บ.ก. ฟ้าเดียวกันถูกแจ้งข้อหา หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

ธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการวารสารฟ้าเดียวกัน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ แจ้งข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ วันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยพนักงานสอบสวนนัดให้ปากคำวันอังคารที่ 4 เม.ย. นี้ เวลา 10.00 น.

ประชาไท 2 เม.ย.2549 ธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการวารสารฟ้าเดียวกัน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ แจ้งข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ วันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยพนักงานสอบสวนนัดให้ปากคำวันอังคารที่ 4 เม.ย. นี้ เวลา 10.00 น.

ก่อนหน้าที่จะมีการแจ้งความจับนายธนาพล เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.สำราญราษฎร์ เดินทางไปที่ร้านหนังสือศึกษิตสยาม ซึ่งตั้งอยู่หลังวัดราชบพิตรฯ และทำการยึดวารสารฟ้าเดียวกันฉบับ "สถาบันกษัตริยกับสังคมไทย"

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจฯ 4 นายได้เดินทางไปที่บ้านของ น.ส.วิรพา อังกูรทัศนียรัตน์ ซึ่งเป็นผู้ลงทะเบียนเปิดใช้ตู้ ปณ.156 ปณจ.ยานนาวา ที่สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันเช่าไว้สำหรับการสื่อสารทางไปรษณีย์ และได้เชิญ "น.ส.วิรพา อังกูรทัศนียรัตน์ " ไปให้ปากคำที่สถานีตำรวจสำราญราษฎร์

ทั้งนี้ น.ส. วิรพา ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดทำวารสารเล่มดังกล่าวแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นผู้ไปลงทะเบียนเปิดใช้ตู้ ปณ. เท่านั้น

ด้านนายธนาพล หลังจากถูกแจ้งข้อหาก็เดินทางไปที่สถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ เพื่อแสดงตัว และจะต้องไปให้ปากคำกับเจ้าพนักงานสอบสวนในวันที่ 4 เม.ย. เวลา 10.00 น. โดยนายธนาพลจะเดินทางไปพร้อมนายสุรชัย ตรงงาม ทนายความ

อย่างไรก็ตาม นายธนาพลเปิดเผยกับประชาไทว่า จนบัดนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังไม่ระบุว่า วารสารฉบับดังกล่าว มีข้อความใดที่เข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ พร้อมเปิดใจว่า ยังสบายดี

นายธนาพลระบุด้วยว่าก่อนหน้าที่จะถูกแจ้งข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพนั้น ยอดจำหน่าย ฟ้าเดียวกันฉบับสถาบันกษัตริย์กับสังคมไทยที่ร้านศึกษิตสยามนั้นมีจำนวนสูงประมาณ 500 เล่มแล้ว

 

 


ลำดับเหตุการณ์กรณีบรรณาธิการฟ้าเดียวกัน นายธนาพล อิ๋วสกุล ตกเป็นผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

 

(แปลจากหนังสือพิมพ์เนชั่น http://www.nationmultimedia.com/2006/04/02/politics/politics_30000728.php)

 

 

 

วันที่ 9 ธันวาคม 2548 สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันเผยแพร่/วางจำหน่ายวารสารฟ้าเดียวกัน ฉบับ "สถาบันกษัตริย์กับสังคมไทย"

วันพุธที่ 29 มีนาคม 2549 เจ้าพนักงานการพิมพ์กรุงเทพมหานคร ได้มีหนังสือ ที่ ตช. 0028.143/1922 ลงวันที่ 28 มีนาคม 2549 เรื่อง "ห้ามขายหรือแจกจ่ายและให้ยึดสิ่งพิมพ์" แจ้งมายังธนาพล อิ๋วสกุล (บรรณาธิการนิตยสารฟ้าเดียวกัน) ว่า "สิ่งพิมพ์ชื่อ "ฟ้าเดียวกัน" ปีที่ 3 ฉบับที่ 4 ตุลาคม- ธันวาคม 2548 ฉบับสถาบันกษัตริย์กับสังคมไทย ได้ลงโฆษณาข้อความอันอาจจะขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน จึงได้อาศัยอำนาจความในมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติการพิมพ์ พุทธศักราช 2484 แจ้งคำสั่งเจ้าพนักงานการพิมพ์กรุงเทพมหานครที่ 1/2549 ลงวันที่ 28 มีนาคม 2549 เรื่อง ห้ามการขายหรือจ่ายแจกและให้ยึดสิ่งพิมพ์มายังท่านเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป"

วันเดียวกัน (29 มีนาคม 2549) ผู้ชุมนุมกลุ่มคาราวานคนจนที่ชุมนุมกันอยู่ที่สวนจตุจักร ทำการเผาวารสารฟ้าเดียวกันฉบับ "สถาบันกษัตริย์กับสังคมไทย" โดยกล่าวหาว่ามีเนื้อความที่ไม่เหมาะสมเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ หลังจากนั้น ตัวแทนจากคาราวานคนจน ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจบางซื่อ กล่าวหานายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ และนายธนาพล อิ๋วสกุล กระทำการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

วันพฤหัสที่ 30 มีนาคม 2549 ตัวแทนคาราวานคนจนประมาณ 200 คน เดินทางไปยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ เพื่อร้องเรียนถึงความไม่เหมาะสมจากกรณีนายสนธิ ลิ้มทองกุล ปราศรัยถึงสถาบันเบื้องสูงเมื่อวันที่ 24 มีนาคม โดยมีการตีพิมพ์นำเสนอในหนังสือพิมพ์คมชัดลึก และการนำเสนอบทความของนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ในหนังสือฟ้าเดียวกัน ฉบับสถาบันพระมหากษัตริย์กับสังคมไทย มีข้อความลักษณะหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2549 นายธนาพล อิ๋วสกุล ในฐานะผู้พิมพ์ผูโฆษณาวารสารฟ้าเดียวกัน ยื่นจดหมายอุทธรณ์ คำสั่งห้ามการขายหรือจ่ายแจก และให้ยึดสิ่งพิมพ์ ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2549 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการยึดวารสารฟ้าเดียวกันฉบับ "สถาบันกษัตริย์กับสังคมไทย"ที่ร้านนายอินทร์ สาขาท่าพระจันทร์

วันเสาร์ที่ 1 เมษายน 2549 เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.สำราญราษฎร์ เดินทางไปที่ร้านหนังสือศึกษิตสยาม และทำการยึดวารสารฟ้าเดียวกันฉบับ "สถาบันกษัตริยกับสังคมไทย"หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจฯ 4 นายได้เดินทางไปที่บ้านของ น.ส.วิรพา อังกูรทัศนียรัตน์ ซึ่งเป็นผู้ลงทะเบียนเปิดใช้ตู้ ปณ.156 ปณจ.ยานนาวา ที่สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันเช่าไว้สำหรับการสื่อสารทางไปรษณีย์ และได้เชิญ น.ส.วิรพา อังกูรทัศนียรัตน์ ไปให้ปากคำที่สถานีตำรวจสำราญราษฎร์

เมื่อได้รับแจ้งเรื่อง บรรณาธิการฟ้าเดียวกันได้ตามไปแสดงตนที่สถานตำรวจและได้รับแจ้งข้อกล่าวหาจากพนักงานสอบสวนในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาต มาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จ ราชการแทนพระองค์ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปีรวมทั้งได้พิมพ์ลายนิ้วมือ รับทราบเป็นผู้ต้องหา และนัดหมายให้การกับพนักงานสอบสวน ที่ สน.สำราญราษฎร์ ในวันอังคารที่ 4 เมษายนนี้ เวลา 10.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท