Skip to main content
sharethis

21 พ.ค.49  นายแพทย์วิชัย โชควิวัฒน์ ประธานคณะกรรมการจัดงาน 30 ปี 6 ตุลา นายพิเชียร วรประเสริฐ และนายพิภพ ธงไชย หนึ่งในแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ร่วมกันแถลงข่าว เปิดตัวคณะกรรมการและรายงานความพร้อมในการจัดงาน 30 ปี 6 ตุลา โดยนายแพทย์วิชัย กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อเป็นการรำลึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ 6 ตุลาคม พ.ศ.2519 ซึ่งเป็นการสังหารหมู่ประชาชนที่มากที่สุด  และยังมีหลายเรื่องที่สังคมยังไม่เคยรับทราบความจริง ดังนั้นการจัดงานในปีนี้ ทางคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการ และผู้ที่อยู่ร่วมในเหตุการณ์ จะได้นำความจริงในบางส่วนมาเปิดเผยให้สาธารณชนได้รับทราบ รวมทั้งเหตุการณ์ 6 ตุลา ยังเป็นเหตุการณ์ที่คนรุ่นใหม่ควรจะต้องศึกษาหาความรู้


 


โดยงาน 6 ตุลา ในปีนี้ นอกจากจะมีงานพิธีรำลึก ยังจะมีการอภิปราย เสวนาประเด็นทางการเมือง การแสดงละคร การแสดงศิลปะ และภาพวาด ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5 - 6 ตุลาคม และวันที่ 13 - 15 ตุลาคม ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์)


 


ส่วนนายพิภพ ธงไชย หนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการจัดงาน 30 ปี 6 ตุลา เรียกร้องให้มีการสร้างพื้นที่ทางประวัติศาสตร์และสังคมแห่งประชาธิปไตยของประเทศไทย เพื่อให้คนรุ่นหลังได้จดจำและเรียนรู้เป็นบทเรียน เนื่องจากระยะเวลา 30 ปี ที่ผ่านมา อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา เป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของประวัติศาสตร์ ซึ่งนับว่าน้อยเกินไป พร้อมกันนี้ ควรเปิดเผยโจทก์และจำเลยที่แท้จริงในเหตุการณ์ 6 ตุลา ทั้งผู้ที่ปลุกปั่นยุแหย่ประชาชนผ่านทางสถานีวิทยุ ช่วง 6 ตุลา รวมถึงผู้กระทำผิดในภาพวีดีโอประวัติศาสตร์ที่มีการรวบรวมไว้ เพื่อให้สังคมทราบข้อเท็จจริง และตัดสินใจเอง แม้ไม่สามารถลงโทษผู้กระทำผิดได้อีก


 


"การทำให้ประวัติศาสตร์กระจ่างชัด จะเป็นจุดเริ่มต้นในการก้าวต่อไปของการเมืองไทย" นายพิภพกล่าว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net