Skip to main content
sharethis

ประชาไท—4 ก.ค. 2549 นายสุริยะ บุษบงค์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะศรีบอยา อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ กล่าวว่า โครงการการขุดลอกร่องน้ำปากคลองศรีบอยาของจังหวัดกระบี่ โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณ และจะมีการใช้ท่าเทียบเรือขนส่งน้ำมันเตาของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ขนส่งปาล์มน้ำมันตามยุทธศาสตร์ปาล์มน้ำมันด้วย ซึ่งขณะนี้การขนส่งน้ำมันเตาไม่สามารถขนส่งด้วยเรือขนาดใหญ่ได้ แต่ได้ใช้วิธีลำเลียงด้วยเรือขนาดเล็ก ในช่วงเวลาน้ำขึ้นเท่านั้น จึงทำให้ใช้เวลามาก เมื่อมีการขุดลอกร่องน้ำ จะทำให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตพลอยได้รับประโยชน์ไปเต็มๆ ตนจึงอยากให้ทางจังหวัดทบทวนโครงการนี้อีกครั้ง เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่


 


นายสนธิ เตชานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้กล่าวว่า สำหรับโครงขุดลอกร่องน้ำดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นในสมัยของตน จึงยังไม่ทราบรายละเอียด และความเป็นมาของโครงการว่ามีความเป็นมาอย่างไร แต่จะติดตามให้เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย


 


สำหรับโครงการขุดลอกคลองศรีบอยา เป็นนโยบายของจังหวัดกระบี่ เพื่อรองรับยุทธศาสตร์ปาล์มน้ำมัน โดยกำหนดให้เป็นพื้นที่ส่งเสริมการส่งออกน้ำมัน แต่ติดขัดปัญหาร่องน้ำตื้นเขิน ทำให้เรือบรรทุกขนาดใหญ่ไม่สามารถเข้าจอดเทียบท่าได้ โดยจะขุดลอกระยะทาง 6 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 63 ล้านบาทเศษ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net