ครึ่งเดือนแรก มิ.ย. บทเริ่มต้น "ปูพรม" ระเบิด 3 จชต.

วันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน 2006 16:06น.

ศูนย์ข่าวอิศรา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

 

 

ในช่วงต้นเดือน มิ.ย.จนถึงกลางเดือน(1 - 15 มิ.ย.) ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์ระเบิดเกิดขึ้นหลายครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่ 15 มิ.ย. ตั้งตั้งแต่ช่วงเช้าเวลาประมาณ 07.45 น.เป็นต้นมา ได้เกิดเหตุการณ์ระเบิดขึ้น ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานีและยะลา กว่า 52 จุด โดยคนร้ายได้นำระเบิดชนิดตั้งเวลาไปซุกไว้ในบริเวณของสถานที่ราชการที่สำคัญของแต่ละจุด เช่นสถานีตำรวจ ที่ว่าการอำเภอ และส่วนราชการต่างๆ ของอำเภอ

 

ทั้งยังมีการซุกระเบิดไว้ในรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการนั้นๆ เพื่อหวังผลในการให้ระเบิดผ่านการตรวจสอบเข้าไปจอดในสถานที่ราชการที่เจ้าของรถยนต์ทำงานอยู่ และยังมีบ้างจุดที่คนร้ายใช้วิธีขว้างระเบิดและยิงเครื่องยิงลูกระเบิดใส่สถานที่ต่างๆ

 

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วง ตั้งแต่เวลา 07.45 น. - 15.00 น. ของวันที่15 มิ.ย. มีเหตุการณ์เกิดขึ้นจำนวน 52 จุด ใน 29 อำเภอ ของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 2 รายและบาดเจ็บอีก 23 ราย ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่คนร้ายได้ก่อเหตุสร้างสถานการณ์ความไม่สงบครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัดได้มาที่สุดภายในวันเดียว

 

หลายๆ ฝ่ายได้มุ่งประเด็นการก่อเหตุของคนร้ายไปยังวันชาติมลายูปัตตานี ก่อนหน้านี้ทางหน่วยข่าวความมั่นคงในพื้นที่ ได้มีข้อมูลเตือนในการระมัดระวังเหตุการณ์ความไม่สงบที่จะเกิดขึ้นในห้วงวันที่ 12 - 16 มิ.ย. โดยเน้นในวันที่ 15 มิ.ย.เป็นพิเศษ ที่คาดว่ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอาจจะก่อเหตุความไม่สงบขึ้นในหลายๆ พื้นที่ได้

 

สำหรับภาพโดยรวมของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในห้วงวันที่ 1 - 15 มิ.ย.ได้เกิดเหตุการณ์ขึ้นทั้งหมด 68 ครั้งจากเหตุการณ์มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 15 ราย เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 9 ราย ประชาชน 6 ราย และผู้บาดเจ็บทั้งหมด 25 ราย เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 9 ราย ประชาชน 16 ราย

 

เหตุการณ์เกิดขึ้นในจังหวัดนราธิวาสมากที่สุด 23 ครั้ง ตามมาด้วย จังหวัดปัตตานี 21 ครั้ง จังหวัดยะลา 17 ครั้ง และจังหวัดสงขลาบางส่วน( ใน 4 อำเภอ) 7 ครั้ง

 

ด้านผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านความมั่นคงได้ทำการเข้าตรวจค้นทั้งหมด 2 ครั้ง ในพื้นที่ จ.ยะลา ได้ผู้ต้องหาทั้งหมด 1 ราย และวิสามัญฆาตกรรมคนร้ายได้ 1 ราย ได้อาวุธปืน 2 รายการ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท