Skip to main content
sharethis

 



 


หนังสือพิมพ์สเตรทไทม์ของสิงคโปร์รายงานเมื่อวันเสาร์ (3) ว่านักวิทยาศาสตร์พบว่า ซีอิ๊ว ซึ่งได้มาจากการหมักถั่วเหลืองมีสารแอนตีออกซิแดนท์ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าไวน์แดง 10 และเข้มข้นกว่าวิตามินซี 150 เท่า


   


สารแอนตีออกซิแดนท์ ซึ่งพบในไวน์แดง ผักและผลไม้ สามารถต้านทานผลกระทบจากสารอนุมูลอิสระที่ทำลายเซลล์และเนื้อเยื่อของมนุษย์ให้เสื่อมสลายได้


   


ทั้งนี้ สารอนุมูลอิสระเกี่ยวโยงกับความชราภาพของร่างกายรวมทั้งโรคภัยต่างๆ เช่น โรคพาร์กินสัน มะเร็ง และโรคหัวใจ


   


ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ยังพบว่า ซีอิ๊วยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนของโลหิตมากถึง 50%ในช่วงเวลาที่บริโภค


   


ศาสตราจารย์แบร์รี ฮัลลีเวลล์ หัวหน้าคณะวิจัยกล่าวว่า จากการศึกษาพบแง่มุมในการป้องกันโรค โดยชี้ว่าการบริโภคซีอิ๊วอาจช่วยชะลออัตราเสี่ยงของโรคหัวใจและโรคที่เกี่ยวข้องกับการเสื่อมสลายของระบบประสาทได้ อย่างไรก็ตาม เขาเตือนการบริโภคซอสถั่วเหลืองมากเกินไป ซึ่งอาจทำให้ความดันเลือดสูงได้ เนื่องจากมีส่วนประกอบของเกลือสูง


 


ที่มา: เวบไซต์ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net