Skip to main content
sharethis


ภาพจากสำนักข่าว AP


 


หนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทมส์รายงานเรื่องความคืบหน้าด้านการจัดการการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสเอช 5 เอ็น 1 ของกระทรวงความมั่นคงภายใน ประเทศอังกฤษ โดยระบุว่าถ้าหากเชื้อไข้หวัดนกมีการติดต่อจากคนสู่คน รัฐบาลอังกฤษจะทำการฝังศพหมู่ผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก เพื่อป้องกันการระบาดใหญ่ และป้องกันมิให้เกิดการแพร่ระบาดในกรณีที่ฝังหรือฌาปนกิจศพผู้ติดเชื้อไม่ทันเวลา


 


ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษได้ประเมินสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดนกไว้ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด โดยเนื้อหาในรายงานระบุว่าหากเชื้อไวรัสเอช 5 เอ็น 1 มีการกลายพันธุ์สามารถติดต่อจากคนสู่คน อาจเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตภายในประเทศสูงถึง 320,000 คน


      


รายงานดังกล่าวลงวันที่ 22 มีนาคม 2549 และใช้ชื่อว่า "การจัดการผู้เสียชีวิตจำนวนมากในการระบาดของโรคไข้หวัด" เนื้อหาภายในรายงานระบุว่าจำนวนผู้เสียชีวิตที่อาจมีจำนวนมากมายดังที่กล่าวมาจะนำไปสู่ความล่าช้าในการฝังหรือฌาปนกิจเกินกว่าปกติ และอาจกินเวลานานถึง 17 สัปดาห์ ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวจะเป็นช่วงเวลาที่ทำให้เชื้อหวัดนกแพร่ระบาดในวงกว้าง


 


นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทมส์ยังระบุอีกด้วยว่ารายงานชิ้นนี้ผ่านการปรึกษาหารือกันของอนุกรรมาธิการคณะรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงภายในประเทศเรียบร้อยแล้ว และแพทริเซีย ฮิววิตต์ รัฐมนตรีสาธารณสุขของอังกฤษ เป็นประธานการประชุมในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา


      


แม้ทางการอังกฤษจะเตรียมพร้อมรับมือเหตุฉุกเฉินอย่างดีเพียงใด แต่จำนวนผู้เสียชีวิตจากการระบาดครั้งใหญ่ของไข้หวัดนกก็อาจจะคร่าชีวิตผู้คนได้มากกว่าความสามารถในการรับมือที่เตรียมไว้


      


อย่างไรก็ตาม การใช้วัคซีนป้องกันก็ไม่ใช่สิ่งที่จะช่วยรับประกันในการแก้ไขปัญหานี้ได้ โดยเนื้อหาในรายงานยังแนะนำให้โรงเรียนต่างๆ ปิดทำการเรียนการสอนประมาณ 10 สัปดาห์อีกด้วย เนื่องจากเชื่อว่า บรรดานักเรียนซึ่งเป็นเด็กเล็กอาจเป็นตัวพาหะสำคัญของการแพร่กระจายโรคไข้หวัดนก


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net