Skip to main content
sharethis

ประชาไท—8 ก.ค. 2549 บริษัทไอทีวี จำกัด มหาชน (ไอทีวี) ส่งหนังสือชี้แจงสำนักปลัดประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) โดยยืนยันทำถูกต้องตามสัญญาและกฎหมาย และคำสั่งศาลปกครองกลางยังไม่มีผลบังคับ สปน. และบริษัทจึงมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการจนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษาเป็นที่สุด  ดังนั้น สปน.จึงไม่สามารถใช้สิทธิเรียกร้องให้บริษัทชำระค่าตอบแทน (ส่วนต่าง) และค่าปรับ รวมทั้งให้บริษัทดำเนินการปรับผังรายการให้เป็นไปตามสัญญา


 


ส่วนที่ สปน. เรียกร้องให้บริษัทชำระค่าปรับกรณีที่ไอทีวีดำเนินการเรื่องผังรายการนั้น บริษัทระบุว่าไม่ได้ทำผิดสัญญาเข้าร่วมการงาน เนื่องจากที่ผ่านมาการดำเนินการของบริษัทเกี่ยวกับผังรายการได้ดำเนินการตามสัญญาฯอยู่แล้วและตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ ที่วินิจฉัยให้บริษัทสามารถออกอากาศช่วงเวลา 19.00-21.30 น.ได้โดยไม่ถูกจำกัดเฉพาะรายการข่าว สารคดี และสารประโยชน์


         


ฉะนั้น การดำเนินการบริษัทเกี่ยวกับผังรายการที่ผ่านมา จึงเป็นการกระทำตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการโดยสุจริต ในขณะที่คำชี้ขาดดังกล่าวยังมิได้มีคำสั่งศาลถึงที่สุดให้เพิกถอนคำชี้ขาด จึงยังคงมีผลผูกผันคู่สัญญากรณี จึงไม่อาจถือว่า บริษัทได้กระทำผิดสัญญาที่จะทำให้ สปน.มีสิทธิเรียกร้องค่าปรับจากบริษัท


 


และการคำนวณค่าปรับในอัตรา 10% ของค่าตอบแทนที่สปน. จะได้รับในปีนั้นๆ โดยคิดเป็นรายวันตามข้อสัญญานั้น บริษัทได้คำนวณค่าปรับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.47-9 พ.ค.49 เป็นเงินประมาณ 208 ล้านบาท มิใช่จำนวน 75,980 ล้านบาท ตามที่สปน.ตีความและคำนวณ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net