Skip to main content
sharethis

ปัตตานี—20 ก.ค. 2549 เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 กรกฎาคม 2549 ศาลจังหวัดปัตตานีนัดไต่สวนชันสูตรพลิกศพคดีหมายเลขดำที่ ช.4/2547 ระหว่างพนักงานอัยการจังหวัดปัตตานี ผู้ร้อง กับนายสะการียา ยูโซ๊ะ กับพวกรวม 32 คนผู้ตายในเหตุการณ์ยิงถล่มมัสยิดกรือเซะ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547


 


พนักงานอัยการจังหวัดปัตตานีแถลงว่า พยานตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ที่จุดตรวจกรือเซะ พร้อมจะเข้าไต่สวนอีก 7 ปาก ถ้าหากทนายผู้ซักค้าน ยอมรับคำให้การของพยานที่ให้กับพนักงานสอบสวน พนักงานอัยการจะไม่นำพยานทั้งหมดเข้าไต่สวน ทนายแถลงไม่ซักค้าน


 


ศาลจึงแถลงว่า จากการตรวจสำนวนเห็นว่า พยานที่พนักงานอัยการส่งหมายเรียกไปบางคนจากทั้งหมด 88 ปาก ไม่ใช่เจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ในวันเกิดเหตุ ให้อัยการแถลงถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพยานดังกล่าว ภายในวันที่ 1 สิงหาคม 2549 ว่า เกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริงขณะที่มีการปิดล้อมมัสยิดหรือไม่ เพื่อให้กระบวนการพิจารณาคดีเป็นไปโดยรวดเร็ว ศาลอนุญาตให้เลื่อนคดีไปไต่สวนในวันที่ 20 กรกฎาคม 2549


 


สำหรับคดีนี้แบ่งพยานออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ พยานในที่เกิดเหตุบริเวณจุดตรวจกรือเซะ พยานในจุดเกิดเหตุปิดล้อมมัสยิดกรือเซะ พยานญาติผู้เสียชีวิต พยานแพทย์ชันสูตรพลิกศพ และพยานแวดล้อม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านใกล้ที่เกิดเหตุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net