Skip to main content
sharethis


ประชาไท - 11 พ.ค. 49     เมื่อวันที่ 10 พ.ค. แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมด้วยนายวสันต์ พานิช กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่ตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อติดตามการสูญหาย แถลงความคืบหน้าการติดตามการสูญหายกรณีนายสมชาย นีละไพจิตร ทนายความนักสิทธิมนุษยชนและอดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม  

 


แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า จากที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเทียบดีเอ็นเอโครงกระดูกและชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ศพนิรนามที่อำเภอพบพระ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และอีก 300 ศพที่สุสานจีน อำเภอยะหรั่ง จังหวัดปัตตานี พบว่าจากการตรวจเทียบดีเอ็นเอ ไม่ใช่ทนายสมชาย


 


อย่างไรก็ตาม ปัญหาของการตรวจศพมีหลายพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่เผาทำลายศพนิรนามทิ้ง ทำให้ไม่สามารถเข้าไปตรวจได้ ต่อไปควรออกระเบียบห้ามเผาเพื่อให้ญาติผู้สูญหายมาพิสูจน์หาดีเอ็นเอ โดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนและสถาบันนิติวิทยาศาสตร์จะร่วมกันทำทะเบียนประวัติหาญาติกรณีคนหายหรือตายแบบนิรนาม และจะพยายามค้นหาทนายสมชายต่อไป


         


ด้านนางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยาทนายสมชาย กล่าวว่า ยังคงมีความหวังทุกครั้งที่พบกระดูกนิรนาม และเชื่อมั่นว่าจะพบทนายสมชาย ทั้งนี้ได้ยื่นหนังสือถึงปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อสอบถามความคืบหน้าคดีทนายสมชาย เนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษไม่มีความสามารถเรียกพยานมาสอบได้ ซึ่งหากรัฐบาลมีความจริงใจให้ความเป็นธรรม ก็น่าจะยกระดับสิทธิมนุษยชน และตั้งศูนย์พิสูจน์คนสูญหายโดยเร็ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net