Skip to main content
sharethis

S.H.A.N. (25/7/49) - เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2549 ที่ผ่านมา เครือข่ายเพื่อประชาธิปไตยและการพัฒนา NDD องค์กรฝ่ายค้านรัฐบาลพม่าได้ออกบทวิพากษ์วิจารณ์ภาคภาษาพม่าถึงกรณีที่รัฐบาลทหารพม่ากำลังพยายามยุแหย่ให้เกิดความแตกแยกภายในกองทัพกะเหรี่ยง KNU ในขณะที่อีกด้านหนึ่งกองทัพพม่ากำลังดำเนินการบังคับย้ายถิ่นชนชาวกะเหรี่ยงอย่างไม่หยุดหย่อน


 


บทวิจารณ์ดังกล่าวระบุว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมของปีนี้เป็นต้นมา กองทัพพม่าได้จัดส่งกำลังเข้าพื้นที่กะเหรี่ยง KNU ในหลายจังหวัดได้แก่จังหวัดตองอู จังหวัดหย่องเลวิน และจังหวัดผาปูน เพื่อทำการกวาดล้างกองกำลัง KNU โดยใช้กองกำลังทั้งหมดรวม 56 กองพัน ในจำนวนนี้ส่วนหนึ่งมาจากกองพลทหารราบที่ 66, 101, กองบัญชาการยุทธการที่ 16, 21 และอีกส่วนหนึ่งถูกส่งมาจากในพื้นที่ภาคใต้และภาคตะวันออกเฉียงใต้โดยใช้ชื่อปฏิบัติการว่า "ยุทธการเยหม่านเฮง" ซึ่งการปราบปรามกองกำลังกะเหรี่ยง KNU ของกองทัพพม่านี้ ทำให้ชนชาวกะเหรี่ยงถูกบังคับให้ย้ายถิ่นฐานละทิ้งบ้านเรือนแล้วมากกว่า 1 หมื่นคน


 


กองทัพพม่ากำลังปรับแผนการรุกใหม่โดยใช้วิธียุแหย่ให้กองกำลังกะเหรี่ยง KNU เกิดความแตกแยกภายในเพื่อหวังให้ยอมสวามิภักดิ์ต่อกองทัพของตน ซึ่งหน่วยที่ได้รับมอบหมายในปฏิบัติการนี้ได้แก่ หน่วยข่าวกรองใหม่ หรือที่เรียกกันว่า หน่วยรักษาความปลอดภัยกิจการทหาร MAS ภายใต้ใช้ชื่อปฏิบัติการ "ยุทธการพะธี"


 


ด้วยเหตุนี้เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2549 ที่ผ่านมา พันโทเมียดทุนอู ตัวแทนกองทัพพม่าพร้อมคณะรวม 7 คน ได้เดินทางมาพบนายทหารกองกำลัง KNU ที่เมืองเมียวดี ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2549 นี้ เจ้าหน้าที่พม่าชุดดังกล่าวได้มาพบกับนายพลโบเมี๊ยะ อดีตผู้นำสูงสุดของ KNU ที่บ้านพักใกล้ชายแดนไทย-พม่าอีก โดยมีดร.เทิมโมธีอดีตรัฐมนตรีช่วยการต่างประเทศของ KNU เป็นผู้ประสานงานพร้อมทั้งนำพาคณะเจ้าหน้าที่พม่าเข้าไปเยี่ยมเยือนพื้นที่กองพลน้อยที่ 7 ของ KNU ด้วย  


 


ในการพบปะของทั้งสองฝ่ายนี้ ทางฝ่ายพม่ากล่าวว่าที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าทำผิดขั้นตอนในการติดต่อประสานงานกับทาง KNU ซึ่งแทนที่จะติดต่อกับกองกำลังของ KNU โดยตรง แต่กลับไปติดต่อกับกลุ่มการเมืองแทน พร้อมกล่าวด้วยว่า ต่อไปทางฝ่ายพม่าจะติดต่อกับทางกองทัพ KNU โดยตรง


 


อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องนี้นายผะโด มานช่า เลขาธิการ KNU ยืนยันว่าการกระทำของพม่าเป็นการยุแหย่ให้ KNU เกิดความแตกแยกภายใน ซึ่งพม่าไม่ได้มีความบริสุทธิ์ใจในการสร้างความปรองดอง และว่าหากพม่ามีความบริสุทธิ์ใจจริงก็ควรมาพบกับตัวแทนของ KNU ที่ได้รับการแต่งตั้งไว้ให้ทำหน้าที่หน้าที่ติดต่อกับพม่าโดยตรงซึ่งได้แก่ พ.ท.โซโซ พร้อมกันนั้นเขาได้กล่าวพาดพิงถึงนายเทิมโมธี ด้วยว่าไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับ KNU เนื่องจากได้รับการถอดถอนให้พ้นจากตำแหน่งใน KNU แล้ว


 


ผะโด มานช่า ยังกล่าวด้วยว่าเมื่อปี 2546 กองทัพพม่าและ KNU ได้เจรจาสงบศึกกันแล้วครั้งหนึ่ง แต่จนถึงขณะนี้กองทัพพม่ายังไม่หยุดโจมตี KNU และการที่ KNU จะยอมเชื่อใจและเจราจากับกองทัพพม่าอีกนั้นคงไม่ใช่เรื่องง่ายแน่


 


ทั้งนี้ ตัวแทนกองทัพพม่ากับ KNU ได้พบปะเจรจาเพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งกันแล้วหลายครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2546 ซึ่งพ.อ.ซานปวิ้น (ปัจจุบันถูกกุมขังอยู่) ตัวแทนฝ่ายพม่าพร้อมคณะได้เดินทางมาพบกับเจ้าหน้าที่ตัวแทน KNU และต่อมาวันที่ 3 ธ.ค. 2546 คณะตัวแทน KNU 5 คน ไปเยือนกรุงย่างกุ้ง และเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2547 นายพลโบเมี๊ยะ ได้เดินทางไปพบกับผู้นำรัฐบาลพม่าด้วยตนเองตามคำเชิญของพลเอกขิ่นยุ้นต์ ซึ่งการเยือนในครั้งนั้นยังมีการสู้รบกันระหว่างกองทัพพม่ากับ KNU อยู่


 


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net