Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 27 ก.ค.2549  นายเสน่ห์ จามริก ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ศาลอาญามีคำสั่งให้จำคุก กกต. ทั้ง 3 คน ว่า ก่อนหน้านี้ เราออกมาเรียกร้องให้ กกต. ลาออก เพื่อต้องการให้สถานการณ์ยุติ แต่เรื่องมาถึงขั้นนี้ก็รู้สึกสงสารและเห็นใจ กกต. ทั้งสามคน ส่วนตัวคิดในแง่ดีว่า กกต.คงทำไปด้วยความสุจริตใจ และก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงปล่อยให้เรื่องมาถึงขั้นนี้ คือ ปล่อยให้เรื่องมาถึงศาล จนในที่สุดต้องถูกศาลสั่งจำคุกได้ และยังปล่อยให้เกิดการมาให้กำลังใจเช่นนี้


 


นายเสน่ห์ กล่าวต่อว่า การที่ กกต. ต้องถูกจำคุก และพ้นจากตำแหน่ง เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการแก้ไขวิกฤตการเมืองที่เกิดขึ้น หากทุกฝ่ายต้องการให้ปัญหาลุล่วง ก็ต้องมีการปฏิรูปการเมือง ซึ่งมิใช่เพียงการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นเกมแห่งอำนาจเท่านั้น แต่ต้องปฏิรูปโดยการส่งเสริมเรื่องท้องถิ่น ไม่ใช่รวมศูนย์อย่างทุกวันนี้


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า การไม่ให้ประกันตัว กกต. ของศาลจะก่อให้เกิดความขัดแย้งใหม่ในสังคมหรือไม่ นายเสน่ห์กล่าวว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น มิใช่จากคำพิพากษาของศาล แต่เรามีความขัดแย้งมาตลอดเวลาอยู่แล้ว ตั้งแต่มีวิกฤติ


 


เมื่อถามต่อว่า หลายฝ่ายเห็นว่า การที่ศาลไม่ให้ประกันตัว กกต. เป็นการกระทบต่อสิทธิในการต่อสู้ดำเนินคดี ประธานคณะกรรมการสิทธิฯกล่าวว่า การไม่ให้ประกันตัว เป็นเหตุผลของศาล และถึงแม้ไม่ให้ประกัน ก็ยังมีสิทธิที่จะสู้คดี ในสังคมมีหลายอย่างที่พูดไม่ได้


 


ที่มา : เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net