เปิดสุสานพร้อมพิสูจน์435ศพนิรนามปัตตานี

ประชาไท—31 พ.ค. 2549 "ผู้ว่าฯ" ยอมรับ ปัตตานีมีศพนิรนาม 435 ศพ เป็นแรงงานต่างด้าวลูกเรือประมง ยันเสียงแข็งทุกศพไม่เกี่ยวเหตุการณ์ความไม่สงบชายแดนใต้ "ประธานมูลนิธิฯ" เจ้าของหลุมศพนิรนาม พร้อมขุดพิสูจน์ดีเอ็นเอ ครูพอใจมาตรการ รปภ. "ผบ.ทบ." เปิดเกมรุก จับมือชาวบ้านลงสัตยาบัน รักษาความปลอดภัยพื้นที่

 

"ผู้ว่าฯปัตตานี"รับ 300 ศพนิรนามมีจริง

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2549 นายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ชี้แจงกรณีหลุมฝังศพนิรนามในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า จากข้อมูลของมูลนิธิร่วมบำเพ็ญการกุศลท่งเต็กเซี่ยงตึ้ง จังหวัดปัตตานี มีนายพิทักษ์ ก่อเกียรติพิทักษ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองปัตตานี เป็นรองประธานมูลนิธิฯ แจ้งว่า มีศพนิรนามหรือศพไร้ญาติในจังหวัดปัตตานี ทั้งหมด 435 ศพ เป็นลูกเรือประมงแรงงานต่างด้าว 333 ศพ บางศพไม่สามารถระบุสัญชาติ อาชีพ และสาเหตุการตายได้ เช่น ศพที่ลอยมาจากทะเลประมาณ 100 ศพ มีศพชาวมุสลิมที่มีอาชีพเป็นลูกเรือประมงประมาณ 10 ศพ ส่วนนี้ได้แยกให้ผู้นำศาสนานำไปฝังที่กุโบร์ หรือสุสานมุสลิมแล้ว

 

"ศพเหล่านี้เรามีการตรวจสอบ ทั้งฝ่ายตำรวจ และสัปเหร่อที่ทำงานให้กับมูลนิธิฯ คอยดูแล เวลานี้ศพทั้งหมดอยู่ที่สุสานตะลุโบะ ยืนยันได้ว่าศพไร้ญาติเหล่านี้ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความไม่สงบ การจัดการศพไร้ญาติจะมีมูลนิธิของคนไทยเชื้อสายจีนดูแลอยู่ทั่วประเทศ เราพร้อมที่จะให้มีการตรวจสอบศพนิรนามเหล่านี้ มีการจัดเก็บ แยกหลุม แยกกลุ่ม บอกที่มาที่ไประบุข้อมูลพบศพที่ไหน เมื่อไหร่ ลักษณะรูปพรรณของศพ สีผิว สูงต่ำ บางศพก็มีรูปถ่ายของผู้ตายเก็บไว้ เพื่อเป็นข้อมูลให้ญาติมาตรวจสอบ" ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ระบุ

 

พิสูจน์ 300 หลุมศพนิรนาม

สำหรับสุสานของมูลนิธิร่วมบำเพ็ญการกุศลท่งเต็กเซี่ยงตึ๊ง จังหวัดปัตตานี ตั้งอยู่ที่ถนนยะรัง ซอย 5 หมู่ 5 ตำบลตะลุโบะ อำเภอเมืองปัตตานี มีศพนิรนามฝังไว้ 435 ศพ ก่อซีเมนต์เป็นแถวยาว 3 แถว มีหลุมศพฝังนับร้อยหลุม โดยทางตำรวจท้องที่ติดต่อขอข้อมูลจากมูลนิธิฯ เพื่อประกอบคำชี้แจงทำความเข้าใจต่อสาธารณชน มีตำรวจบางนาย กล่าวว่า หนักใจที่คุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จะเข้ามาตรวจสอบศพนิรนาม

 

นายสุรศิษฐ์ ศิริอนันต์ ประธานมูลนิธิร่วมบำเพ็ญการกุศลท่งเต็กเซี่ยงตึ๊ง เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทางมูลนิธิฯ ไม่เคยรับศพคนมุสลิม ที่ผ่านมามูลนิธิฯ รับเฉพาะศพที่สถานีตำรวจและโรงพยาบาลแจ้งให้รับเท่านั้น ส่วนศพมุสลิมไม่มีญาติทางคณะกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานี จะนำไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาอิสลาม

 

"กระทั่ง 3 - 4 เดือนที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์เข้ามาขอข้อมูลจำนวนศพไร้ญาติ จนล่าสุดคุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์เดินทางมาที่มูลนิธิฯ เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับศพไร้ญาติด้วยตัวเอง ทางมูลนิธิฯ ได้ให้ข้อมูลไปตามข้อเท็จจริงที่ดำเนินการไปแล้ว โดยมูลนิธิฯ ยินดีที่จะให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์พิสูจน์ศพไร้ญาติว่า ตรงกับบุคคลที่ทางมูลนิธิฯ รับไปฝังหรือไม่" นายสุรศิษฐ์ กล่าว

 

นายสุรศิษฐ์ เปิดเผยว่า ทางมูลนิธิฯ ได้ตกลงกับแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ว่า สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ต้องประสานกับทางจังหวัดปัตตานี สถานีตำรวจ และเทศบาลเมืองจังหวัดปัตตานีก่อน ในส่วนงบประมาณทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เป็นผู้รับผิดชอบ แต่จนกระทั่งวันนี้ทางมูลนิธิฯ ยังไม่ได้รับหนังสือตอบยืนยันจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์อย่างเป็นทางการ

 

นายสุรศิษฐ์ กล่าวอีกว่า ทุกครั้งที่ได้มีการประสานจากเจ้าหน้าที่ให้นำศพไปฝังนั้น มูลนิธิฯได้รับหนังสือพร้อมกับศพทุกครั้ง แต่ไม่เคยตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอว่า ศพที่รับมานั้นตรงกับชื่อที่แจ้งหรือเปล่า เพราะเป็นข้อจำกัดของมูลนิธิฯ เพื่อความชัดเจนและโปร่งใส สามารถคลี่คลายข้อสงสัยของสังคม ทางมูลนิธิฯ จึงไม่ขัดข้อง และยินดีให้ความร่วมมือกับทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ในการตรวจพิสูจน์ อย่างไรก็ตาม ในชั้นต้นขอยืนยันว่า ศพที่ทางมูลนิธิฯ ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ให้นำไปฝัง เป็นศพลูกเรือประมงสัญชาติพม่าและเขมรเป็นส่วนใหญ่ มีบางรายเท่านั้นที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นศพมุสลิมหรือศาสนาใด

 

"นายกฯกู้ภัยเมืองนรา"ยันมี 50 ศพนิรนาม

นายพลับ ประพันธ์วงศ์ นายกสมาคมกู้ภัยนราธิวาส เปิดเผยว่า ส่วนใหญ่สมาคมกู้ภัยจะทำหน้าที่ดูแลกรณีเกิดอุบัติเหตุมีคนตายทุกประเภท โดยสมาคมฯ จะดูแลทั้ง 13 อำเภอ ในจังหวัดนราธิวาส ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา สมาคมไม่เคยได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือประชาชนว่า มีหลุมศพ หรือให้ไปรับคนตายประมาณ 300 - 400 ศพ

 

"4 - 5 ปี ที่ผ่านมา มีศพผู้เสียชีวิตไม่มีญาติประมาณ 50 ราย ได้รับการพิสูจน์ศพแล้ว เป็นลูกเรือตังเกชาวเขมร พม่า ในการเก็บศพจะมีการแยกตามศาสนา หากนับถืออิสลามไม่มีญาติจะส่งให้กรรมการมัสยิดกลางนราธิวาสรับผิดชอบทำพิธีฝังตามหลักศาสนาอิสลาม ในส่วนของศาสนาพุทธ จะบำเพ็ญกุศลและเผาที่วัดประชาภิรมย์ อำเภอเมืองนราธิวาส ถ้าหลุมศพตามที่เป็นข่าว สมาคมฯ พร้อมจะร่วมพิสูจน์ด้วย" นายพลับ

 

ครูพอใจมาตรการ รปภ.

นายไพรัช แสงทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 เปิดเผยว่า โรงเรียนในจังหวัดนราธิวาสทุกแห่ง เปิดเรียนตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม 2549 มีครูไปสอนตามปกติ มีเพียงโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะแห่งเดียวที่ยังปิดอยู่ วันที่ 31 พฤษภาคม 2549 ตนได้นัดผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษา และผู้ใหญ่บ้าน ประชุมร่วมกันหาแนวทางให้สามารถเปิดเรียนได้ภายในวันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน 2549 โดยเตรียมครูในพื้นที่ที่จบปริญญาตรีมาสอนแทนครูที่ขอย้ายออกนอกพื้นที่ ขณะนี้มีผู้มาสมัครแล้ว 6 คน

 

นายไพรัช กล่าวว่า ในส่วนของครูที่ขอย้ายออกจากพื้นที่นั้น เป็นเพียงการขยับจากพื้นที่สีแดง มาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย หรือจากตำบลมาอยู่ใกล้อำเภอ มีครูแจ้งความประสงค์มาแล้วประมาณ 100 คน อีกกรณีเป็นการย้ายสับเปลี่ยนตามความสมัครใจของครู กรณีนี้หากตามหลักเกณฑ์แล้ว ต้องสอน 2 ปี ถึงจะย้ายได้ แต่มีการผ่อนผันหลักเกณฑ์เป็นว่า สอน 1 เดือน หรือ 1 ปี ก็ให้ย้ายได้ อัตรากำลังครูในจังหวัดนราธิวาสไม่ขาดแคลน ทุกโรงเรียนมีครูตามเกณฑ์ และยังมีตำแหน่งครูอัตราจ้างสำรองไว้ หากครูคนไหนอยู่ไม่ได้ ก็จะถอนออกมา แล้วเอาครูอัตราจ้างเข้าไปสอนแทน

 

"สำหรับการจัดส่งกำลังดูแลความปลอดภัยครูนั้น หากดูจากการปฏิบัติในวันเปิดเรียน เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2549 ถือว่าดีมาก เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ ส่งผลให้ครูมีกำลังใจดีขึ้น แต่ขอให้ทำตามแผนอย่างเข้มงวดต่อไป อย่าให้เกิดช่องว่าง โดยเฉพาะในพื้นที่สีแดงที่มีถึง 100 หมู่บ้าน โดยเฉพาะในอำเภอรือเสาะ และอำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส จะต้องมีทหารเข้าไปประจำ หรือมีชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน หรืออาสาสมัครรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ประจำอยู่ตามโรงเรียนโรงละอย่างน้อย 5 - 6 คน" นายไพรัช กล่าว

 

นายไพรัช กล่าวต่อไปว่า ขณะเดียวกันก็ขอให้ผู้ปกครองไปอยู่เป็นเพื่อนครู ซึ่งโรงเรียนหลายแห่งได้ทำแล้ว และหากมาตรการดูแลความปลอดภัยครู ตามที่ผู้บัญชาการทหารบกวางไว้ว่า หากเกิดเหตุขึ้นกับครูจะส่งกำลังเจ้าหน้าที่จะเข้าไปช่วยภายใน 10 นาที ก็จะยิ่งสร้างความมั่นใจให้กับครูมากขึ้น

 

อาการ"ครูจูหลิง"ไม่ดีขึ้น

เวลา 09.30 น. วันเดียวกัน คณะแพทย์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 11 ระบุอาการบาดเจ็บของน.ส.จูหลิง ปงกันมูล ครูโรงเรียนกูจิงลือปะ ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาสว่า ภาวะโดยรวมยังใกล้เคียงกับวันที่ 29 พฤษภาคม 2549 ความดันโลหิตและความสมดุลของเกลือแร่ในร่างกายอยู่ในเกณฑ์เกือบปกติ สมองยังไม่สามารถรับรู้ การหายใจยังไม่ดีต้องใส่ท่อช่วยหายใจและเครื่องช่วยหายใจที่เหมาะสมกับผู้ป่วย ม่านตายังไม่ตอบสนอง สัญญาณชีพของคงที่ ตลอด 24 ชั่วโมงยังมีไข้เล็กน้อย จึงให้ยาปฏิชีวนะคุณภาพสูง เพื่อป้องกันและรักษาอาการปอดติดเชื้อ สามารถรับอาการทางสายยางเท่ากับเมื่อวันที่ผ่านมา

 

ลงสัตยาบันสร้างสันติสุข

วันเดียวกัน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีรวมพลังมวลชนเสริมสร้างสันติสุข ตำบลมะรือโบตก อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งได้จัดขึ้นที่หน้าสนามเทศบาลมะรือโบตก มีข้าราชการ ประชาชน และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านในพื้นที่ เข้าร่วมกว่า 5,000 คน

 

โดยมีพิธีลงสัตยาบันในการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ร่วมกันระหว่างทหาร และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน จากนั้น ผู้นำศาสนาได้ร่วมกันละหมาดฮายัตขอพรจากพระผู้เป็นเจ้าให้เกิดความสันติสุข และให้แนวร่วมผู้ก่อเหตุในพื้นที่กลับตัวกลับใจ

 

นอกจากนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ยังร่วมกันบริจาคเงินช่วยเหลือครอบครัวครูจูหลิน และผู้ประสบภัยธรรมชาติในภาคเหนือด้วย จากนั้น ผู้บัญชาการทหารบกได้ทำพิธีตรวจความพร้อมในการฝึกยุทธวิธีของชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ทั้ง 9 หมู่บ้าน ในตำบลมะรือโบตก

 

ถล่มผู้ใหญ่บ้านยะลาดับ

เมื่อเวลา 07.30 น.วันเดียวกัน ขณะที่นายอาหามะ จารง อายุ 50 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 บ้านคลองน้ำใส ตำบลบาละ อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา ยืนอยู่หน้าบ้านพักเลขที่ 49 หมู่ 2 บ้านคลองน้ำใส มีคนร้ายขับรถจักรยานยนต์ยี่ห้อซูซูกิ รุ่นสวิง สีบรอนซ์ดำ หมายเลขทะเบียน 937 ไม่ทราบหมวดอักษร ขับตรงเข้ามา จากนั้น 1 ใน 2 คนร้าย ได้ลงจากรถ แล้วใช้อาวุธปืนอาก้า ยิงนายอาหะมะหลายนัดจนเสียชีวิตแล้วหลบหนี ตำรวจสันนิษฐานว่า อาจเป็นการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ หรือเป็นความขัดแย้งส่วนตัว เนื่องจากผู้ตายมีพฤติกรรมเป็นผู้มีอิทธิพล

 

ยิงชาวบ้านปัตตานี

เมื่อคืนวันที่ 29 พฤษภาคม 2549 ขณะที่นายอาดือแนง อารง อายุ 40 ปี ซึ่งกลับมาจากทำธุระนอกบ้าน กำลังนำรถเก็บใต้ถุนบ้านพักเลขที่ 18 หมู่ 4 ตำบลมะนังดาลัม อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่หลายนัด เป็นเหตุให้รถจักรยานยนต์เสียหายหลายคัน เจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบปลอกกระสุนปืนอาก้า 6 ปลอก ทองแดงหุ้มปลอกกระสุนปืนอาก้า 4 ชิ้น กระสุนปืนอาก้า 1 นัด ปลอกกระสุนลูกซอง 5 ปลอก และกระสุนลูกซองอีก 1 นัด ส่วนนายอาดือแนงไม่ได้รับบาดเจ็บ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท