บก.ข่าวเมืองอิเหนาถูกจับฐานเผยแพร่การ์ตูนล้อเลียนศาสดานบีฯ

ประชาไท—22 ก.ค. 2549 เตกู ซานโตซา บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ออนไลน์ Ragkat Merdeka ประเทศอินโดนีเซีย ถูกจับกุมและตัดสินให้จำคุก 5 ปี โทษฐานที่เผยแพร่ภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดานบีมูฮัมหมัดของศาสนาอิสลามซึ่งเคยถูกตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งของประเทศเดนมาร์ก และกลายเป็นประเด็นความขัดแย้งระดับโลกเมื่อตอนต้นปีที่ผ่านมา

 

แม้การ์ตูนล้อเลียนดังกล่าวจะถูกตีพิมพ์ตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2548 แต่ความไม่พอใจของชาวมุสลิมที่มีต่อประเทศเดนมาร์กและหนังสือพิมพ์ที่ตีพิมพ์ภาพดังกล่าวกลับยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น และกินเวลายืดเยื้อมาจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2549 และมีการประท้วงโดยชาวมุสลิมเกิดขึ้นทั่วโลก จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์นองเลือดขึ้นในหลายประเทศ

 

ในประเทศอินโดนีเซียก็มีการประท้วงอย่างรุนแรง ถึงขั้นเรียกร้องให้มีการปิดสถานฑูตเดนมาร์กประจำอินโดนีเซีย และเมื่อเรื่องราวเงียบลงไปได้ไม่นานก็มีการนำภาพการ์ตูนล้อเลียนดังกล่าวมาเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตอีกครั้ง สร้างคามไม่พอใจแก่ชาวมุสลิมผู้เคร่งศาสนาเป็นอย่างมาก และได้การร้องเรียนให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลจับกุมตัวบรรณาธิการของเวบไซต์ดังกล่าวไปด้วยห

 

ทั้งนี้ นายซานโตซา ให้เหตุผลในการนำภาพการ์ตูนดังกล่าวเผยแพร่บนเวบไซต์ข่าวที่ตนรับผิดชอบว่าตนต้องการเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวอินโดนีเซียได้รับรู้ความจริงอย่างทั่วถึง เพราะนับตั้งแต่มีการประท้วงเรื่องดังกล่าวโดยชาวมุสลิมทั่วโลก และเรียกร้องให้รัฐบาลเดนมาร์กและหนังสือพิมพ์ที่เป็นผู้ตีพิมพ์ภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดารับผิดชอบกับการกระทำของตัวเองนั้น ชาวมุสลิมจำนวนมากยังไม่เคยได้เห็นภาพล้อเลียนนั้นเลย

 

การจับกุมนายซานโตซาถูกวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่องค์กรเฝ้าระวังเรื่องสิทธิและเสรีภาพของสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากการกระทำของรัฐบาลอินโดนีเซียเข้าข่ายการปิดกั้นการเข้าถึงข่าวสารข้อมูล และยังเป็นการละเมิดสิทธิในการนำเสนอข้อมูลของนักหนังสือพิมพ์ด้วย

 

อย่างไรก็ตาม สิงคโปร์ก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีการนำเสนอภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดานบีมูฮัมหมัด แต่ไม่มีการลงโทษสื่อมวลชนผู้นำภาพมาเผยแพร่แต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท