เจรจาเอฟทีเอระหว่างเกาหลีใต้-สหรัฐล่ม

15 ก.ค. 2549 การเจรจาการค้าเสรีหรือเอฟทีเอ รอบสองระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ที่กรุงโซลของเกาหลีใต้ ยุติลงเร็วขึ้นหนึ่งวันจากที่กำหนดไว้ 5 วัน โดยเกาหลีใต้ประกาศยกเลิกการเจรจาในวันนี้ซึ่งเป็นวันสุดท้ายตามกำหนดการเดิม หลังจากผู้แทนเจรจาจากสหรัฐตัดสินใจไม่เข้าร่วมการเจรจา โดยสหรัฐแสดงความไม่พอใจต่อนโยบายใหม่ของเกาหลีใต้ในการกำหนดราคายา เพราะมองว่าเป็นการกีดกันยาจากต่างประเทศ

 

กระทรวงกิจการต่างประเทศและการค้าเกาหลีใต้ บอกว่า ทั้งสองฝ่ายตกลงกันไม่ได้ใน 4 ประเด็นเกี่ยวกับมาตรการอุดหนุนทางการค้า ภาคบริการ สินค้า และสิ่งแวดล้อม ขณะที่นางเวนดี้ คัตเลอร์ ผู้ช่วยผู้แทนการค้าสหรัฐ บอกว่า การเจรจามีปัญหา แต่สองฝ่ายก็ตกลงจะคลี่คลายข้อขัดแย้งก่อนจะมีการเจรจารอบใหม่ในเดือนกันยายน

 

ตลอดการเจรจานาน 4 วันที่ผ่านมา เกาหลีใต้แสดงท่าทีลังเลที่จะลดอุปสรรคทางการค้าในส่วนอุตสาหกรรมรถยนต์ การเกษตร และตลาดยา และยังมีจุดยืนหนักแน่นที่จะปกป้องตลาดข้าว ท่ามกลางการประท้วงของเกษตรกร สหภาพแรงงานและนักรณรงค์ที่ต่อต้านการเปิดตลาด โดยมองว่าจะทำให้สินค้านำเข้าราคาถูกกว่าจากสหรัฐทะลักเข้าประเทศ

 

ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท