Skip to main content
sharethis

26 ก.ค. 49 เอเอฟพี - รัฐบาลแห่งคูเวตที่มีสินทรัพย์รวมสูงถึง 166,000 ล้านดอลลาร์ เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลกำลังจะมอบเงินให้เปล่ากับประชาชนกว่า 1 ล้านคนของตน ประมาณคนละ 200 ดีนาร์ ซึ่งเท่ากับ 690 ดอลลาร์หรือประมาณ 26,300 บาท


         


รัฐมนตรีดูแลกิจการของคณะรัฐมนตรี อิสมาอิล อัลชัตติ เผยเมื่อวันอาทิตย์ (23) ว่า "ตามคำสั่งของกษัตริย์ ทางคณะรัฐมนตรีตัดสินใจที่จะจัดสรรเงินให้เปล่าแก่ประชาชนชาวคูเวตคนละ 200 ดีนาร์" แต่ทั้งนี้ ไม่รวมคนงานชาวต่างชาติกว่า 2 ล้านคนในคูเวต


         


ประเทศคูเวตซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ประกาศว่ามีเงินเหลือจากรายได้ที่หักค่าใช้จ่ายในแต่ละปี ตลอด 7 รอบปีการเก็บภาษี รวมแล้วเป็นจำนวนมากกว่า 50,000 ล้านดอลลาร์


         


นอกจากนี้ รัฐบาลเคยเสนอเงินให้เปล่าเช่นเดียวกันนี้เมื่อเดือนตุลาคมปี 2004 และเพิ่มเงินเดือนของประชากรเป็น 170 ดอลลาร์ต่อเดือนในปีที่ผ่านมา นอกจากนั้น การขึ้นเงินค่าจ้างครั้งล่าสุดนี้ได้รับการผลักดันจากส.ส.ในการประชุมรัฐสภา


         


ทั้งนี้ คูเวตเตรียมระบบประกันสังคมตั้งแต่เกิดจนตายให้แก่ประชาชนของเขา โดยที่ประชาชนจะได้รับบริการทางสังคมต่างๆ ในราคาถูก และยังไม่ต้องเสียภาษีเงินได้อีกด้วย ซึ่งประชาชน 92% ของประชากรในวัยทำงานกว่า 300,000 คน ต่างทำงานในระบบราชการด้วยอัตราเงินเดือนที่สูง และยังมีความกดดันในการทำงานน้อยอีกด้วย


 


ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net