กลุ่มค้านท่อก๊าซดึงพันธมิตรต้านท่าเรือน้ำลึกจะนะ

ภาคใต้ - "กลุ่มค้านท่อก๊าซฯ" นัดรวมพล จัดเสวนาฉลองชัยชนะ ศาลปกครองพิพากษาให้จังหวัดสงขลา กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จ่ายค่าชดเชยละเมิดสิทธิสลายม็อบ ประกาศทำศึกยกใหม่ค้าน "ท่าเรือน้ำลึกจะนะ" ต่อ

 

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2549 ที่บริเวณลานหอยเสียบ ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เครือข่ายคัดค้านโครงการก่อสร้างท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซีย ได้จัดเสวนาในหัวข้อ "ระบอบทักษิณกับการดำเนินโครงการสาธารณะ : กรณีโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย" นำเสวนาโดยนางเตือนใจ ดีเทศน์ รักษาการสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดเชียงราย รศ.ดร.สมบูรณ์ เจริญจิระตระกูล อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ มีนักพัฒนาจากองค์กรพัฒนาเอกชน นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ตัวแทนเครือข่ายคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินบ่อนอก - หินกรูด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เข้าร่วมเสวนากว่า 200 คน

 

นางเตือนใจ กล่าวว่า ที่ผ่านมา สมาชิกวุฒิสภาส่วนหนึ่ง พยายามเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนโครงการก่อสร้างท่อก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย แต่รัฐบาลยังคงเดินหน้า ถึงแม้ชาวบ้านจะชนะคดีฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมที่ปากทางเข้าโรงแรมเจบี หาดใหญ่ เพื่อคัดค้านโครงการนี้แล้ว ตนยังจะขอให้ทุกคนร่วมกันต่อสู้ เพื่อรักษาวิถีของชุมชนเอาไว้ให้ยืนนานที่สุด

 

นางจินตนา แก้วขาว แกนนำเครือข่ายคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินบ่อนอก -หินกรูด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ถึงแม้ขณะนี้รัฐบาลได้ยุติโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่บ้านกรูด แต่ชาวประจวบคีรีขันธ์ยังไม่มีความสุข เพราะมีการย้ายโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังถ่านหิน ไปสร้างที่อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และอำเภอปะทิว จังหวัดชุมพรแทน ทั้ง 2 โรงมีกำลังการผลิตไฟฟ้า โรงละ 4 พันเมกะวัตต์

 

"ขอยกย่องพี่น้องชาวจะนะ ที่ยังต่อสู้ไม่ยอมแพ้ แม้จะก่อสร้างโครงการไปแล้ว เป็นสิ่งดีที่พี่น้องชาวจะนะต่อสู้โดยใช้ฐานข้อมูล ทำให้สังคมเข้าใจกลุ่มคัดค้านฯ มากขึ้น จากเดิมที่มองในแง่ลบ คำพิพากษาศาลปกครองสงขลาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ประชาชนต่อสู้บนพื้นฐานของสิทธิตามรัฐธรรมนูญ" นางจินตนา กล่าว

 

นางกรอุมา พงศ์น้อย ภรรยานายเจริญ วัดอักษร แกนนำเครือข่ายคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินบ่อนอก - หินกรูด กล่าวว่า โครงการพัฒนาที่จะใช้พื้นที่จะนะยังมีอีก เพราะรัฐบาลต้องการใช้พื้นที่นี้ทำนิคมอุตสาหกรรม จึงแนวโน้มสูงว่าหลังจากนี้จะมีโรงงานปิโตรเคมีและอุตสาหกรรมต่อเนื่องต่างๆ ตามมาอีกมาก โดยเฉพาะท่าเรือน้ำลึกที่จะเกิดขึ้น เพื่อใช้ขนส่งสินค้าหรือวัตถุดิบรองรับนิคมอุตสาหกรรม

 

"สิ่งที่ชาวจะนะต้องเดินหน้าคัดค้านต่อไป คือ การก่อสร้างท่าเรือน้ำลึก ขั้นต่อไปเราต้องคัดค้านไม่ให้สร้างท่าเรือ ในรายละเอียดจะต้องหารือกันอีกครั้ง ดิฉันเชื่อว่าหากไม่มีท่าเรือ โครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ก็จะล่าถอยไป" นางกรอุมา กล่าว

 

นายบรรจง นะแส ผู้อำนวยการโครงการการจัดการทรัพยากรชายฝั่งทะเลภาคใต้ แกนนำเครือข่ายคัดค้านโครงการก่อสร้างท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซีย กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูลและเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกแห่งนี้" นายบรรจง กล่าว

 

สำหรับการจัดเสวนาครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากศาลปกครองได้พิพากษาให้เครือข่ายคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย ได้รับชัยชนะในคดีฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง จากจังหวัดสงขลา กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีสลายการชุมนุมของกลุ่มคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2545 บริเวณสะพานน้ำพุ ปากทางเข้าโรงแรมเจบี. อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายให้กับสมาชิกกลุ่มคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย 24 คน คนละ 10,000 บาท

 

ส่วนโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกจะนะ คือ โครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกสงขลาแห่งที่ 2 ซึ่งขณะนี้กรมขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี อยู่ในระหว่างกำลังศึกษาสถานที่ก่อสร้าง ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราช - จังหวัดนราธิวาสรวม 6 จุด ซึ่งมีแนวสูงยิ่งว่าจะตัดสินใจก่อสร้างที่อำเภอจะนะ เพื่อรองรับแลนด์บริดจ์ตอนใต้เชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทยกับฝั่งทะเลอันดามัน ในการขนส่งสินค้าระหว่างท่าเรือสงขลาแห่งที่ 2 ด้านอ่าวไทย กับท่าเรือน้ำลึกปากบารา จังหวัดสตูล ทางฝั่งอันดามัน ที่ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้าง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท