สื่อมาเลย์จับตานโยบายดับไฟใต้หลังยุค "ทักษิณ"

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์อูตูซัน มาเลเซีย www.utusan.com.my สะท้อนทัศนะของชาวมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้หลัง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีประกาศไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อเป็นสมัยที่ 3 ว่าเป็นการตัดสินใจที่ชาญฉลาด ขณะเดียวกันก็ยังมีความหวังว่า จะได้ผู้นำที่เข้าใจปัญหาภาคใต้มากกว่าผู้นำคนก่อน

 

ทั้งนี้อูตูซัน มาเลย์ ระบุว่า คนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ยินดีกับการตัดสินใจของ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งยังหวังว่า ชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขาจะได้รับการปกป้อง เนื่องจากตลอดระยะ เวลาที่ผ่านมา ต้องตกอยู่ในความกลัวและหวาดระแวง ทั้งจากฝีมือของกลุ่มผู้ก่อการและการจับกุมของรัฐ

 

"สำหรับพวกเขาแล้วการตัดสินอย่างนั้นของ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นเรื่องที่ชาญฉลาด" อูตูซันระบุโดยอ้างความเห็นของคนใน 3 จังหวัด

 

นายอับดุลเลาะห์ ลาตีพ อายุ 49 ปี อาชีพอิสระ ระบุว่า "ทักษิณ"ฉลาดในใช้ยุทธศาสตร์เพื่อไม่ให้ประชาชนเกลียดเขา ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของ คนขับแท็กซี่จากนราธิวาสบอว่า การไม่รับตำแหน่งของทักษิณเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว

 

"หากด้วยวิธีนี้ทักษิณสามารถทำให้ปัญหาภาคใต้ชัดเจนขึ้น ผมมองว่าการตัดสินใจเว้นวรรคทางการเมืองเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องและชาญฉลาด" อูตูซันอ้างคำกล่าวของอับดุลเลาะห์

 

อย่างไรก็ตาม ประชาชนกำลังรอดู ว่าที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมาแทน พ.ต.ท.ทักษิณ โดยเฉพาะในนโยบายที่เกี่ยวข้องกับพี่น้องมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้

 

ฮาซัน สุหลง 41 ปี พ่อค้าที่บ้านปาเระกล่าวว่า สิ่งที่คนที่นี้หวังคือ การที่สามารถดำเนินชีวิตในสถานการณ์ที่ปลอดภัย และรู้สึกผิดหวังและเสียใจกับการตัดสินใจแก้ปัญหาโดยใช้ความรุนแรงในสองเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งยังหวังว่า สถานการณ์จะดีขึ้น

 

2 เหตุการณ์ที่ฮาซันกล่าวถึงคือ เหตุการณ์ที่มัสยิดกรือเซะ อ.เมือง จ.ปัตตานี วันที่ 28 เม.ย. 47และเหตุการณ์ที่ สภอ. ตากใบ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส วันที่ 25 ตุลาคม 2547 ซึ่งทำให้มีผู้บาด เจ็บล้มตายรวมกว่า 200 คน

 

ฮารุน อูมาร์ สัปบุรุษมัสยิดกรือเซะ อายุ 67 ปี กล่าวว่า ผู้นำต้องเอาใจใส่ต่อพี่น้องประชาชน

 

"ทุกคนทราบว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมาตลอด แต่เราไม่รู้ว่าใครจะมาแทน เราต้องรอดู อะไรที่เกิดเชื่อว่าผู้นำต้องรู้ พวกเขาจะไม่ทำด้วยอำเภอใจ" อูตูซันอ้างคำกล่าวของฮารุน

 

ขณะที่ มะ วันกุนโดร์ ผู้ทำธุรกิจเกลือ อายุ 78 ปี บอกกับ "อูตูซัน" ว่า ประชาชนยังอยู่ในความหวาดกลัว โดยเฉพาะในเวลากลางคืน

 

ทั้งนี้เขาวินวอนต่ออัลลอฮฺ จงดลบันดาลความสงบสุขแก่ภาคใต้และหวังว่าผู้ที่จะมาแทน พ.ต.ท.ทักษิณจะมีความเข้าใจภาคใต้มากกว่านี้

 

ส่วนที่ อ.ตากใบ นางรอฮานี อิสมาแอ อายุ39 ปี บอกกับอูตูซันว่า เธอมีความหวังสูงต่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยหวังว่า ใครไม่สำคัญที่จะมาเป็นนายกฯ แต่ขอให้ทำปัญหาภาคใต้ให้ชัดเจน และหวังว่าปัญหาความรุนแรงจะไม่ยืดยาว

 

นางมัซยะ โมฮำมัด อายุ 40 ปี แม่ค้าร้านอาหารในอำเภอสุไหงโกลก กล่าวว่า อยากให้ความขัดแย้งและความแตกแยกระหว่างสองศาสนาให้จบโดยเร็ว

 

"ตอนนี้คนกลัวจะมาที่นี่ ถึงแม้ว่าอยู่ที่ชายแดนทางกลันตัน เพราะกลัวลูกหลงที่จะเกิดขึ้นโดยไม่อาจรู้ได้"


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท