ปัญหาเกิดขึ้นจากอะไร แต่ละฝ่ายทำงานกันอย่างจริงจังหรือไม่ ครูหลายคนคงชาชินกับเหตุการณ์แล้ว เพราะเกิดเหตุลักษณะนี้มาตลอด

 

ระเบิดที่พักผู้โดยสารทหารเกณฑ์เจ็บ 1 นาย

เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. วันเดียวกัน มีผู้ลอบวางระเบิดศาลาที่พักผู้โดยสาร ริมถนนสาย 410 ปัตตานี - ยะลา หมู่ 5 ตำบลปิตูมูดี อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี แรงระเบิดทำให้ศาลาที่พักยุบตัว ส่วนทหารบาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย คือ พลฯ อธิป ตั้งกาญจนกุล สังกัด ร้อย ร. 1512 ค่ายวชิราวุธ จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

จากการสอบปากคำพยานในเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุมีทหาร 3 นาย พบผู้ต้องสงสัย 2 คน เดินเข้ามาพูดคุยประมาณครึ่งชั่วโมง ทั้ง 2 อ้างว่า จะเดินทางไปอำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี แต่ไม่มีค่ารถ ทหารชุดดังกล่าวจึงมอบเงินให้ไป 20 บาท

 

ยะลามอบเงินเหยื่อไฟใต้ 4 ล้านบาท

เวลา 11.00 น. วันเดียวกัน ที่ห้องประชุมหลักเมือง ศาลากลางจังหวัดยะลา นายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในจังหวัดยะลา ให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บ 34 ราย เป็นเงิน 3,820,000 บาท ผู้ที่ได้รับผลกระทบกรณีทรัพย์สินได้รับความเสียหาย 8 ราย เป็นเงิน 178,160 บาท และผลอาสินเสียหายอีก 1 ราย เป็นเงิน 86,563 บาท รวมทั้งสิ้น 4,084,723 บาท

 

นายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า การมอบเงินเยียวยา เป็นนโยบายบรรเทาความเดือดร้อนแก่ครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท