Skip to main content
sharethis

ประชาไท—26 พ.ค. 2549 กรมชลประทานเรียกประชุมจังหวัดภาคเหนือ เตรียมรับมือน้ำท่วมอีกระลอก ในขณะที่เชียงใหม่ผวาน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นอีกครั้งในรอบปี 49 เทศบาลนครเชียงใหม่เร่งกั้นคันดิน และผู้ว่าฯ เร่งเตรียมมาตราการป้องกันอุทกภัยให้สอดคล้องกันตั้งแต่ทางตอนเหนือ เขตเมือง ถึงอำเภอทางตอนใต้ 


ศูนย์อุทกวิทยาและบริหารน้ำภาคเหนือตอนบนยืนยันระดับน้ำในแม่น้ำปิงยังคงอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ได้ประชุมเตรียมความพร้อมในวันนี้ ขณะที่เทศบาลทำแนวดินและเขื่อนคอนกรีตกั้นพื้นที่ป่าแดดแล้ว


นายธาดา สุขะปุณพันธ์ ผู้อำนวยการศูนย์อุทกวิทยาและบริหารน้ำภาคเหนือตอนบน กล่าวว่า แม้จะมีรายงานฝนตกหนักมากในหลายพื้นที่ของภาคเหนือ โดยเฉพาะที่อ.แม่แตง อ.แม่ริม และตัวเมืองเชียงใหม่เมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ปริมาณฝนที่เพิ่มขึ้นมีผลต่อแม่น้ำปิงน้อยมาก ภาพรวมของน้ำปิงเช้านี้มีปริมาณ 60 ลบม.ต่อวินาที ขณะที่ความจุของลำน้ำอยู่ที่ 150 ลบม.ต่อวินาที จึงถือว่าไม่มีปัญหา


ขณะที่ระดับความสูงของน้ำในเขตเมืองอยู่ระดับ 1 เมตร 60 ซม อย่างไรก็ตามพื้นที่เสี่ยภัยต้องระมัดระวังผลกระทบจากน้ำป่า น้ำท่วมฉับพลันได้ โดยเฉพาะในพื้นที่ใกล้ลุ่มน้ำขนาดเล็ก โดยจัดเวรยามสังเกตและติดตามข่าวอากาศอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้วันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายจะประชุมความพร้อมซักซ้อมการเฝ้าระวัง การแจ้งข่าว และกำหนดแนวทางป้องกันเช่นการทำกระสอบทราย การระบายน้ำ การติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่จำเป็น


ขณะที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ก็ได้ทำเขื่อนดินยกตลิ่ง 2 ฝั่งพื้นที่ป่าแดด และโรงพยาบาลราชเวช ซึ่งเป็นจุดที่ต้ำของเขตเทศบาล ให้เป็นแนวต้านชั้นที่ 1 และทำเขื่อนคอนกรีต ย่านถนนเจริญประเทศ ถ.เชียงใหม่ลำพูน เป็นแนวยาว 2 กม. อีกชั้น คาดว่าจะรับน้ำได้สูงกว่าปีที่ผ่านมา 30 ซม


และที่ห้องประชุมสำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ นายธีรวัฒน์ ตั้งพาณิชย์ รองอธิบดีกรมชลประทาน ได้เป็นประธานประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านสถานการณ์น้ำของภาคเหนือ และผู้ว่าราชการจังหวัดภาคเหนือตอนบน ในการเตรียมการป้องกันและรับสถานการณ์อุทกภัย


โดยศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ และศูนย์อุทกวิทยาและบริหารน้ำภาคเหนือตอนบน รายงานว่า แนวดน้มของสถานการณ์น้ำในปีนี้จะสูงขึ้น โดยปริมาณน้ำฝนจะมีมาก และสูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ย โดยค่าเฉลี่ยน้ำฝนทั้งปีของเชียงใหม่อยู่ที่ 1,048 มิลลิเมตร ขณะที่ปริมาณน้ำฝนในปีที่ผ่านมาที่เชียงใหม่ประสบปัญหาน้ำท่วมคือ 1,383 มิลลิเมตร 


นายธีรวัฒน์ ตั้งพาณิชย์ รองอธิบดีกรมชลประทาน ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการป้องกันน้ำท่วมในฤดูฝน ว่า จะได้นำประสบการณ์ที่เป็นบทเรียนจากเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปีที่แล้ว โดยเฉพาะเขตเมืองเชียงใหม่ที่มีน้ำท่วมถึง 5 ครั้ง มาเป็นแนวทาง โดยมาตรการแรกจะบริหารจัดการข้อมูล ภาพถ่ายทางอากาศ เรดาห์ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประสานและแบ่งหน้าที่ให้ชัดเจน และบริหารไม่ให้น้ำผ่านตัวเมืองเกินความจุดของแม่น้ำปิงที่จะรับได้  


ด้านกรมโยธาธิการและผังเมือง จะดูแลเรื่องเครื่องสูบน้ำ ทำพนังกั้นในจุดที่จำเป็นซึ่งชลประทานจะเข้าประสานช่วยกำหนดจุดสร้างพนังที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ส่วนเทศบาลนครเชียงใหม่จะตรวจสอบการระบายน้ำในเขตเมืองที่คาดว่าจะเกิดน้ำท่วม อุดไม่ให้น้ำไหลย้อน ประสานในบางพื้นที่ที่ต้องใช้เครื่องสูบ รวมทั้งกำหนดแนวทางการเตือนภัย


ทั้งนี้ ลำน้ำแม่แตง และแม่ปิง ยังไม่มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่จะควบคุมปริมาณน้ำ จึงต้องใช้การบริหารส่งผ่านไปยังคลองส่งน้ำ ส่วนน้ำแม่งัดและแม่กวง ทีเขื่อนขนาดใหญ่รองรับ และปริมาณน้ำในเขื่อนขณะนี้มีอยู่ที่ 40 5 ที่มั่นใจว่าจะบริหารไม่ให้น้ำเข้ามาซ้ำเติมในลำน้ำแตงและปิง ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีปัญหา แต่สิ่งที่ห่วงคือปริมาณฝนที่จะตกลงมาเพิ่มอีก ซึ่งทุกฝ่ายต้องเตรียมพร้อมรับ


ในขณะที่ นายสุวัฒน์ ตันติพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จ.เชียงใหม่จะต้องเร่งกำหนดมาตราการป้องกันอุทกภัยให้สอดคล้องกันจากอำเภอทางตอนบน เขตตัวเมือง และอำเภอทางตอนใต้ ที่จะได้รับผลกระทบจากน้ำต่อเนื่องกัน รวมทั้งการเร่งมือขุดระบายร่องน้ำและลำน้ำตามมาตรการที่กำหนดไว้โดยเร็วที่สุด ไม่ใช่แค่เพียงแต่มีโครงการไว้เท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net