Skip to main content
sharethis

ประชาไท—28 มิ.ย. 2549 นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอให้ยุบรวมระบบการรักษาพยาบาล 3 กองทุน คือ กองทุนประกันสังคม กองทุน 30 บาท และกองสวัสดิการข้าราชการให้ใช้บัญชียาหลักแห่งชาติเพียงบัญชีเดียว ว่า บัญชียาหลักแห่งชาติของกระทรวงสาธารณสุขมี 5 บัญชี ซึ่งมียาครอบคลุมเกือบทุกโรค กว่า 1,000 รายการ


 


และหากกระทรวงสาธารณสุขประกาศให้มีการใช้บัญชียาหลักแห่งชาติเพียงบัญชีเดียว ยืนยันว่า มาตรฐานยาของผู้ประกันตนจะไม่ลดลงอย่างแน่นอน เนื่องจากประกาศของคณะกรรมการการแพทย์ ระบุไว้ชัดเจนว่า โรงพยาบาลในเครือประกันสังคมต้องใช้ยาไม่ต่ำกว่าบัญชียาหลักแห่งชาติ ซึ่งหากโรงพยาบาลใดจ่ายยาต่ำกว่ามาตรฐานที่ระบุไว้ในสัญญา ทางสำนักงานประกันสังคมพร้อมยกเลิกสัญญาใบอนุญาตออกจากระบบประกันสังคมทันที


 


เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวเพิ่มเติมว่า หากผู้ประกันตนรายใดมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ยานอกเหนือจากในบัญชียาหลัก แพทย์สามารถใช้ดุลยพินิจสั่งจ่ายยาได้เหมือนเดิมทุกประการ โดยผู้ประกันตนโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net