"ผบ.ทบ." ลงใต้ย้ำใช้การเมืองนำการทหาร

ภาคใต้—5 ก.ค. 2549 "ผบ.ทบ." ลงใต้ เรียกประชุมแม่ทัพ 4 ผบช.ภ. 9 ผู้นำท้องถิ่น ประกาศลั่นใช้แนวทาง "การเมืองนำการทหาร" มั่นใจแก้ปัญหาสำเร็จ ผบ.สูงสุด ขานรับ เตรียมส่งหน่วยทหารพัฒนาลงพื้นที่เพิ่ม ขยายผลหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ตำรวจดึงจักรยานยนต์รับจ้างเป็นพวก หวังแจ้งข่าวลดเหตุลอบวางระเบิด

 

ผู้บัญชาการทหารบกลงพื้นที่ชายแดนใต้

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 4 กรกฎาคม 2549 ที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ได้เดินทางมาประชุมร่วมกับแม่ทัพภาค 4 ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และผู้นำท้องถิ่น

 

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่า การแก้ไขปัญหาความไม่สงบให้ยุติอย่างถาวร ต้องทำให้ใจคนมาอยู่กับเรา ส่วนยุทธวิธีระยะสั้น กำลังให้หน่วยประเมินว่า มีอะไรต้องพัฒนาบ้าง ส่วนยุทโธปกรณ์มีเพียงพอส่งลงพื้นที่มากแล้ว เพียงแต่ต้องนำมาใช้ให้ทันกับสถานการณ์มากขึ้น

 

พล.อ.สนธิ เปิดเผยต่อไปว่า ในส่วนของแกนนำผู้ก่อความไม่สงบที่ทางการมีรายชื่อ ผู้นำท้องถิ่นแนะนำว่า ควรเชิญตัวมารับการอบรม ซึ่งตรงกับแนวทางที่กองทัพกำลังทำอยู่ ตนได้ชี้แจงกับผู้นำท้องถิ่นถึงข่าวลือต่างๆ ว่า เป็นข่าวลวงขอให้ผู้นำท้องถิ่นไปบอกกับประชาชน ถ้าได้รับข่าวสารอะไรมา ควรวิเคราะห์ก่อนจะเชื่อ

 

"มั่นใจว่าจะแก้ปัญหาได้ ผมพูดชัดเจนมาตลอดว่า จะใช้การเมืองนำการทหาร เน้นงานด้านจิตวิทยามวลชน ให้ประชาชนเป็นตัวนำในการแก้ไขปัญหา" พล.อ.สนธิ กล่าว

 

6กรกฎาฯ"ผบ.สูงสุด"ลงชายแดนใต้

พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เปิดเผยว่า วันที่ 6 กรกฎาคม 2549 ตนจะลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะจะให้หน่วยบัญชาการทหารพัฒนาลงพื้นที่ เพื่อขยายผลหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงมากขึ้น รวมทั้งจะดูว่ามีอะไรที่จะช่วยเหลือประชาชนได้อีก ตนมั่นใจว่า ผู้บัญชาการทหารบก จะแก้ปัญหาสำเร็จ

 

ดึงจักรยานยนต์รับจ้างแจ้งข่าว

วันเดียวกัน สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองปัตตานี ได้จัดอบรมการขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างเพื่อความมั่นคง ที่ห้องน้ำพราว 1 โรงแรม ซี.เอส.ปัตตานี มีกลุ่มเป้าหมาย 1,500 คน จากผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์รับจ้างในอำเภอเมืองปัตตานี 42 วิน และอำเภอโคกโพธิ์ 1 วิน แบ่งเป็นรุ่นละ 150 คน

 

พล.ต.ต.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ในเขตตัวเมืองปัตตานี มักเกิดเหตุไม่สงบบ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการก่อเหตุทะเลาะวิวาท ชิงทรัพย์ หรือลอบวางระเบิด ทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี จึงจะเปิดรับสมัครสมาชิกแจ้งข่าวอาชญากรรมในพื้นที่ โดยมีเป้าหมายเป็นผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง โดยจะรับสมัครตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม 2549 เป็นต้นไป

 

ร่อนจดหมายขู่ผู้นำท้องถิ่น

วันเดียวกัน มีคนร้ายส่งจดหมายถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ในจังหวัดนราธิวาส ห้ามไม่ให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะนี้ตำรวจกำลังตรวจสอบที่มาของจดหมาย พร้อมจัดกำลังรักษาความปลอดภัยสถานที่ราชการ และหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ล่อแหลมเป็นพิเศษ

 

รถ191เจอระเบิด

เวลา 19.45 น. วันเดียวกัน ขณะที่รถสายตรวจ 191 ออกลาดตระเวนร่วมทหาร - ตำรวจ มาตามถนนสาย 410 ยะลา - บันนังสตา มาถึงหน้าโรงงานแปรรูปไม้ยาง บ้านโต๊ะมาแน หมู่ 1 ตำบลบันนังสตา อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ถูกคนร้ายลอบวางระเบิด มีพลทหารถูกสะเก็ดระเบิดที่นิ้วมือซ้าย ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 นาย

 

ผู้ต้องหารุมตีครูจุ้ยมอบตัว

เวลา 11.00 น.วันเดียวกัน น.ส.ซัลวา มะยี อายุ 17 ปี อยู่บ้านเลขที่ 100 หมู่ 4 ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส มอบตัวกับร.ต.ต.นรเชษฐ์ สุขศรี ร้อยเวร สถานีตำรวจภูธรอำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ในคดีร่วมกันทำร้าย 2 ครูสาวโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ หมู่ 4 ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2549

 

ศาลจังหวัดนราธิวาสได้อนุมัติหมายจับน.ส.ซัลวา ลงวันที่ 13 มิถุนายน 2549 เนื่องจากมีผู้ต้องหารายอื่นซัดทอดว่า อยู่ในเหตุการณ์ขณะบุกจับตัว 2 ครูสาวโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะไปกักขัง หลังจากสอบสวนเสร็จ พนักงานสอบสวนได้ส่งน.ส.ซัลวาไปฝากขังที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดนราธิวาส

 

อาการ"ครูจุ้ย"ไม่ดีขึ้น

วันเดียวกัน โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 46 ระบุอาการน.ส.จูหลิง ปงกันมูล ครูโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ ที่ถูกชาวบ้านรุมทำร้ายบาดเจ็บสาหัสว่า ยังไม่รู้สึกตัว ไม่มีการตอบสนองของสมองและแกนสมอง ม่านตาขยายกว้างไม่ตอบสนองต่อแสง สัญญาณชีพคงที่ การเต้นของหัวใจและความดันโลหิตอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่สามารถหายใจได้ด้วยตัวเอง ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจควบคุมการหายใจทั้งหมด รับอาหารผ่านทางสายยางได้ และไม่มีไข้ ยังต้องให้อาหารทางสายยาง และให้ยาป้องกันลิ่มเลือดที่ขา

 

นพ.สุเมธ พีรวุฒิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า อาการครูจูหลิงยังไม่ดีขึ้น ทุกอย่างยังเหมือนเดิม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท