Skip to main content
sharethis

ประชาไท—10 พ.ค. 2549 สำนักข่าว Mizzima รายงานเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2549 ว่า เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2549 ที่ผ่านมา นายซอมู เจ้าหน้าที่และช่างภาพของกลุ่มฟรีเบอร์มาแรงเจอร์ FBR ที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้อพยพในรัฐกะเหรี่ยงถูกกับระเบิดเสียชีวิตในเมืองมู่ตรอ รัฐกะเหรี่ยง ขณะเข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงที่ถูกทหารพม่าบังคับย้ายหมู่บ้าน


 


คำแถลงของกลุ่ม FBR เมื่อวานนี้ (8 พ.ค.) ระบุว่า กับระเบิดที่ทำให้นายซอมู เสียชีวิตนั้นถูกวางไว้โดยทหารพม่า และที่เกิดเหตุอยู่ในพื้นที่ที่ทหารพม่าบังคับย้ายหมู่บ้านของชาวกะเหรี่ยง ซึ่งทางกลุ่ม FBR จะไม่ปล่อยให้การเสียชีวิตของนายซอมูสูญเปล่า


 


โดยขณะนี้ชุดปฏิบัติงานด้านการสื่อของ FBR ได้จัดหาข้อมูลสำคัญที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนเกี่ยวกับการกระทำของทหารพม่าที่มีต่อชนชาวกะเหรี่ยงให้กับสื่อต่างประเทศนำไปเผยแพร่แล้วเช่นกัน


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org   

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net