ไม่มีทางออกที่เรียกว่า มาตรา 7 แล้ว

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

พระบรมราโชวาท 25 เมษายน 2549 เป็นอีกครั้งที่อัจฉริยภาพและความเป็นพระมหากษัตริย์ประชาธิปไตยปรากฏขึ้น และเป็นครั้งที่มีเนื้อหาทางการเมืองที่ชัดเจนมากที่สุดครั้งหนึ่ง

 

สถานการณ์ ณ บัดนี้น่าจะปรากฏชัดแล้วว่า พระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชวินิจฉัยอย่างไรเกี่ยวกับการร้องขอให้มีการใช้มาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อการมีนายกฯพระราชทาน

 

ข้อเรียกร้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่เปิดประเด็นขึ้นโดยนักวิชาการ โดยการนำของ ชัยอนันต์ สมุทวณิช รับลูกโดยสนธิ ลิ้มทองกุล พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และพรรคประชาธิปัตย์ น่าจะถึงเวลาที่ต้องรับผิดชอบด้วยการหยุดข้อเรียกร้องนี้ เหตุเพราะสิ่งที่อยู่ในพระบรมราชวินิจฉัยนั้นเป็นหลักการของประชาธิปไตยที่ได้รับการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ หาใช่เพียงเพราะนี่คือพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพียงเท่านั้น

 

กระนั้นเราเห็นว่า นักวิชาการ สนธิ พันธมิตร และพรรคประชาธิปัตย์ หรืออื่นๆ ยังคงมีสิทธิเต็มภาคภูมิที่จะเดินหน้ารณรงค์ทางการเมืองต่อไปตามวิถีทางภายใต้หลักการประชาธิปไตย และรัฐธรรมนูญ และภายใต้หลักการเพื่อสร้างสังคมที่อยู่ร่วมกันอย่างสงบสันติ และสร้างสรรค์

 

เพราะการเคลื่อนไหว การแสดงความคิดเห็นทางการเมือง เสรีภาพในทางความคิด ทางวิชาการ เป็นพื้นฐานของความเป็นมนุษย์และ "หลักการประชาธิปไตย" เช่นเดียวกับหลักการเรื่อง มาตรา 7 - นายกพระราชทานที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระบรมราโชวาท เช่นเดียวกัน 

 

เราไม่ปรารถนาที่จะเห็นการอ้างพระบรมราโชวาทนี้ เพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง และสยบการแสดงความเห็นต่าง ไม่ว่าจะด้วยอำนาจใดๆ เพราะลำพังปัญหาความไม่พอใจในความเห็นต่างและท่าทีที่แตกต่างโดยไม่มีการพาดพิงหรืออ้างอิงเกี่ยวกับ "เบื้องสูง" ก็ทำให้เกิดเหตุการณ์คุกคามเสรีภาพหนักอยู่แล้ว ดังกรณีล่าสุดที่เกิดขึ้นกับแกนนำพันธมิตรฯ ที่จังหวัดอุดรธานี อันเป็นเหตุการณ์ที่ควรประณาม

 

เราขอเรียกร้องให้พรรคไทยรักไทยได้ทบทวนการทำหน้าที่และสมาชิกภาพของสมาชิกสองคนของพรรคผู้มีบทบาทในการปลุกระดมมวลชนในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่อุดรธานี

 

และเราขอเรียกร้องให้พันธมิตรฯ และพรรคประชาธิปัตย์ พรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคไทยรักไทย และภาคประชาชน ร่วมกันเดินหน้าผลักดันปฏิรูปการเมืองให้เกิดขึ้นโดยเร็ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท