แถลงการณ์พันธมิตรกู้ชาติกู้ประชาธิปไตย สงขลา น้อมรับกระแสพระราชดำรัส

แถลงการณ์

พันธมิตรกู้ชาติ กู้ประชาธิปไตย สงขลา

น้อมรับกระแสพระราชดำรัส

           

            สืบเนื่องจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำรัสต่อตุลาการศาลปกครองสูงสุด และคณะผู้พิพากษาศาลฎีกา ที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ทุกช่องเมื่อวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๔๙ อันมีสาระสำคัญ ๓ ประการ

 

.การเลือกตั้งที่มีพรรคเดียว เบอร์เดียว ไม่ใช่ประชาธิปไตย การยุบสภาและต้องเลือกตั้งภายใน ๓๐ วัน ถูกต้องหรือไม่

 

.สำหรับศาลปกครองสูงสุดที่บอกว่าต้องทำทุกอย่างเพื่อการปกครองแบบประชาธิปไตย ต้องดำเนินการให้ได้ อาจจะให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่ซึ่ง ศาลปกครองมีสิทธิที่จะบอกว่าอะไรควรหรือไม่ควร และต้องปรึกษาหารือกับศาลฏีกา

 

ดังกระแสพระราชดำรัสดังนี้

" ....ขอร้องฝ่ายศาลให้คิด ช่วยกันคิด เดี๋ยวนี้ประชาชน ประชาธิปไตยเขาหวังในศาล โดยเฉพาะศาลฎีกา มีผู้พิพากษาที่มีความซื่อสัตย์ สุจริต มีเหตุมีผล ท่านมีความรู้ ท่านได้เรียนรู้กฎหมายมาก และพิจารณากฎหมายที่ ศึกษาดีๆ ถ้าไม่ทำตามหลักกฎหมาย หลักการปกครองประเทศชาติไปไม่รอด อย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้ เปิดสภา สมาชิกสภาไม่ครบ 500 คน เปิดไม่ได้ ทำงานไม่ได้ ก็ต้องเป็นปัญหา จะทำอย่างไรให้ทำงานได้ จะมาขอให้พระมหากษัตริย์เป็นผู้ตัดสิน เขาอาจจะว่ารัฐธรรมนูญ พระมหากษัตริย์เป็นคนลงพระปรมาภิไธย ไม่ได้ ก็เดือดร้อน ...."

"เวลานี้เป็นเวลาที่วิกฤตที่สุดในโลก ฉะนั้นท่านก็มีหน้าที่ที่จะปฏิบัติ ปรึกษากับผู้ที่มีความรู้ เพื่อที่จะ เขาเรียก กู้ชาติ เอะอะอะไรก็กู้ชาติ กู้ชาติ กู้ชาติเดี๋ยวนี้มันยังไม่ได้จม แต่ว่าป้องกันไม่ให้จมลงไป จึงต้องเรียกว่ากู้ชาติ แต่ถ้าจมลงไปแล้วก็กู้ชาติไม่ได้ จมลงไปแล้ว ฉะนั้นก็ไปพิจารณาดูให้ดี ถ้าปรึกษาหารือกันได้จริงๆ ประชาชนทั้งประเทศ และประชาชนทั่วโลกจะอนุโมทนา ก็จะเห็นว่าผู้พิพากษาศาลฎีกาในเมืองไทย เรียกว่ายังมีน้ำยา เป็นคนที่มีความรู้ ตั้งใจที่จะกู้ชาติจริงๆ …."

การขอพระราชทานนายกรัฐมนตรีตามมาตรา ๗ พระองค์ท่านมีรับสั่งว่ามาตรา ๗ ไม่ได้หมายถึงมอบให้พระมหากษัตริย์มีอำนาจที่จะทำอะไรตามใจชอบ ทำเกินหน้าที่ไม่ได้ ต้องมีผู้สนองพระบรมราชโองการ

            ในฐานะพสกนิกร พันธมิตรกู้ชาติกู้ประชาธิปไตยสงขลา รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ที่พระราชกระแสรับสั่งชี้ช่องทางให้เห็นผู้ที่สามารถมีหน้าที่รับผิดชอบ ต่อสถานการณ์ที่วิกฤติหาทางออกมิได้ของสังคมไทย ให้ได้ทำงานแก้ไขวิกฤติของชาติให้ลุล่วงไปได้

            พันธมิตรกู้ชาติ กู้ประชาธิปไตย สงขลา ขอน้อมรับพระราชดำรัสเหนือเกล้าเหนือกระหม่อม

 

 

พันธมิตรกู้ชาติ กู้ประชาธิปไตย สงขลา

๒๖ เมษายน ๒๕๔๙

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท