Skip to main content
sharethis

ประชาไท—21 มิ.ย. 2549 นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แถลงข่าวหลังการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ที่ประชุมตุลาการได้นัดที่จะลงมติ ว่าจะรับคำร้องที่ประธานวุฒิสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานรัฐสภา ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามมาตรา 142 และมาตรา 266 กรณีรักษาการสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 35 คน ยื่นคำร้องขอให้วินิจฉัยว่า กกต. พ้นจากตำแหน่ง ด้วยเหตุขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญไว้พิจารณาหรือไม่ ในการประชุมคณะตุลาการวันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายนนี้


 


นายไพบูลย์ กล่าวว่า ในการอภิปรายของคณะตุลาการ ที่ประชุมได้พิจารณาใน 2 ประเด็นคือ 1.ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย ตามมาตรา 266 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ และเป็นกรณีที่มีปัญหาเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ เกิดขึ้นตามมาตรา 266 หรือไม่


 


2.ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจที่จะรับคำร้องนี้ไว้วินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 142 ที่ระบุให้ส.ส. ส.ว. หรือทั้ง 2 สภารวมกัน มีจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ มีสิทธิยื่นคำร้องต่อประธานรัฐสภา ว่ากกต.ขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 137 หรือกระทำการอันต้อห้าม ตามมาตรา 139 แล้วให้ประธานรัฐสภาส่งคำร้องนั้นไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้วินิจฉัยหรือไม่ ซึ่งประเด็นดังกล่าวมีรายละเอียดพอสมควร รวมถึงต้องพิจารณาว่า ส.ว.รักษาการมีสิทธิยื่นคำร้องหรือไม่


 


โดยที่ประชุมได้ข้อยุติในทั้ง 2 ประเด็นนี้แล้ว แต่เนื่องจากตุลาการแต่ละคน เห็นว่าคำร้องดังกล่าวมีความสำคัญ และจะต้องทำคำวินิจฉัยส่วนตนให้แล้วเสร็จ จึงนัดให้ลงมติในครั้งต่อไป


 


ด้านนายผัน จันทรปาน ตุลาการผู้ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ประเด็นคำร้องที่ยื่นมาเข้าตามช่องทางมาตรา 266 ตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ เท่าที่รับฟังการอภิปรายแล้ว มีแนวโน้มว่าคำร้องดังกล่าว ไม่น่าจะเข้าตามช่อง 266 ส่วนในมาตรา 142 คงจะต้องรอดูในวันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายนนี้อีกครั้ง ว่าที่ประชุมจะมีผลการลงมติว่าเห็นเป็นอย่างไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net