Skip to main content
sharethis

ประชาไท—25 พ.ค. 2549 เช้าวันที่ 24 พฤษภาคม 2549 ที่จังหวัดนราธิวาส พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยพล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก พล.ท.องค์กร ทองประสม แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ร่วมประชุมเพื่อหามาตรการแก้ปัญหาความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้


 


พล.ต.อ.ชิดชัย เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่ปรับแผนและมาตรการดูแลความปลอดภัยครูให้เข้มงวดมากขึ้น โดยให้เวลา 2 วัน ในการปรับแผน ส่วนข้อเสนอของครูเสนอมานั้น รับทราบจากที่ประชุมแล้ว ตอนนี้พื้นที่เกิดเหตุไม่สงบในจังหวัดนราธิวาส ลดลงจากเดิมกว่า 1,000 แห่ง เหลือเพียง 100 กว่าแห่ง ส่วนในจังหวัดปัตตานีและจังหวัดยะลา เหลือไม่เกิน 50 แห่ง ถือว่าเจ้าหน้าที่รัฐทำงานดีขึ้น


 


จากนั้นพล.ต.อ.ชิดชัยพร้อมคณะได้เดินทางไปเยี่ยมนางสาวจูหลิง ปงกันมูล ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์


 


โรงเรียนนราฯปิดไม่มีกำหนด199โรง


วันเดียวกัน มีการประชุมผู้บริหารโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาเขต 1 จังหวัดนราธิวาส เพื่อประเมินสถานการณ์ความรุนแรง และพิจารณามาตรการการรักษาความปลอดภัยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


 


นายไพรัตน์ แสงทอง ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาเขต 1 จังหวัดนราธิวาส เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ขณะนี้โรงเรียนในพื้นที่การศึกษาเขต 1 จังหวัดนราธิวาส ทั้ง 199 โรงเรียนยังคงปิดโรงเรียนชั่วคราว เนื่องจากผู้บริหารแต่ละแห่ง ยังไม่มั่นใจกับการดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่มีมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยที่ชัดเจน ทุกโรงเรียนจะเปิดเรียนตามปกติ เมื่อกลุ่มครูมั่นใจในความปลอดภัยเท่านั้น


 


"สิรินาฏ" ไม่หนีสอนเด็กชายแดนใต้ต่อ


ช่วงบ่ายวันเดียวกัน น.ส.สิรินาฏ ถาวรสุข ครูโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ หมู่ 4 ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บพร้อมน.ส.จูหลิง ปงกันมูล ครูโรงเรียนเดียวกัน ได้ออกจากโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ มาเยี่ยมอาการน.ส.จูหลิง ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยเข้าเยี่ยมในห้องไอซียูนานร่วม 1 ชั่วโมง จากนั้นจึงนั่งรถเข็นร่ำไห้ออกมา


 


น.ส.สิรินาฏ กล่าวว่า น.ส.จูหลิง จะต้องตื่น ส่วนตัวเองอาการดีขึ้น แต่ยังมีอาการฟกช้ำตามร่างกาย โดยคนที่ทำร้ายเป็นชาวบ้านกลุ่มน้อย ตนจะสอนหนังสือที่จังหวัดนราธิวาสต่อไป แต่สัญญากับน.ส.จูหลิงขณะเกิดเหตุแล้วว่า จะไม่กลับไปสอนที่โรงเรียนบ้านกูจิงลือปะอีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net