ชาวสะเอียบยืนยันไม่เอาเขื่อนแก่งเสือเต้น เตรียมเปิดงานวิจัยจาวบ้าน

คนสะเอียบ เตรียมเปิดงานวิจัยจาวบ้านแม่น้ำยม ป่าสักทอง วิถีชีวิตของคนสะเอียบ แสดงศักยภาพการรักษาระบบนิเวศพื้นที่ป่าที่ครอบคลุมพื้นที่ลำน้ำยมและป่าสองฝั่ง และตั้งวงเสวนาวิชาการ เรื่อง การจัดการลุ่มน้ำยมอย่างยั่งยืน พร้อมร่วมแสดงเจตนารมณ์ไม่เอาเขื่อนแก่งเสือเต้น

 

นายสายัณน์ ข้ามหนึ่ง โครงการแม่น้ำเพื่อชีวิต เปิดเผยว่า ในวันที่ 27-28 พ.ค.นี้ คณะนักวิจัยจาวบ้านแก่งเสือเต้น กลุ่มราษฎรรักป่า ต.สะเอียบ จ.แพร่ ร่วมกับมหาวิทยาลัยชุมชน โครงการฝึกอบรมสิ่งแวดล้อม

โครงการแม่น้ำเพื่อชีวิต (เครือข่ายแม่น้ำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) และมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชนูปถัมภ์ จะได้ร่วมกันเปิดงานวิจัยจาวบ้านแม่น้ำยม ป่าสักทอง วิถีชีวิตของคนสะเอียบ ซึ่งเป็นชุมชนที่ตั้งอยู่ในผืนป่าและแม่น้ำแม่ยมกันมาช้านาน ซึ่งการทำงานวิจัยจาวบ้านในครั้งนี้ จะเป็นการศึกษาครอบคลุมทั้งพื้นที่ลำน้ำยมและป่าสองฝั่งแม่น้ำ เริ่มตั้งแต่บริเวณแก่งเสือเต้น อ.สอง จ.แพร่ ไปจนถึงแก่งขาม บ้านทุ่งต้นศรี อ.เชียงม่วน จ.พะเยา

           

"งานวิจัยของชาวบ้านชุดนี้ จะมุ่งเน้นอธิบายความสลับซับซ้อนของระบบนิเวศความหลากหลายของทางชีวภาพในผืนป่าและแม่น้ำยม รวมถึงวิถีชีวิต เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมของจาวบ้าน ที่ตั้งอยู่บนฐานทรัพยากรและระบบนิเวศดังกล่าว ตลอดจนความรู้ของชุมชน พิธีกรรม ความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติของจาวบ้าน เพื่อแสดงให้เห็นถึงการจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืนโดยชุมชนท้องถิ่น"

 

ทั้งนี้ งานจะจัดขึ้นที่วัดดอนชัย ตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ โดยในวันเสาร์ ที่ 27พฤษภาคม นี้จะมีการนำเสนองานวิจัยจาวบ้าน แม่น้ำยม ป่าสักทอง วิถีชีวิตของคนสะเอียบ โดย คณะนักวิจัยจาวบ้าน และฟัง อ.ชยันต์ วรรธนะภูต กล่าวถึงมุมมองนักวิชาการกับงานวิจัยจาวบ้าน

 

และในช่วงบ่าย มีวงเสวนา การจัดการลุ่มน้ำยมอย่างยั่งยืน "สถานการณ์การพัฒนาและการจัดการลุ่มน้ำยมตอนบนและตอนล่าง" โดย *รศ.ดร.ทวีวงศ์ ศรีบุรี สถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณ์ฯ การจัดการทรัพยากรโดยชุมชน โดย ตัวแทนชาวบ้านแก่งเสือเต้น การจัดการทรัพยากรโดยชุมชน มุมมองจากลุ่มน้ำโขง โดย คุณนิวัฒน์ ร้อยแก้ว จากกลุ่มรักษ์เชียงของ ป่าแม่ยมกับความสำคัญในลุ่มน้ำยม โดย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่ยม

                                   

"นอกจากนั้น ในวันอาทิตย์ ที่ 28 พ.ค. จะมีการลงพื้นที่สำรวจป่าแม่ยมและป่าแก่งเสือเต้น เที่ยวชมเกาะแก่งธรรมชาติในแม่น้ำยม ชมหล่มด้ง แอ่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ บนยอดเขาสูง ที่เกิดจากการยุบตัวของพื้นดิน ท่านใดสนใจอยากเข้าร่วมกิจกรรม ขอเชิญสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โครงการแม่น้ำเพื่อชีวิต 053-278334,09-6345667 หรือ email : kulriver@csloxinfo.com" นายสายัณน์

 

ทั้งนี้ ชาวบ้าน ต.สะเอียบ เป็นชาวบ้านในกลุ่มผู้ที่จะได้รับผลกระทบจากโครงการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ซึ่งได้มีการคัดค้านโครงการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นมาโดยตลอด โดยชาวบ้านยืนยันไม่ให้มีการสร้าง เนื่องจากกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมหาศาล ต้องสูญเสียผืนป่าสักทองนับหมื่น ๆ ไร่ รวมไปถึงวิถีชีวิตของผู้คนที่จะต้องได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท