ฤดูแล้ง ฤดูรบ : ทหารพม่าผสมว้าบุกโจมตีกองกำลังไทยใหญ่ SSA

S.H.A.N. (27 เมษายน 2549) - แหล่งข่าวแจ้งว่าเมื่อเวลาประมาณ 10.15 น. วันนี้ (27 เมษายน) ทหารพม่าผสมกองกำลังว้าและอาสาสมัครลาหู่ไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด ซึ่งคาดว่าไม่ต่ำกว่า 500 - 600 นายได้บุกโจมตีกองกำลังไทยใหญ่ SSA ใกล้กับบ้านแม่โจ๊ก ต.เมืองกาน อ.เมืองสาดห่างชายแดนไทย-พม่าด้านอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ประมาณ 1 กม. โดยที่บ้านเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวงได้ยินเสียงปืนกลเล็กใหญ่และปืนค.81 และ120 จากการสู้ทั้งสองฝ่ายอย่างชัดเจน


 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างทหารไทยใหญ่ SSA หน่วยทหารเชียงตุงมีกำลังประมาณ 60 นาย นำโดยพันตรีแลงจื้น กับทหารพม่าจากกองพันทหารราบเบาที่ 311 ประจำเมืองยองและ 526 ประจำท่าขี้เหล็กผสมกองกำลังอาสาสมัครลาหู่มีกำลังประมาณ 120 นาย ที่บริเวณบ้านแม่โจ๊กแล้วครั้งหนึ่ง

 

ส่วนสาเหตุ ก่อนหน้านั้นทางกองกำลังไทยใหญ่ SSA ได้รับรายงานว่า จะมีคาราวานขนเฮโรอีนจากโรงงานผลิตบ้านอะแม ใกล้กับบ้านปูนาโก๋ ต.เมืองตุม ซึ่งมีนายจะง่อย อายุประมาณ 40 ปีหัวหน้าอาสาสมัครลาหู่เป็นเจ้าของผ่านบริเวณบ้านแม่โจ๊ก เพื่อส่งให้พ่อค้าชาวสิงคโปร์ที่รอรับอยู่ในประเทศไทย ด้านพ.ท.กอนจื้น ผบ.หน่วยทหารเชียงตุงของ SSA ที่รับผิดชอบในพื้นที่จึงได้จัดกำลังไปดักซุ่มโจมตีและได้เกิดการปะทะกับกลุ่มคาราวานซึ่งมีทหารพม่านำหน้าขึ้นอย่างดุเดือดกินเวลานานกว่า 3 โมง จาก 16.00 - 19.00 น. จากนั้นกลุ่มคาราวานดังกล่าวได้ล่าถอยออกไป และพบทหารอาสาสมัครเสียชีวิต 4 นาย แต่ไม่พบเฮโรอีนแต่อย่างใดซึ่งคาดว่ากลุ่มคาราวานได้ขนถอยกลับขณะเกิดการปะทะ

 

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การสู้รบของทั้งสองฝ่ายที่พม่าเป็นฝ่ายบุกโจมตีในเช้าวันนี้ อาจเป็นการแก้แค้นของทหารพม่า เนื่องจากการสู้รบครั้งก่อนมีอาสาสมัครที่อยู่ภายใต้การดูแลทหารพม่าเสียชีวิต 4 ศพ ส่วนที่มีทหารว้าเข้าร่วมรบด้วยนั้น เนื่องจากโรงงานผลิตเฮโรอีนบ้านอะแม มีนายจะลอโบ๋ รองผู้บัญชาการหน่วยทหารที่ 171 ของว้า UWSA เป็นหุ้นส่วนรวมอยู่ด้วย

 

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์มองว่า การสู้รบของทั้งสองฝ่ายเมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมาอาจเกิดจากการปล่อยข่าวลวงของพม่าเพื่อหวังสร้างผลงาน ซึ่งทหารพม่าอาจต้องการใส่ร้ายป้ายสีทหารไทยใหญ่ด้วยการนำยาเสพติดยัดเยียดให้หากมีทหารไทยใหญ่เสียชีวิตระหว่างการสู้รบก็เป็นได้ ทั้งนี้เพื่อนำไปแถลงต่อผู้สื่อข่าวระหว่างการเผาทำลายยาเสพติดที่เมืองเชียงตุง ที่พม่าเป็นผู้จัดทำขึ้นเมื่อวานนี้ (26 เมษายน)

 

 

--------------------------------------------------------------------------------

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org   

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท