Skip to main content
sharethis

ประชาไท—2 เม.ย. 2549 สำนักข่าว VOA ของสหรัฐอเมริกา รายงานว่า การเลือกตั้งทั่วไปของไทยวันนี้ เป็นเหมือนการลงประชามติต่อตัวนายกรัฐมนตรีทักษิณ ที่ตัดสินใจจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดถึง 3 ปี ท่ามกลางกระแสประท้วงของประชาชนที่กล่าวหารัฐบาลคอร์รัปชั่น และจะออกมาใช้สิทธิเพื่อหาทางยุติความขัดแย้งที่สร้างความแตกแยกในสังคม


 


ด้านเอเอฟพี รายงานว่า การเลือกตั้งที่เป็นเหมือนการลงประชามติครั้งนี้ ขาดความน่าเชื่อถือเพราะพรรคฝ่ายค้านใหญ่ 3 พรรค คว่ำบาตรเลือกตั้ง และผู้สมัครพรรคอื่นๆ เกือบ 400 คน ขาดคุณสมบัติ ทำให้แม้ว่าพรรคของพ.ต.ท.ทักษิณ ชนะการเลือกตั้ง ก็อาจมีจำนวนส.ส.ในสภาไม่ครบ ทำให้เปิดประชุมสภา เพื่อลงมติรับรองนายกรัฐมนตรีไม่ได้ เช่นเดียวกับบีบีซีของอังกฤษ รายงานว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่น่าจะทำให้ได้รัฐบาลชุดใหม่ และไม่สามารถยุติวิกฤตการเมืองได้


 


ขณะที่รอยเตอร์ส์ รายงานว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะนำไปสู่วิกฤตรัฐธรรมนูญ เกิดความไม่แน่นอนทางการเมืองนานหลายเดือน เนื่องจากจะได้จำนวนส.ส.ไม่ครบ 500 ที่นั่ง ทำให้จัดตั้งรัฐบาลใหม่ไม่ได้ นอกจากนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งก็เตรียมพร้อมจัดการเลือกตั้งใหม่ เพราะหลายเขตมีผู้สมัครเพียงคนเดียว ซึ่งไม่น่าจะได้คะแนนถึง 20 % ทั้งนี้ สื่อต่างชาติให้ความสนใจการออกไปใช้สิทธิโดยไม่เลือกผู้สมัครคนใด ซึ่งมองว่าจะเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญต่อผลการเลือกตั้ง 2  เมษายน  2549


 


ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net