Skip to main content
sharethis

ประชาไท—8 พ.ค. 2549 เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 พฤษภาคม 2549 พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นำตัวนายแพทย์เกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา อาจารย์ประจำคณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ หนึ่งในผู้ต้องหาฉีกบัตรเลือกตั้งในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2549 ส่งฟ้องพนักงานอัยการจังหวัดสงขลา ข้อหา "กระทำการใดๆ ให้บัตรเลือกตั้งชำรุดหรือเสียหาย หรือให้บัตรเสีย หรือกระทำด้วยประการใดๆ แก่บัตรเสียเพื่อให้บัตรที่ใช้ได้ และทำให้เสียทรัพย์" หลังจากที่เสร็จสิ้นกระบวนการสอบสวนในเบื้องต้นแล้ว


 


ในช่วงเดียวกัน ทางพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองสงขลา ได้นำตัวชาวบ้านอีก 6 คน ประกอบด้วย นางปราณี จิระวงศ์ อายุ 63 ปี, น.ส.จินตนา จินเดหวา อายุ 45 ปี, นางสุมล ตุลา อายุ 51 ปี, นางสะอาด จินเดหวา อายุ 64 ปี, น.ส.วลัย ยนต์ประเสริฐ อายุ 55 ปี และนายนิกร ยอดขุนหนู ซึ่งเป็นผู้ต้องหาฉีกบัตรเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2549 เช่นกัน ส่งฟ้องพนักงานอัยการจังหวัดสงขลาในคดีเดียวกันเพื่อให้อัยการพิจารณาสำนวนว่าจะส่งฟ้องศาลหรือไม่


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ตำรวจได้นำผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานอัยการจังหวัดสงขลา มีแกนนำกลุ่มพันธมิตรกู้ชาติกู้ประชาธิปไตยสงขลา และกลุ่มประชาชนคนรักสงขลาที่เดินทางไปให้กำลังใจจำนวนมาก


ทั้งนี้ นายแพทย์เกรียงศักดิ์ ได้ออกแถลงการณ์ฉับหนึ่งระบุว่า ประชาชนเจ้าของอำนาจอธิปไตย ย่อมมีสิทธิ หรืออำนาจอันชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 65 ที่จะต่อต้านโดยสันติวิธี เพื่อขัดขวางต่อการกระทำของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่กำลังทำการสมคบกันปล้นเอาอำนาจอธิปไตยจากมือของประชาชน 64 ล้านคนโดยผ่านขบวนการเลือกตั้งที่ไม่สุจริต ไม่เที่ยงธรรมและมิชอบด้วย


 


"เริ่มตั้งแต่การยุบสภาที่มิชอบด้วยหลักจารีตประเพณีการปกครองบ้านเมือง การกำหนดวันเลือกตั้งเพียง 34 วันซึ่งเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น กรรมการการเลือกตั้ง มิได้ประชุมลงมติตามตัวบท กฎหมาย พ.ร.บ.กรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2541 มาตรา 8 การใช้วิธีลงคะแนนโดยหันหลังให้กรรมการประจำหน่วย และมีพรรคการเมืองใหญ่จ้างวานพรรคการเมืองเล็ก"


 


ที่มา: เรียบเรียงจากเว็บไซต์ผู้จัดการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net